Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn cho rằng tuyến đường Quốc lộ 3B kéo dài bị hư hỏng là do yếu tố khách quan tác động đến công trình khai thác.
Sau khi Phapluatplus.vn phản ánh bài viết liên quan đến tuyến tỉnh lộ ĐT 255 (nay là Quốc lộ 3B kéo dài) đoạn qua huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn mới thi công xong đã hư hỏng, Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn đã chính thức thông tin.
Theo Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn (là Chủ đầu tư dự án, nâng cấp, cải tạo ĐT255), Dự án Nâng cấp, cải tạo ĐT 255 huyện Chợ Đồn được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1231/QĐ- UBND ngày 11/7/2011. Đến này cơ bản các gói thầu trên tuyến đường đã thi công hoàn thành theo đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ, thi công được phê duyệt và được nghiệm thu theo đúng quy định. Được Đơn vi tư vấn kiểm định chất lượng công trình kiểm tra đủ điều kiện bàn giao và đưa vào khai tác sử dụng.
Đoạn tuyến đường trên Phapluatplus.vn (báo Pháp luật Việt Nam) phản ánh thuộc lý trình Km3+250 đến Km3+265, Km3+412, Km3+512 và Km6+200 đến Km6+300 đã được bàn giao và đưa vào sử dụng ngày 1/9/2015.
Tại khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 2 và số 3 vào đầu tháng 8/2016 nên đã có mưa rất lớn. Do địa chất khu vực không ổn định, nhiều vị trí đất đá rời rạc kết hợp với ảnh hưởng mưa lớn trong khi vực đã xảy ra sự cố sạt trượt mái taluy dương gây áp lực ngang lớn. Vị trí sạt trượt có mạch nước ngầm chảy liên tục đã gây phá vỡ kết cấu rãnh xây và một phần móng mặt đường trên tuyến Km3+412 đến Km3+512.
Sạt trượt địa chất taluy âm gây lún nền mặt đường tại Km3+250 đến Km3+265 và sạt trượt mái taluy dương gây áp lực ngang nghiêng kè rọ đá, hư hỏng rãnh xây đá tại đoạn tuyến Km6 +200 đến Km6+300. Ngoài ra một số vị trí khác trên tuyến cũng xảy ra hiện tượng sạt lở mái taluy dương gây khó khăn trong công tác đảm bảo giao thông.
|
Theo Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn cho rằng tuyến đường Quốc lộ 3B kéo dài bị hư hỏng là do yếu tố khách quan tác động đến công trình khai thác. |
|
Biên bản hiện trường về sự cố (Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn cung cấp). |
Ngày 12/8/2016, Sở Giao thông Vận tải mời các đơn vị liên quan gồm: Đại diện Chủ đầu tư, đại diện ban QLDA, đại diện Đơn vị quản lý sử dụng, đại diện Tư vấn thiết kế, đại diện Tư vấn giám sát, đại diện Đơn vị kiểm định chất lượng công trình, đại diện Đơn vị bảo hiểm công trình tổ chức kiểm tra hiện trường để xác định nguyên nhân gây hư hỏng.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra đã kết luận nguyên nhân gây hư hỏng trên là do địa chất đoạn tuyến là đất đá rời rạc, có mạch nước chảy liên tục và ảnh hưởng mưa lớn tại cơn bão số 2 gây sạt lở mái taluy.dương với khối lượng rất lớn. Từ đó, dẫn đến áp lực ngang đẩy trồi nền mặt đường, làm nghiêng kè rọ và phá hủy kết cấu rãnh dọc xây đá tại các lý trình Km3 +412 đến Km3+512, Km6+200 đến Km6+300 ảnh hưởng đến chất lượng khai thác công trình và không thuộc trách nhiệm bảo hành của Nhà thầu thi công.
Ngày 18/8/2016, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 996/SGTV-DASNĐB về việc khắc phục hậu quả lũ lụt, bão, bảo đảm giao thông bước 1, đoạn Km186+00 đến Km211, QL3B (Dự án nâng cấp, cải tạo ĐT 255 huyện Chợ Đồn) gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo tình trạng thiệt hại do lụt, bão đối với đoạn tuyến Km 186+00 đến Km211, QL3B để chủ trương thực hiện phương án khắc phục.
Trên cơ sở kiểm tra đánh giá hiện trường, các nguyên nhân gây ra sự cố công trình trên tuyến đường Nâng cấp, cải tạo ĐT 255 huyện Chợ Đồn (nay thuộc tuyến đường Quốc lộ 3B kéo dài) là do yếu tố khách quan (Cơn bão số 2 và số 3) tác động đến công trình khai thác.