Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Sáp nhập PMU Giao thông: “Ghế” Tổng Giám đốc 1 “chọi” 1 - ai thắng?

Thương trường
13/04/2017 15:18
Võ Tuấn
aa
Các Ban quản lý dự án (PMU) là 1, 2, An toàn giao thông và Thăng Long thuộc Bộ GTVT sẽ sáp nhập, hợp nhất theo phương án ghép 2 Ban cũ để hình thành 1 Ban mới. Cơ cấu như thế có thể hiểu, sắp tới sẽ có ít nhất 2 Tổng Giám đốc cùng “đua” vào 1 “ghế” Tổng Giám đốc của Ban mới sau thành lập?


PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 (thuộc Bộ GTVT) để đi vào hoạt động từ tháng 5/2017
PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 (thuộc Bộ GTVT) để đi vào hoạt động từ tháng 5/2017

Biến động tổ chức thì có biến động về nhân sự - đó là điều bình thường trong công tác tổ chức cán bộ ở bất kỳ đâu. Nhưng điều quan trọng là người được bổ nhiệm hay cất nhắc trong trường hợp này phải đủ năng lực, uy tín để điều hành bộ máy với quy mô dự kiến gấp đôi so với trước.

Bị sáp nhập thường xuống... Phó!

Nói về chuyên môn, phần lớn những vị đã ngồi tới “ghế” Tổng Giám đốc các PMU thuộc Bộ này đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác làm đại diện chủ đầu tư, điều hành hàng loạt dự án xây dựng cơ bản lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Còn về mặt Đảng, họ đều giữ chức Bí thư Đảng ủy tại các Ban trên.

Lúc họp hành, hay giao ban ở Bộ chủ quản, họ là những người đồng cấp. Thế nhưng, tới đây - khi sáp nhập, hợp nhất 4 PMU (1, 2, Thăng Long, An toàn giao thông) để hình thành ra 2 PMU mới, mọi chuyện sẽ khác.

Tức sẽ có người tiếp tục được bổ nhiệm giữ vị trí Tổng Giám đốc, những cũng có vị Tổng Giám đốc mất “ghế” phải xuống Phó vì cuộc biến động tổ chức nay.

Một thống kê chưa đầy đủ trong vòng 10 năm trở lại đây cho thấy, những PMU bị đem đi sáp nhập, hợp nhất vào một PMU khác để hình thành bộ máy mới, thì Tổng Giám đốc thường hay xuống làm Phó hoặc vì một số lý do nào đó, người đó đã chủ động tìm lối rẽ khác.

Còn nhớ, hồi 2008, khi quyết định PMU Biển Đông về với PMU5 để hình thành PMU6 ngày nay, Tổng Giám đốc PMU Biển Đông khi đó là ông Nguyễn Tân Khoa đã xuống làm Phó Tổng Giám đốc của Ban mới - PMU6. Nhà cửa, trụ sở của PMU Biển Đông sau đó nhường lại cho PMU An toàn giao thông dọn đến làm việc.

Gần hơn - vào năm 2014, khi Bộ GTVT tiếp tục công bố quyết định sáp nhập Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào PMU Đường sắt thuộc Bộ GTVT để hình thành PMU Đường sắt, thì cựu Giám đốc RPMU lúc bấy giờ là ông Đặng Sỹ Mạnh đã không tiếp tục sự nghiệp của mình tại đây nữa mà nhận quyết định chuyển công tác về Cục Đường sắt (cơ quan quản lý Nhà nước) để làm Phó Cục trưởng...

Theo kế hoạch sắp xếp lần này, PMU An toàn giao thông do ông Nguyễn Hữu Long đang là Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc sẽ phải sáp nhập vào PMU2 - nơi ông Phạm Hồng Sơn cũng đang đương chức Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc.

Trong trường hợp này, nếu xét về độ “va đập”, thì PMU2 có vẻ nhỉnh hơn, bởi Ban này từng là những người trong cuộc của một cuộc sáp nhập nhập cách nay 10 năm, khi PMU2 được tổ chức yêu cầu ghép với PMU18 để hình thành nên PMU2 ngày nay.

Riêng PMU Thăng Long, sắp tới sẽ hợp nhất vào với PMU1 - một Ban thuộc vào loại lớn và có “tuổi đời” lâu năm nhất trong số các PMU thuộc ngành GTVT. PMU1 hiện do ông Hoàng Đình Phúc làm Tổng Giám đốc, còn PMU Thăng Long đang khuyết Tổng Giám đốc, nhưng quyền điều hành Ban này đang thuộc về Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Dương.

Điều dư luận đang quan tâm và cũng là “bài toán” mà những người làm công tác tổ chức cán bộ ở Bộ này phải “giải” đó là trong số các ông Nguyễn Hữu Long, Phạm Hồng Sơn, Hoàng Đình Phúc, Vũ Ngọc Dương - ai sẽ tại vị, nắm giữ được “ghế” Tổng Giám đốc, ai xuống Phó khi sắp tới chỉ còn lại 2 PMU?

