Để đảm bảo đúng tiến độ khởi công sân bay Long Thành trong năm nay, Thủ tướng đã chỉ đạo phải đảm bảo giải ngân 18.000 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công vào tháng 10/2020.
Mở rộng đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kết nối sân bay
Là đại dự án hạ tầng trọng điểm của cả nước, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được nhận định sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế của không chỉ Đồng Nai mà cả khu vực phía Nam.
Chính vì vậy, tiến độ triển khai của dự án được Chính phủ đặc biệt quan tâm và yêu cầu đẩy nhanh các khâu chuẩn bị. Mới đây nhất, sáng ngày 21/07, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đã yêu cầu phải đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng trong tháng 10 để khởi công sân bay trong năm nay.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chỉ đạo đảm bảo tiến độ khởi công trong năm nay.
Để phục vụ kết nối với đại dự án này, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh cũng lần lượt được đề xuất và triển khai xây dựng.
Trong các tuyến giao thông kết nối tại Đồng Nai, đường Vành đai 3 được đánh giá là một trong những dự án mang tính chiến lược, giúp liên kết giữa khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Tuyến đường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 và điều chỉnh năm 2013, đi qua 4 tỉnh gồm Long An, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài 89,3km.
Bản đồ Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Song song đó, hàng loạt các tuyến đường cao tốc liên kết vùng cũng đang được gấp rút triển khai, điển hình là cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… Theo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành, sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2022 hoặc 2023.
Với tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 46,8 km đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, đồng thời thu hút vốn đầu tư, từ đó đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai trở thành trung tâm dịch vụ logistics.
Cùng với việc đẩy nhanh các dự án xây dựng các tuyến đường mới, Đồng Nai cũng vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư, mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe.
Từ khi chính thức được đưa vào sử dụng năm 2015, tuyến cao tốc này đã kết nối các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ, TP.Hồ Chí Minh và Tây Nguyên.
Thúc đẩy kinh tế sau đại dịch
Từ đầu năm, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, kinh tế toàn cầu sẽ giảm 5,2% trong năm nay.
Là nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo Bộ Kế hoạch – đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng hơn 1,8%. Đây là mức tăng thấp nhất của Việt Nam trong 10 năm qua nhưng vẫn nằm trong tốp đầu của thế giới.
Riêng tại Đồng Nai, địa phương luôn dẫn đầu về phát triển công nghiệp, các dự án hạ tầng được cho là một trong những yếu tố quan trọng giúp tỉnh Đồng Nai tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong tình hình khó khăn, qua đó duy trì phát triển kinh tế.
Cụ thể, GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn GDP cả nước khoảng 4%.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400.000 tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,6 lần so với năm 2015.
Nhìn chung, những chỉ số về kinh tế của tỉnh đều thấp hơn cùng kỳ năm 2019 nhưng trong bối cảnh khó khăn, đây vẫn là những điểm sáng đáng ghi nhận và cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.
Đô thị sinh thái thông minh Aqua City với quy mô gần 1,000ha được quy hoạch bài bản góp phần thúc đẩy thị trường BĐS Đồng Nai.
Việc các doanh nghiệp đến đầu tư cũng thu hút nhiều chuyên gia, người lao động đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai, kéo theo nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Với các lợi thế lớn về vị trí, hạ tầng, yếu tố tự nhiên, Đồng Nai đang trở thành điểm đến của nhiều “ông lớn” bất động sản.
Trong đó, một trong những xu hướng đang được ưa chuộng sau thời điểm dịch bệnh là phát triển các khu đô thị sinh thái, tận dụng được cảnh quan sẵn có cùng chuỗi tiện ích hiện đại.
Một trong những dự án đi theo xu hướng này là Aqua City của Tập đoàn Novaland. Dự án thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng bởi quy hoạch theo mô hình sinh thái thông minh, tận dụng lợi thế thiên nhiên sông nước bao bọc cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp, đồng bộ tạo nên một không gian sống xanh theo chuẩn mực của đô thị sinh thái trên thế giới.
Dự án Aqua City mang lợi thế lớn về vị trí khi tọa lạc ngay tại tâm điểm kết nối giao thông liên vùng.
Với quy mô gần 1.000ha tọa lạc tại Nam Biên Hòa - tâm điểm của các tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng như Hương lộ 2, Quốc lộ 51, Vành đai 3; thời gian di chuyển từ Aqua City đến TP.Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận cũng rất nhanh chóng và thuận tiện.
Đặc biệt, đại dự án này đang được giới đầu tư cả nước quan tâm khi tỉnh Đồng Nai đang đặt quyết tâm khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trong tháng 9-2020 và Hương lộ 2 nối dài (giai đoạn 1) trong tháng 10-2020.
Dù vậy, đây có thể chỉ mới là khởi đầu cho một làn sóng đầu tư. Nhiều chuyên gia nhận định, Đồng Nai với những lợi thế vượt trội sẽ tiếp tục là tâm điểm đầu tư. Qua đó, người dân có thể hy vọng vào sự phát triển năng động của nền kinh tế, và sự đổi mới mạnh mẽ của diện mạo đô thị tỉnh nhà.
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế phát triển năng động nhất cả nước, nhờ sự đầu tư đồng bộ vào công nghiệp, hạ tầng giao thông và logistics.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định. Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6,5 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư dự án, trong đó 2,5 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.
Sân bay Long Thành đặt ra bài toán lớn về nhân lực. Làm sao chuẩn bị kịp đội ngũ giỏi chuyên môn, thành thạo công nghệ để vận hành siêu sân bay thời công nghiệp 4.0.
Ngày 17 và 18/4, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đảng bộ Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại tá Nguyễn Văn Quán, UVTV, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng dự, chỉ đạo Đại hội.
Giữa mùa hè rực lửa, hàng ngàn kỹ sư, công nhân bám trụ công trường sân bay Long Thành, quyết tâm vượt tiến độ cho biểu tượng hạ tầng mới của Việt Nam.
Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dịp 30/4 và 1/5, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị bố trí đầy đủ các trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Ngày 25/4, HĐND tỉnh Quảng Bình tổ chức kỳ họp thứ 21 thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Bình năm 2025, chủ trương sáp nhập tỉnh Quảng Bình với Quảng Trị.
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Chiều 24/4, tại trụ sở UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.
10 nhân sự thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng vừa được Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Bá Lực được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.