2 câu hỏi liên quan đến dự án 8B Lê Trực được báo giới gửi đến Sở Xây dựng Hà Nội đã không được cơ quan này trả lời thỏa đáng.
|
Công nhân tiến hành cưỡng chế phá dỡ nhà 8B Lê Trực. |
Gần 1 năm qua, câu chuyện xung quanh dự án 8B Lê Trực luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Và thời gian gần đây, nó lại đang “nóng” lên khi một loạt các thông tin liên quan đến việc dự án đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 và thuộc đối tượng không phải cấp phép được đưa ra.
Theo đó, tại Quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy – Kim Mã – Hùng Vương (đoạn từ Đại sứ quán Thụy Điển đến đường Hùng Vương), tỉ lệ 1/500 – Tại lô đất có ký hiệu L30 (khu đất làm dự án 8B Lê Trực – phóng viên) thì lô đất L30 thì chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trên lô đất sẽ được xây dựng cao tới 20 tầng, gồm cụm hỗn hợp cao 17 và khối đế 5 tầng.
Quyết định cũng nêu rõ “chiều cao công trình tuân thủ ý kiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tại văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/1/2008”. Trong khi đó, Văn bản số 82/TM-Tg1 của Bộ Tổng Tham mưu trả lời Công ty Cổ phần May Lê Trực về việc thỏa thuận độ cao công trình xây dựng Trung tâm Thương mại – Văn phòng – Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực cũng nêu rõ: Về mặt quản lý vùng trời – quản bay, đồng ý độ cao tĩnh không tối đa của công trình nêu trên là 70 mét trên cốt đất 7 mét.
Một điểm nữa, tại thời điểm khởi công, dự án 8B Lê Trực cũng không thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng theo Quyết định 79-2007/QĐ-UBND/ ngày 11/7/2007. Thậm chí, đến năm 2012, khi dự án đã khởi công thì nó cũng không thuộc diện phải xin phép xây dựng theo Nghị định 64 /2012/NĐ-CP về việc cấp Giấy phép xây dựng. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 64 /2012/NĐ-CP về việc cấp Giấy phép xây dựng quy định: Những công trình, theo quy định trước khi Nghị định này có hiệu lực thuộc đối tượng không phải có giấy phép xây dựng, nhưng theo quy định của Nghị định này thuộc đối tượng phải có giấy phép, nếu đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp giấy phép… Thế nhưng tại văn bản số 499/QHKT-P3 ngày 16/3/2009 của Sở Quy hoạch kiến trúc lại hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với Sở Xây dựng để xin Giấy phép xây dựng, chính điều này đã gây ra các vấn đề rắc rối về sau.
Sau khi thông tin trên được công bố, câu hỏi liệu dự án 8B có sai phạm và sai phạm đến đâu? Rồi việc Hà Nội căn cứ theo Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014 mà bỏ qua Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt liệu có đúng luật hay không? Nếu đúng thì nó căn cứ theo quy định nào của pháp luật?
|
Công văn trả lời báo chi liên quan đến dự án 8B Lê Trực của Sở Xây dựng Hà Nội. |
Thậm chí, trong một diễn biến mới nhất, qua đường công văn, ngày 9/8, Kênh Truyền Hình Quốc Hội đã chuyển tới Sở Xây dựng Hà Nội 2 câu hỏi:
Thứ nhất, UBND Thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 cho toà nhà 8B Lê Trực xây cao 70m với 20 tầng. Vậy dựa vào căn cứ pháp lý nào Sở Xây dựng Hà nội ra quyết định cho phép chủ đầu tư xây dựng công trình 18 tầng, chiều cao 53m?
Thứ hai, theo khoản 1, Điều 27 Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì công trình nhà 8B Lê Trực cần phải có Giấy phép xây dựng không?
Tuy nhiên, trong văn bản số 7620 ngày 1/9 của Sở Xây dựng Hà Nội trả lời đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến công trình tại số 8B Lê Trực gửi Kênh Truyền hình Quốc hội, 2 vấn đề trên đã không đề cập. Và điều này càng dấy lên những hoài nghi về tính pháp lý trong việc xác định và xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực.
Thử hỏi, nếu việc xác định sai phạm tại dự án 8B Lê Trực theo Giấy phép xây dựng là đúng thì tại sao không thể công bố sai với quy Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt hay không, và được quy định tại văn bản pháp luật nào? Bởi đã là Luật, căn cứ theo Luật thì Hà Nội cứ công bố và áp dụng Luật để xử lý. Nó cũng giống như việc khi ra Toà, trước khi tuyên án, xác định tội danh của bị can, chủ toạ phiên toà phải đọc căn cứ theo Điều nào, khoản nào và nằm trong Luật nào... để định khung hình phạt cho bị can chứ không thể nói anh phạm tội ăn cướp, toà tuyên anh 7 hay 10 năm tù được. Có tuyên án thì cũng phải cho đối tượng, bị can biết mình vi phạm cái gì, mức độ vi phạm ra sao, hành vi của mình phạm vào tội gì, căn cứ theo Luật nào chứ?
Chúng ta đang xây dựng một Nhà nước pháp quyền, xây dựng một Chính phủ kiến tạo, tất cả mọi tổ chức, cá nhân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật, không có luật trừ, sai đến đâu thì xử đến đó. Người dân rất mong cơ quan chức năng đặc biệt là Sở Xây dựng Hà nội sớm làm rõ hai câu hỏi nêu trên để giải toả mối hoài nghi trong dư luận tạo thêm niềm tin của nhân dân với Chính phủ.