Đó là một trong những ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội liên quan đến việc nát đá vỉa hè bị xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian vừa qua.
Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi với báo chí về tình trạng vỉa hè một số tuyến phố được lát đá tự nhiên nhưng xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn thành phố được các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, các dự án lát đá vỉa hè do cấp quận, huyện phê duyệt, triển khai thực hiện. Sau khi dự án hoàn thành, Phòng quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.
Hiện tượng vỉa hè sau khi lát đá xuống cấp thời gian qua chủ yếu được thực hiện trước thời điểm ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 về việc "thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn TP Hà Nội".
Vị này cho biết, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.
Tại kỳ họp, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian qua, một số tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất là chất lượng lớp bê tông nền; công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) đỗ trên hè phố, đi trên hè phố...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.
Để khắc phục tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ như đã nêu trên, UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ... đã xảy ra trên các tuyến phố.
Cụ thể, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện Văn bản số 1385 ngày 8/4/2019 của UBND thành phố về việc chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận và văn bản đề nghị của Sở Xây dựng số 8258 ngày 10/11/2022.
Cùng với đó, thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm báo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Theo khảo sát của Phóng viên Pháp luật Plus tại nhiều tuyến phố đã được lát đá tự nhiên trên địa bàn Hà Nội như Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Vạn Bảo, Liễu Giai (Ba Đình)... không khó để bắt gặp những đoạn lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm, thậm chí tạo thành những hố nhỏ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Trên vỉa hè của phố Vạn Bảo (Ba Đình) xuất hiện lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm.
Những hình ảnh đáng buồn về các vỉa hè từng được kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 70 năm trong tình trạng nứt toác, vỡ vun.
Ông Hoàng Văn Minh (58 tuổi, sống ở Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Vỉa hè đường Nguyễn Trãi từng được lật lên rồi lát lại cách đây ít năm, lúc mới hoàn thiện rất đẹp và thuận tiện cho người dân đi bộ. Thế nhưng bây giờ rất nhiều chỗ đã nứt toác, không khác gì hư ruộng gặp hạn hán, thậm chí cản trở giao thông, làm mất mỹ quan".
Một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè bị xuống cấp có thể kể đến đó là việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt.
Theo đó, tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dân sinh sống ở các khu vực có vỉa hè xuống cấp bức xúc.
Tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè.
Trước đó Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo đánh giá về thực trạng cũng như đề xuất giải pháp để quản lý, đầu tư, cải tạo vỉa hè một cách khoa học hơn.
Theo báo cáo, các dự án lát đá vỉa hè thời gian qua được giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn 2016 - 2017, việc triển khai cải tạo, chỉnh trang một số tuyến phố như: Nguyền Trãi (quận Thanh Xuân), phố Trần Phú (quận Hà Đông), phổ Nguyễn Đình Chiếu (quận Hai Bà Trưng)....có lát hè bằng đá tự nhiên.
Việc lát đá tự nhiên giai đoạn này tại các quận, huyện còn một số nội dung tồn tại trong việc khảo sát thiết kể, thi công, quản lý, sử dụng sau đầu tư. Những bất cập này đã được Thanh tra thành phố chỉ ra tại Kết luận số 637/KL-TTTP-P2 ngày 13/02/2018 như: chất lượng mặt hè và các lớp kết cấu chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, thiết kế vỉa hè các tuyến phố chưa có sự thống nhất, việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm chưa đồng bộ, chưa đảm bảo về mỹ quan đô thị; quản lý, sử dụng vỉa hè sau đầu tư tại một số tuyến phố còn chưa đúng mục đích, bảo hành, bảo trì chưa được thường xuyên, kịp thời;.....
Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh), Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề xuất tăng cường thêm 4 tuyến xe buýt kết nối.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 61/2025/QĐ-UBND về phân cấp và quy định thẩm quyền quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra về quản lý đất đai, môi trường, xây dựng... trên địa bàn; không để lợi dụng thời điểm sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính để vi phạm.
Việc thành lập 11 Tổ công tác, nhằm tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND Thành phố nghiên cứu, tổ chức thực hiện tronng quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.