Liệu trong số họ, có ai phải tìm sang lối rẽ mới như chuyện từng xảy ra trong các cuộc sáp nhập PMU Giao thông trước đây mà chúng tôi vừa dẫn?

Dự mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Dự mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.

Ai chiến thắng?

Ở đây, rõ ràng chỉ có 2 “chiếc ghế” Tổng Giám đốc trong khi đang có tới 4 người đứng xung quanh. Trong trường hợp này, nguyên tắc để chọn người chắc chắn phải phải là những tiêu chí cơ bản như: đủ đức, đủ tài, đủ tuổi...?

Bởi nếu cộng mỗi PMU sau sáp nhập, hợp nhất sẽ cho ra đời một bộ máy tương đối lớn, đòi hỏi người đứng đầu phải nổi trội. Chẳng hạn như ở PMU Thăng Long hiện có 3 Phó Tổng Giám đốc, 8 phòng chức năng còn PMU1 đang có 1 Tổng Giám đốc, 3 Phó Tổng Giám đốc và tới 6 phòng chức năng...

Sắp đến giờ “G”, không ít người nhận định, “chiếc ghế” Tổng Giám đốc của 2 Ban trên sau hợp nhất thuộc về ai đang là điều tương đối khó đoán định. Trong khi nhân sự đứng đầu cho cuộc sáp nhập giữa PMU An toàn giao thông và PMU2 đã được một số người úp mở, truyền tai nhau về danh tính của vị này.

Tất nhiên, các “ứng viên” cho 2 vị trị Tổng Giám đốc của 2 Ban mới cũng không nên quá bi quan, bởi trong lịch sử các cuộc sáp nhập, hợp nhất ở Bộ này, không ít lãnh đạo các Ban nhỏ vẫn tiếp tục được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ban mới, to hơn sau thành lập và đến này, họ vẫn quản lý, điều hành tương đối hiệu quả các dự án giao thông lớn như trường hợp ông Trần Anh - nguyên Giám đốc PMU Hàng hải 2 (Cục Hàng hải) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc PMU hàng hải (Bộ GTVT) sau khi Ban này hợp nhất với một phần của PMU Hàng hải 3 (Cục Hàng hải); hay trường hợp ông Lê Huy Thăng - được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc PMU Đường thủy nội địa thuộc Bộ GTVT sau khi PMU Đường thủy nội địa phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa) do ông Thăng làm Giám đốc hợp nhất với PMU Đường thủy nội địa phía Nam.

Cụ thể, trong trường hợp này, vấn đề năng lực, phẩm chất... của cả 3 Tổng Giám giám đốc và 1 Phó “Tổng” phụ trách nói trên, chắc chắn những người làm công tác tổ chức ở Bộ GTVT hiểu rõ hơn ai hết. Vì thế, các quyết định về nhân sự được ban hành một cách chính xác và công bằng đang là điều dư luận hết sức trông đợi.

bài liên quan
Đồng Nai: 67 phương tiện vi phạm trong tuần cao điểm kiểm tra đường thuỷ

Đồng Nai: 67 phương tiện vi phạm trong tuần cao điểm kiểm tra đường thuỷ

Trong tuần đầu triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 326 lượt phương tiện và lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm.
Đồng Nai: Triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy

Đồng Nai: Triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường thủy

Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, từ ngày 20-11, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề.
Đồng Nai hỗ trợ thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Đồng Nai hỗ trợ thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Sáng 19/11, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng… đã đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho các bệnh nhân không may bị tai nạn giao thông.
Bộ Xây dựng khẩn cấp rà soát phương án ứng phó thiên tai trước đợt bầu cử

Bộ Xây dựng khẩn cấp rà soát phương án ứng phó thiên tai trước đợt bầu cử

Bộ Xây dựng vừa có văn bản khẩn cấp yêu cầu các đơn vị trực thuộc và ngành giao thông rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai, lũ lụt, sạt lở để đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Hà Nội nhận gần 3.000 hồ sơ trong 4 giờ rà soát dữ liệu đăng ký xe và GPLX

Hà Nội nhận gần 3.000 hồ sơ trong 4 giờ rà soát dữ liệu đăng ký xe và GPLX

Chỉ trong 4 giờ triển khai cao điểm, lực lượng Công an Hà Nội đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe từ người dân qua ứng dụng iHanoi, thể hiện sự tích cực hưởng ứng chủ trương chuyển đổi số và cải cách hành chính của thành phố.
Quảng Ninh chi hơn 5.400 tỷ đồng mở thêm hai tuyến đường ven biển quanh vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh chi hơn 5.400 tỷ đồng mở thêm hai tuyến đường ven biển quanh vịnh Cửa Lục

Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.