Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị sau vụ khách mất 245 tỷ đồng; Chỉ 1 chiếc xe con được nhập về Việt Nam trong tuần nghỉ tết Mậu Tuất.
Đối mặt nguy cơ phá sản, nhà máy 7.000 tỷ đồng xin hàng loạt ưu đãi
Tại buổi làm việc mới đây, Chủ tịch HĐQT PVTex Đào Văn Ngọc đã kiến nghị với lãnh đạo Bộ Công Thương và PVN để Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ có thể vận hành trở lại.
Cụ thể, đơn vị này xin xem xét cho PVTex rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, không tính khấu hao tài sản cố định tối thiểu 3 năm đầu sản xuất; hỗ trợ pháp lý nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến đối tác trong quá trình hợp tác sản xuất kinh doanh (nếu có). Tiếp tục duy trì thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xơ hiện nay là 2%, xem xét nâng lên 5% trong giai đoạn đầu nhà máy đi vào vận hành; miễn thuế nhập khẩu POY từ 3% xuống 0%; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ, cung cấp điện liên tục ổn định cho PVTex.
Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ hiện do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới gần 7.000 tỷ đồn, nhưng tới nay đã tạm dừng sản xuất. Theo báo cáo, PVN đang phải gánh chịu toàn bộ khoản công nợ đã vay để thực hiện dự án cũng như khoản lỗ trên 3.000 tỷ đồng của nhà máy.
Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị sau vụ khách mất 245 tỷ đồng
Ngày 23/2, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi của khách hàng.
Một trong những nội dung quan trọng của chị thị này đó là Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng cần chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 07 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; Đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính và các chỉ đạo liên quan đến giao dịch tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.
Chị thị trên của Ngân hàng Nhà nước được ban hành trong bối cảnh một khách hàng gửi tiết kiệm tại Eximbank và bị nguyên phó giám đốc chi nhánh cuỗm mất 245 tỷ đồng.
500 người mắc lừa khi đổ hơn 8 triệu USD vào sàn vàng ảo
VKSND Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố Phạm Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh vàng quốc tế - IG) cùng tám nhân viên về tội Kinh doanh trái phép và tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, từ ngày 5/11/2013 đến 5/2/2015, 500 nhà đầu tư đổ tiền vào IG với hơn 8,2 triệu USD. Dưới chỉ đạo của Tài, khi khách hàng nộp tiền, nhân viên lập phiếu thể hiện số tiền được chuyển đến công ty khác chứ không phải đổ vào tài khoản của IG. Thực tế, tiền được chuyển vào tài khoản của Tài.
Do gần 5,5 triệu USD đã được rút ra, số tiền Công ty IG chiếm đoạt chính là tổng số tiền của khách hàng còn trên hệ thống và tiền khách lãi thực mà công ty IG nhận của khách hàng là hơn 2,9 triệu USD (tương đương hơn 65 tỷ đồng).
Quá trình điều tra còn xác định, IG không được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Sở kế hoạch đầu tư cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực huy động vốn, mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ. Tuy nhiên, Tài đã chỉ đạo chi nhánh của IG tại Hải Dương vẫn đứng ra huy động vốn. Trong ba đợt, IG Hải Dương đã ký kết với khách hàng số tiền gần 50 tỷ đồng, hiện chưa thanh toán hơn 13 tỷ đồng.
Chỉ 1 chiếc xe con được nhập về Việt Nam trong tuần nghỉ tết Mậu Tuất
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 chỉ có duy nhất 1 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu, với trị giá khai báo là 16,5 nghìn USD (hơn 375 triệu đồng).
Tính chung từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng xe nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh do vấn đề liên quan đến giấy phép nhập khẩu. Cụ thể, Nghị định 116 của Chính phủ ban hành và có hiệu lực ngay từ ngày 17/10/2017 nhưng mãi đến đầu năm 2018, Bộ Giao thông - Vận tải mới ban hành Thông tư 03 để hướng dẫn thực hiện nên rất nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện các thủ tục nhập xe như trước đây được.
Việc suy giảm mạnh lượng xe nhập còn do người tiêu dùng mất niềm tin vào xe giá rẻ do giảm thuế nhập xe từ ASEAN về 0%. Hiện trên thị trường chưa có bất kỳ dòng xe miễn thuế nào được bán ra với giá rẻ cả. Người tiêu dùng vẫn có tâm lý đón đợi hoặc thất vọng với giá xe nên chưa quyết định mua.