Không chỉ đóng góp 42% vào GDP, 30% thu ngân sách Nhà nước, thu hút khoảng 85% lao động cả nước, khối kinh kinh tế tư nhân (KTTN) còn trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của nhiều ngành mũi nhọn.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua lĩnh vực hạ tầng giao thông đã thu hút 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư 209.347 tỷ đồng (tương đương hơn 9 tỷ USD). Trong lúc ngân sách nhà nước hạn hẹp, thì tư nhân chính là kênh đầu tư quan trọng, đóng góp lớn vào chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia cũng như quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông các địa phương.
Dẫn chứng điển hình nhất phải kể đến kỳ tích tư nhân làm hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh. Từ chỗ giao thông khó khăn, cản trở thu hút đầu tư và phát triển KT-XH, chỉ sau 5 năm, Quảng Ninh đã có hạ tầng giao thông hiện đại với cả không – thủy – bộ. Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group đã bỏ hơn tỷ USD hoàn thiện 3 công trình trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, và đang đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Sân bay Vân Đồn khiến nhiều người kinh ngạc khi xây dựng chưa tới 2 năm, không chỉ đưa Quảng Ninh ghi tên trên bản đồ sân bay cả nước, mà còn tạo động lực thu hút đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng được vinh danh là “Sân bay mới hàng đầu Châu Á 2019”.
Không thể phủ nhận, hạ tầng giao thông đã thúc đẩy KT-XH Quảng Ninh bứt phá. Tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh luôn ở mức ổn định trên 10%; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,65 lần so với toàn quốc; thu ngân sách đứng top 05 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Hai năm liên tục, 2017 và 2018, Quảng Ninh giữ vị trí quán quân về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Trong lĩnh vực hàng không, kể từ khi ra đời đến nay, hãng hàng không tư nhân Vietjet đã đem cơ hội đi máy bay tới hàng triệu người dân có mức thu nhập trung bình. Tới đây, lĩnh vực này sẽ còn phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup… Các địa phương có sân bay, có đường bay đến cũng nhờ đó mà tăng sức bật.
“Sếu đầu đàn” khơi dậy sức mạnh
Nhìn vào sự phát triển của nhiều địa phương thời gian qua, thấy rõ dấu ấn KTTN, đặc biệt là những “sếu đầu đàn”. Chính các tập đoàn KTTN lớn đã và đang đầu tư vào những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương, góp phần làm đổi thay nhiều vùng đất.
Cát Hải (Hải Phòng) vốn là vùng nước lợ ven biển, người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng hải sản. Nhưng nay, Cát Hải được biết đến là một trong những "cứ điểm" sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước. Chỉ sau 21 tháng, khu đất trống 335 ha ở Cát Hải đã trở thành nhà máy ôtô thương hiệu Việt đầu tiên – VinFast.
Tỉnh láng giềng Quảng Ninh cũng là minh chứng sinh động cho hiệu quả của KTTN. Suốt 2 thập kỷ kể từ khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới (tháng 12/1994), ngành kinh tế chính của Quảng Ninh vẫn là khai thác mỏ. Việc không có nổi một khách sạn 5 sao, bãi tắm Bãi Cháy không ai buồn xuống vì quá bẩn… khiến du lịch Quảng Ninh trì trệ suốt nhiều năm trời.
Cho tới khi xuất hiện những tập đoàn kinh tế lớn với các công trình hạ tầng du lịch quy mô như hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, giải trí do Sun Group đầu tư ở Bãi Cháy, hay các khu nghỉ dưỡng của Vingroup, FLC… du lịch Quảng Ninh mới thực sự bước sang chương mới: sôi động, hiện đại và tăng trưởng đáng kinh ngạc. Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, 10 tháng năm 2019, Quảng Ninh đón trên 11,7 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ 2018, tổng thu từ du lịch trên 23.800 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.
Hay Đà Nẵng, từ chỗ chỉ là “làng chài nghèo”, “điểm trung chuyển”, thành phố đã vươn lên thành thủ phủ du lịch miền Trung nhờ sức hút từ những công trình hạ tầng du lịch quy mô quốc tế, được thế giới ngợi ca như Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, các sản phẩm du lịch đẳng cấp như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng… Trong vòng một thập kỷ, từ 2009 đến 2018, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%, doanh thu tăng 15 lần. Không thể phủ nhận, KTTN đóng “vai chính” trong quá trình định hình thương hiệu du lịch Đà Nẵng.
Có thể khẳng định, “sếu đầu đàn” của KTTN không chỉ lập nên nhiều kỳ tích cho đất nước, mà đã và đang dẫn dắt kinh tế nhiều địa phương. Như phân tích của PGS. TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Suốt mấy chục năm, lực lượng kinh tế nhà nước đã không thể thực hiện được khát vọng ô tô “made in Vietnam”.
Nay Thaco, VinFast đang biến khát vọng đó thành hiện thực. Về du lịch, hãy hỏi: ai đã làm cho Hạ Long phát triển tương xứng với danh hiệu “kỳ quan thế giới”? Không chỉ Hạ Long mà chúng ta đang có Đà Nẵng, Nha Trang, Sa Pa, Phú Quốc … cũng đang khẳng định là những địa chỉ du lịch “đáng đến” tầm cỡ quốc tế. Tất nhiên, nhiều lực lượng kinh tế đóng góp vào thành công này. Nhưng điều cần ghi nhân là vai trò nổi bật của khu vực tư nhân, của những tập đoàn KTTN”.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Năm 2024 gửi tới không nhiều tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu, nhưng là năm của Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam, cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler nhìn nhận. Người con Việt Nam luôn đau đáu với quê hương này đã "tiết lộ" những "kế hoạch lớn" của mình trong một năm đặc biệt.
Hà Nội thu ngân sách nhà nước ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, còn ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP HCM đạt 101,53% dự toán. Đây là điểm sáng đáng ghi nhận ở 2 đầu tàu kinh tế của cả nước trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2021 và 7% trong năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh và vững chắc, có được nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiềm chế đại dịch Covid-19.
Chiều 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt một số thành viên thường trực, tiêu biểu của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV – thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và Tổ chức Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam (YPO Việt Nam).
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.