Đề xuất tăng thuế xăng; Vietlott thu bình quân 10 tỷ đồng mỗi ngày; Thanh lý tài sản giúp Mai Linh Miền Bắc thoát lỗ là tịn chính có trong hôm nay.
Đề xuất tăng thuế xăng, cao nhất lên tới 4.000 đồng/lít
Ngày 22/2, Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, từ ngày 1/7/2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của luật.
Cụ thể, đối với xăng, đề nghị tăng từ mức hiện hành 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Đối với Dầu diesel, đề nghị tăng từ mức hiện hành 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Đối với Dầu mazut, dầu nhờn đề nghị tăng từ mức hiện hành 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.
Trong tờ trình Chính phủ dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh. Với phương án này, dự kiến tổng số thu thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng khoảng 15.684 tỉ đồng/năm.
Đề nghị thay mới cách tính phí BOT
Ngay sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có bản góp ý Dự thảo sửa đổi Thông tư về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có ý kiến đề nghị thay đổi cách thu phí khi cho rằng phương pháp hiện hành đang tồn tại nhiều bất cập.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết: Sau khi tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, đã đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng đường bộ dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đó. Nguyên lý cơ bản của phương pháp này là chủ đầu tư luôn được hưởng 50% giá trị mà anh ta mang lại cho cho chủ phương tiện.
"Ví dụ giả sử chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 tấn - 10 tấn đi từ điểm A đến B đường cũ là 500.000 đồng. Sau khi xây dựng dự án đường bộ mới thì chi phí này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng, phương tiện được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng", đại diện của VCCI đề xuất.
Phương pháp này phù hợp với mọi loại dự án vì xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.
Thanh lý tài sản giúp Mai Linh Miền Bắc thoát lỗ
Trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Uber và Grab khiến công ty thua lỗ, thì khoản tiền thanh lý tài sản cố định lên đến 104 tỷ đồng đã trở thành “cứu tinh” của Mai Linh Miền Bắc. Nhờ đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi truyền thống phía Bắc báo lợi nhuận ròng xấp xỉ 37 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, một trong những mục tiêu trọng tâm đã thực hiện là thanh lý 500 phương tiện và xây dựng lại chế độ nguồn nhân lực lái xe nhằm ổn định công tác điều hành, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 2 tài xế trên một xe thay cho mức 1,1 như hiện nay.
Hiên tại, tổng nguồn vốn của công ty tính đến ngày 31/12/2017 đạt 2.027 tỷ đồng, giảm gần 280 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn vốn với trên 72%, tương đương 1.460 tỷ đồng.
Vietlott thu bình quân 10 tỷ đồng mỗi ngày
Thống kê sơ bộ của Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlot) ghi nhận doanh thu bán vé có thuế năm 2017 trên toàn quốc vào khoảng 3.843 tỷ đồng, trong đó khu vực miền Nam đóng góp 2.872 tỷ đồng. Kết quả này gấp đôi năm đầu tiên công ty triển khai loại hình xổ số tự chọn. Như vậy, bình quân mỗi ngày đơn vị này thu hơn 10,5 tỷ đồng từ kinh doanh ba sản phẩm chính.
Trong năm 2017, Vietlott đã có 32 khách hàng trúng giải Jackpot Mega 6/45 với tổng giá trị giải thưởng hơn 1.300 tỷ đồng và 14 khách hàng trúng giải Jackpot Power 6/55 – sản phẩm mới vận hành từ giữa năm, với tổng giá trị gần 52 tỷ đồng. Vietlott cũng cho biết, số tiền nộp ngân sách địa phương trong năm qua ước tính hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó 12 tỉnh thành phố khu vực phía Nam chiếm hơn 61,5%.
Venezuela phát hành tiền số quốc gia
Hôm 20/2, chính phủ Venezuela tung ra chương trình “trước bán hàng” cho đồng “Petro”, loại tiền mã hóa được hậu thuẫn bởi trữ lượng dầu của nước này. Mục tiêu ra đời của Petro là tăng vốn đầu tư nước ngoài để giải quyết vô số tình trạng cấp bách trong nước như lạm phát gia tăng, thiếu thuốc và lương thực, cạn kiệt ngân khố. Venezuela gọi Petro là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới do một nhà nước phát hành.
Mặc dù giá trị của Petro gắn liền với dầu thô nhưng nó không thể chuyển thành quyền sở hữu bất cứ tài sản cụ thể nào. Chính phủ nước này nói với công dân rằng họ có thể dùng Petro để trả thuế, phí, đóng góp vào dịch vụ công ích quốc gia.
Venezuela lần đầu tiên phát hành Petro với mong muốn cung cấp khoảng 100 triệu token, trị giá 6 triệu USD. Dự kiến sẽ có 82,4 triệu đồng Petro được mở bán trong lần này.