Vì sao liên tiếp có sự việc sai số công tơ điện, trách nhiệm thuộc về ai, giải pháp nào chấm dứt tình trạng này?. Đề có được góc nhìn đa chiều, khách quan liên quan đến sự việc, phóng viên Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh xung quanh vấn đề này.
PV: Thưa ông! Trong những ngày vừa qua, vấn đề tiêu thụ điện năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung có những sự biến động nhất định do thời tiết cực đoan. Ông có đánh giá như thế nào về việc sử dụng điện năng trong tháng nắng nóng vừa qua?
Ông Vũ Đình Tân: Thứ nhất, đối với việc sử dụng điện năng trong tháng 6 này là một tháng nắng nóng đỉnh điểm, chính vì việc nắng nóng đỉnh điểm như thế nên việc sử điện của nhân dân không chỉ trên địa bàn Quảng Ninh mà trên cả nước tăng lên rất là nhiều. Việc tăng này bắt nguồn từ nắng nóng dẫn đến việc nhân dân sử dụng tặng thêm các thiết bị, thứ hai là do thời gian sử dụng thiết bị điện tăng. Do đó đa phần khách hàng sử dụng điện tăng vượt trội so với những tháng trước.
PV: Trong thời gian vừa qua, không riêng gì các địa phương tại Quảng Ninh mà một sô địa phương khác trên địa bàn cả nước cũng đã xảy ra tình trạng sai số công tơ, dẫn đến việc chốt hóa đơn tiền điện có mức tăng đột biến, quan điểm nhìn nhận của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Vũ Đình Tân: Thực tế việc quản lý khoảng 420.000 khách hàng trên địa bàn Quảng Ninh sử dụng điện tăng vượt trội trong tháng vừa qua, đôi lúc ở chỗ nào đó có hiện tượng sai số, về góc độ lãnh đạo của Công ty Điện lực Quảng Ninh, từ trước đến nay chúng tôi luôn yêu cầu các cán bộ công nhân viên nêu cao tinh thần thái độ, trách nhiệm trong công việc, tất cả vì khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Do đó, từ công tác chỉ đạo và điều hành đều theo tôn chỉ để ra là vì quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian qua có những công nhân ghi chỉ số điện ghi sai, không đúng với số của khách hàng sử dụng, những trường hợp như thế, chúng tôi đã đưa ra quan điểm xử lý rất nặng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cả hệ thống, làm sao giảm thiểu việc ghi sai cho khách hàng. