Mấy ngày vừa qua, câu hỏi này liên tục xuất hiện trong đầu tôi khi báo chí dồn dập đưa tin về "làn sóng" đề xuất làm sân bay của các địa phương gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Theo đó, sau hơn một tháng lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 thì Bộ GTVT đã nhận được rất nhiều đề xuất từ các địa phương.
Đại ý, địa phương nào chưa có thì cũng muốn có, mà đã có sân bay rồi lại muốn mở rộng, nâng cấp thêm. Mà lý do đều rất… hợp lý: phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Nào Bình Phước, Ninh Thuận, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Hà Giang cũng kiến nghị đưa sân bay đã có vào quy hoạch hay xây dựng sân bay mới.
Rồi Bắc Giang - địa phương ngay "sát nách" Hà Nội cũng muốn chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, tức là bao gồm cả khai thác hàng không dân dụng.
Với đà này, người viết thầm nghĩ, giả như mà được chấp thuận thì tới đây có khi ngành vận tải ô tô, đường sắt sẽ ế khách lắm vì tỉnh nào cũng có sân bay cả rồi!
Nhưng, đương nhiên là… khó!
Bởi lẽ, phát triển kinh tế là tốt, tạo điều kiện cho người dân di chuyển cũng không sai, nhưng đâu phải nơi nào cũng "cần phải" có và cũng đủ năng lực để xây dựng.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã khẳng định rằng, quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam là không phát triển ồ ạt mà đầu tư có trọng điểm, đầu tư cảng lớn mang tính cách mạng về quy mô, năng lực.
"Một số tỉnh muốn đưa sân bay tỉnh mình thành sân bay quốc tế, nhiều địa phương lại có sân bay to hơn. Trong khi về nguyên tắc chúng ta phải phát triển đồng bộ. Phát triển đến đâu, đầu tư đến đấy chứ không thể tỉnh nào cũng muốn sân bay thật to, nhà ga thật đẹp. Sân bay là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để phát triển một tỉnh" - ông Thắng cho biết.
Nói vậy để nhiều người cũng cần "bừng tỉnh" với "giấc mơ" sân bay. Đề xuất là đề xuất, còn từ đề xuất đến thực tiễn là cả một chặng đường dài.
Báo Giao Thông dẫn lời một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nêu nhận xét: Khi các tỉnh đề xuất thì họ cũng đang "nhắm" đến ngân sách trung ương hoặc ngân sách của nhà đầu tư, nếu được thì họ có sân bay, "bằng không cũng chẳng mất gì".
Đúng là lãnh đạo các địa phương đó chẳng mất gì, nhưng sự thật lại có khối người được lợi và có khối người mất tiền với những sân bay "đang đề xuất" và "đang quy hoạch" này.
Dẫn một đường link về thông tin cả nước trong "cơn khát" sân bay, một người bạn của tôi đang làm giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đưa ra bình luận, nhiều nơi đất đã tăng "xxx lần", ám chỉ tình trạng sốt đất tại những địa phương có ý định làm sân bay.
Vấn đề này cũng đã được các phóng viên bất động sản ghi nhận tại nhiều nơi. Chẳng hạn như tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), cơn "sốt đất" ăn theo quy hoạch sân bay đang khiến người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số đứng trước nguy cơ mất đất sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.
Cụ thể, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Técníc tại huyện Hớn Quản, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin này để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. Trong một ngày, một mảnh đất có thể đổi chủ 3 đến 4 lần, giá chênh lệch vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Choáng!
Tóm lại, sân bay nếu có thì… tốt. Nhưng hãy thật tỉnh táo với thông tin, đừng để tiền túi của mình trở thành món mồi béo bở trên thị trường chỉ vì… "có thể sẽ có" sân bay!
Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh những yếu tố đặc biệt để triển khai thực hiện Dự án, đặc biệt đề xuất cần cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực và thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.