Đó là một trong những ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội liên quan đến việc nát đá vỉa hè bị xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian vừa qua.
Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi với báo chí về tình trạng vỉa hè một số tuyến phố được lát đá tự nhiên nhưng xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn thành phố được các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, các dự án lát đá vỉa hè do cấp quận, huyện phê duyệt, triển khai thực hiện. Sau khi dự án hoàn thành, Phòng quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.
Hiện tượng vỉa hè sau khi lát đá xuống cấp thời gian qua chủ yếu được thực hiện trước thời điểm ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 về việc "thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn TP Hà Nội".
Vị này cho biết, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.
Tại kỳ họp, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian qua, một số tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất là chất lượng lớp bê tông nền; công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) đỗ trên hè phố, đi trên hè phố...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.
Để khắc phục tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ như đã nêu trên, UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ... đã xảy ra trên các tuyến phố.
Cụ thể, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện Văn bản số 1385 ngày 8/4/2019 của UBND thành phố về việc chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận và văn bản đề nghị của Sở Xây dựng số 8258 ngày 10/11/2022.
Cùng với đó, thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm báo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Theo khảo sát của Phóng viên Pháp luật Plus tại nhiều tuyến phố đã được lát đá tự nhiên trên địa bàn Hà Nội như Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Vạn Bảo, Liễu Giai (Ba Đình)... không khó để bắt gặp những đoạn lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm, thậm chí tạo thành những hố nhỏ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Trên vỉa hè của phố Vạn Bảo (Ba Đình) xuất hiện lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm.
Những hình ảnh đáng buồn về các vỉa hè từng được kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 70 năm trong tình trạng nứt toác, vỡ vun.
Ông Hoàng Văn Minh (58 tuổi, sống ở Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Vỉa hè đường Nguyễn Trãi từng được lật lên rồi lát lại cách đây ít năm, lúc mới hoàn thiện rất đẹp và thuận tiện cho người dân đi bộ. Thế nhưng bây giờ rất nhiều chỗ đã nứt toác, không khác gì hư ruộng gặp hạn hán, thậm chí cản trở giao thông, làm mất mỹ quan".
Một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè bị xuống cấp có thể kể đến đó là việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt.
Theo đó, tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dân sinh sống ở các khu vực có vỉa hè xuống cấp bức xúc.
Tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè.
Trước đó Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo đánh giá về thực trạng cũng như đề xuất giải pháp để quản lý, đầu tư, cải tạo vỉa hè một cách khoa học hơn.
Theo báo cáo, các dự án lát đá vỉa hè thời gian qua được giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn 2016 - 2017, việc triển khai cải tạo, chỉnh trang một số tuyến phố như: Nguyền Trãi (quận Thanh Xuân), phố Trần Phú (quận Hà Đông), phổ Nguyễn Đình Chiếu (quận Hai Bà Trưng)....có lát hè bằng đá tự nhiên.
Việc lát đá tự nhiên giai đoạn này tại các quận, huyện còn một số nội dung tồn tại trong việc khảo sát thiết kể, thi công, quản lý, sử dụng sau đầu tư. Những bất cập này đã được Thanh tra thành phố chỉ ra tại Kết luận số 637/KL-TTTP-P2 ngày 13/02/2018 như: chất lượng mặt hè và các lớp kết cấu chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, thiết kế vỉa hè các tuyến phố chưa có sự thống nhất, việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm chưa đồng bộ, chưa đảm bảo về mỹ quan đô thị; quản lý, sử dụng vỉa hè sau đầu tư tại một số tuyến phố còn chưa đúng mục đích, bảo hành, bảo trì chưa được thường xuyên, kịp thời;.....
Việc phân luồng giao thông khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, trật tự đô thị, không phải để phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập".
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành... kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm (nếu có) theo quy định; báo cáo UBND thành phố trước ngày 21/2.
Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện gắn với Lễ đón nhận 2 Làng nghề Gốm sứ Bát Tràng và Dệt lụa Vạn Phúc là thành viên của mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ việc đe dọa, uy hiếp để đòi nợ 500 triệu đồng ở TP Biên Hòa.
Sáng 7/4 (tức mùng 10/3 năm Ất Tỵ), lễ hội Giá tại làng Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chính thức khai mạc với nhiều nghi lễ truyền thống, trong đó nổi bật là
Theo Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu được từ hoạt động thương mại điện tử đạt 34,500 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong 3 năm gần đây, tổng thu từ hoạt động này đạt khoảng 296,000 tỷ đồng.
Sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao đang trở thành nút thắt lớn, cản trở tiến trình chuyển đổi số, cải cách hành chính và vận hành các siêu dự án như sân bay Long Thành tại Đông Nam Bộ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.