Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, về việc triển khai các thủ tục tạm ứng, bồi thường bảo hiểm liên quan đến vụ máy bay trực thăng mang số hiệu VN-8650 (tàu bay Bell 505) rơi tại Vịnh Hạ Long trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI).
Theo đó, bảo hiểm PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình đại tá phi công lái trực thăng Bell 505 rơi ở Vịnh Hạ Long, với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng).
Số tiền còn lại (150.000 USD) sẽ được bảo hiểm chi trả ngay sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định của đơn bảo hiểm. Phi công trong vụ tai nạn máy bay trực thăng này là Đại tá Chu Quang Minh.
Trước đó, PVI đã có công văn số 421/PVIBH-HK&KHDN báo cáo về việc giải quyết bồi thường sự cố máy bay Bell 505 theo đề nghị của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
Cụ thể, PVI đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH). PVI cung cấp 2 đơn bảo hiểm là đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.
Theo đó, đơn bảo hiểm trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI, Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo Việt - Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC). Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm gốc đứng đầu trong liên danh bảo hiểm. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.
Về phạm vi bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba): 30 triệu USD/sự cố; bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1.652.000 USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay); còn đối với đơn bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.
Đánh giá thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, PVI cho biết, đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.
PVI đã tư vấn cho VNH có thể tạm ứng trước cho thân nhân hành khách một khoản tiền để chi trả cho các công việc liên quan, trong khi tìm hiểu nguyện vọng cụ thể của gia đình.
Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại đơn bảo hiểm.
Ngoài ra, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện tại, VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân máy bay và các chi phí liên quan. PVI sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Với hành khách đi trên trực thăng, loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công, được gọi là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của hãng trực thăng với khách hàng. Cụ thể, hãng bảo hiểm là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách.
Công ty trực thăng VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật Hàng không, còn bảo hiểm PVI là bên đứng ra bảo hiểm cho trách nhiệm đó của VNH.
Trước đó, như Pháp luật Plus đã đưa tin, chiều 5/4, máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 cất cánh từ đảo Tuần Châu (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã gặp sự cố rơi xuống biển làm 4 hành khách và 1 phi công thiệt mạng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn, đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.