MV 'Đánh đố' là cú chuyển mình mạo hiểm trên thị trường nhạc số của Hoàng Thùy Linh giữa kỷ nguyên âm nhạc đang dần 'quốc tế hóa'.
Từ trái qua: Tùng Dương, Hoàng Thùy Linh, Thanh Lam - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cách đây 19 năm, khi Hoàng Thùy Linh vẫn đang là một diễn viên múa 15 tuổi đứng trong cánh gà nhìn Thanh Lam, Tùng Dương hát, cô đã thầm ước một ngày nào đó mình và anh chị cùng thực hiện một sản phẩm âm nhạc thật ấn tượng.
Sau thành công của album Hoàng và được hai tiền bối chúc mừng, Hoàng Thùy Linh biết đó chính là thời điểm để cô thực hiện mong ước thuở bé. Thanh Lam, Tùng Dương đã nhận lời ngay lập tức, dù quá trình làm nên tác phẩm lại như chính cái tên Đánh đố của nó khi mất tới hơn 2 năm mới hoàn thành.
3 cá tính cùng kết hợp
Đề bài ghép 3 gương mặt này trong âm nhạc là một bài toán khó. Lúc đầu Hồ Hoài Anh đắn đo liệu nên biến đổi Thanh Lam, Tùng Dương theo kiểu "xì teen" giống Hoàng Thùy Linh hay buộc cô phải gồng lên để "hú hét" cùng các anh chị.
"Cả 3 cá tính này, 1 "người điên" đã mệt rồi, đằng này có tới 3 "người điên" thì lại càng khó hơn" - Hồ Hoài Anh nói.
Việc Thanh Lam, Tùng Dương tiết chế công lực trong sản phẩm dẫn đến màn thể hiện của cả hai không như sự kỳ vọng của một số khán giả. Tùng Dương giải thích mình và Thanh Lam tham gia dự án này không phải để xem ai hát to hơn hay ai là người mạnh nhất.
|
fTùng Dương cho biết anh nhận lời tham gia dự án vì Hoàng Thùy Linh là một nghệ sĩ luôn biến hóa với nhiều ý tưởng thú vị - Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Chất keo để kết dính hai thế hệ khác nhau ở cùng một bài nhạc, chính là sự hòa hợp vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ concept âm nhạc, người hòa âm phối khí cho tới hình ảnh biểu đạt trong MV…
MV Đánh đố cho thấy một nỗ lực đáng nể của Hoàng Thùy Linh trong việc sử dụng các yếu tố mang tính truyền thống của dân tộc vào một bản phối nhạc tiệm cận quốc tế.
Đánh đố cả nghệ sĩ lẫn khán giả
Hoàng Thùy Linh thậm chí còn khẳng định Đánh đố là đại diện tiêu biểu cho lý tưởng sống và giá trị âm nhạc cô theo đuổi. Dù vậy, đây vẫn là sản phẩm có màu sắc âm nhạc "kén" khán giả nhất của ca sĩ từ trước tới nay.
Sau 12 giờ ra mắt, MV Đánh đố chỉ đạt hơn 150.000 lượt xem. Chính Hồ Hoài Anh tự nhận xét rằng đây là một sản phẩm "dở hơi" của anh.
|
MV có nhiều hình ảnh miêu tả sự hỗn độn của dòng chảy năng lượng trong vũ trụ nhằm tạo nên một trạng thái cân bằng của ngũ hành, sự sống và trạng thái vĩnh cửu - Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Nếu như Gieo quẻ là nỗi mong mỏi cho khởi sự đầu năm, See tình là niềm hạnh phúc chớm nở khi ta bắt đầu quan tâm đến trái tim của chính mình, thì Đánh đố giống như một bài toán kích thích trí óc khi ta càng đi sâu vào bên trong nội tâm chính mình.
Nhưng không phải khán giả nào đến với âm nhạc cũng sẵn lòng với việc… giải toán, tìm đáp án. Lời bài hát là được thiết kế với nhiều hình ảnh ẩn dụ thể hiện dòng tâm sự của một cô gái hơi thất thường luôn mong muốn được thấu hiểu, yêu thương nhiều hơn.
"Em là nàng thơ trong đêm thâu/ Tỉnh giấc thèm một chiếc bánh dâu/ Anh đang miệt mài nơi công xưởng/ Bỏ hết đuổi theo những nhiệm màu/ Rồi khi anh tức tốc chạy đến/ Em bảo em có cần nữa đâu".
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Khánh Ly, nhà thơ Ngân Vi đã biến những điều sâu kín, mơ hồ và trái khoáy bên trong một người phụ nữ thành ca khúc như "đánh đố" chàng trai, đặt để trên một bản phối nhạc rất "điên" nhưng "không biết thuộc thể loại gì".
Đáng tiếc là sau lần đầu xem MV, nhiều khán giả gặp khó khăn trong việc cảm nhận hàng loạt thông điệp, ẩn ý mà Hoàng Thùy Linh gửi vào tác phẩm. Chưa kể tới việc nhiều đoạn trong bài khá khó nghe vì ca sĩ hát không rõ lời, bị "nuốt chửng" bởi một bản nhạc vốn bề thế, công phu.
"Một MV khó nuốt với gu đại chúng, không bắt tai như những sản phẩm trước đó" - có thể đọc được khá nhiều bình luận tương tự như vậy dành cho Đánh đố.
Nhưng xét trên bình diện nỗ lực sáng tạo của người nghệ sĩ tạo giá trị khác biệt, thì không loại trừ khả năng đó là một sự công nhận, giống như vế còn lại của nhận xét trên:
"Thế nhưng mình luôn chờ mong những dự án thế này từ Linh - nơi Linh được thỏa sức bay nhảy với ý tưởng sáng tạo của mình dù chúng phức tạp, đa suy nghĩ và không giới hạn. Những tinh thần như vậy nên được lan tỏa để mọi người thấy rằng âm nhạc Việt Nam luôn trăn trở tạo nên bản sắc riêng để không bị trộn lẫn trong kỷ nguyên giao thoa, hội nhập như hiện nay".