Đó là văn bản mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về việc thực hiện Kết luận của TTCP năm 2016.
Tin nên đọc
UBND tỉnh Hưng Yên có phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hưng Yên thông tin tới Báo PLVN đúng sự thật dự án xây chợ ở huyện Khoái Châu
Kỳ 2 - "Mật chỉ" logo thuyền buồm đỏ ở Hưng Yên: CSGT lập biên bản 3 xe...còn xe khác vẫn chạy thoải mái!
Hưng Yên - Vụ công dân bị tước quyền có lối đi: "TAND tỉnh đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng"?
Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, tự rút kinh nghiệm
Sau khi Kết luận thanh tra số 230/KL-TTCP ngày 3/2//2016 của Thanh tra Chính phủ được ban hành, mới đây UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản số 87/BC-UBND ngày 15/5/2018 Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 230KL-TTCP ngày 03/02/2016 của Thanh tra Chính phủ.
Sau gần 2 năm văn bản có hiệu lực, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Văn Phóng đã tự nhận mức "rút kinh nghiệm".
Cụ thể: UBND tỉnh Hưng Yên, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hưng Yên và Chủ tịch UBND tỉnh đã xem xét, tự rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, hạn chế mà Kết luận thanh tra đã chỉ ra; đồng thời UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
|
Ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. |
Văn bản này có nêu, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản số 476/UBND-NC ngày 22/3/2016 yêu cầu sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và xây dựng kế hoạch thực hiện việc khắc phục hạn chế, bất cập trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh...
Tính đến thời điểm báo cáo, UBND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị trong KLTT năm 2016.
|
Công văn của UBND tỉnh Hưng Yên. |
Trước đó năm 2016, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ký ban hành thông báo Kết luận 1393/TB-TTCP về “Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thời kỳ 1/1/2013 – 31/3/2015.
Tại văn bản này, Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận nhiều kết quả đạt được; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nhất là việc phải chỉ đạo, chấn chỉnh, chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát đối với Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh.
Nhiều tồn tại, sai phạm được TTCP chỉ rõ
Mặc dù đã đạt những kết quả quan trọng trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện phòng, chống tham nhũng trên địa bàn trong thời gian qua, nhưng TTCP cũng nhấn mạnh đến thiếu sót, tồn tại trên địa bàn.
Cụ thể, về công tác quản lý nhà nước, TTCP cho rằng, không ít đơn vị thanh tra các cấp, ngành chưa làm tốt chức năng tham mưu; thanh tra trách nhiệm tại hầu hết các Sở, ngành, huyện, thành phố đều chưa được tiến hành thường xuyên; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật chưa sâu rộng, nhất là về công tác phòng, chống tham nhũng; trình độ cán bộ của một số công chức nói chung và công chức thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…
|
Buổi công bố Quyết định thanh tra tại UBND tỉnh Hưng Yên ngày 21/5/2015. |
Với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thì Chủ tịch UBND một số huyện, xã chưa thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi chuyển về cho các Sở, ngành, huyện, thị, thành phố xem xét giải quyết, nhưng phần lớn chưa được theo dõi thường xuyên kết quả giải quyết; vẫn còn một số vụ việc khiếu nại phát sinh chưa được giải quyết kịp thời, dẫn đến khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương; một số vụ việc giải quyết chậm, quản lý hồ sơ giấy tờ chưa đảm bảo theo quy định; việc tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị, giải quyết ở một số cấp chưa được nghiêm túc.
Công tác khảo sát, nắm tình hình khi xây dựng kế hoạch thanh tra còn chưa được thực hiện tốt, còn để chồng chéo và bỏ trống một số lĩnh vực liên quan đến quản lý sử dụng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng đối với các doanh nghiệp FDI; một số cuộc thanh tra còn kéo dài, việc phát hiện hành vi vi phạm khá nhiều, nhưng kiến nghị xử lý chưa tương xứng; bên cạnh đó công tác thực hiện kết luận thanh tra còn chậm, dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc triển khai quy chế giám sát đoàn thanh tra chưa được thực hiện nghiêm túc; một số cuộc thanh tra tại một số huyện chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục; việc lập, quản lý hồ sơ thanh tra tại hầu hết các Sở, ngành, huyện thị thành phố chưa khoa học theo quy định.
Với công tác phòng, ngừa tham nhũng thì triển khai thực hiện một số quy định còn chậm, hiệu quả chưa cao; việc triển khai tại một số Sở, ngành còn lúng túng; công tác tham mưu kiểm tra, hướng dẫn của ngành chuyên môn về phòng, chống tham nhũng còn hạn chế; việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức còn chưa được chỉ đạo quán triệt thường xuyên; việc chuyển đổi cán bộ khó khăn, các vị trí chuyển đổi còn ít, chưa xác định rõ vị trí cần chuyển đổi, còn nhầm lẫn giữa luân chuyển với chuyển đổi vị trí công tác.
Sở dĩ để xảy ra những tồn tại hạn chế đó, TTCP cho rằng, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng một số cơ quan hành chính về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng còn đơn giản, chưa thấy hết được tầm quan trọng và vai trò, trách nhiệm của mình đối với các mặt công tác.
Một số Sở, ngành còn chưa chủ động nắm bắt diễn biến tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng đơn vị; chưa xây dựng được cơ chế, kế hoạch, chiến lược cụ thể về công tác cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng của tổ chức thanh tra nhà nước, nhất là thanh tra cấp huyện, thanh tra sở, ngành; chất lượng cán bộ công chức thanh tra còn chưa đồng đều.
Tại một số đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác phòng, chống tham nhũng, chưa đề ra những giải pháp cụ thể để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả, nhất là phòng, chống tham nhũng trong nội bộ. Thêm vào đó, tinh thần trách nhiệm của một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa cao, chưa thực sự quyết liệt trong giải quyết các tố cáo liên quan đến tham nhũng…
Để sảy ra những tổn tại này thì TTCP cũng nhấn mạnh và kiến nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên xem xét, tự rút kinh nghiệm đối với những tồn tại mà TTCP chỉ ra; đồng thời, chỉ đạo các Sở, ngành, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm một số tồn tại trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới.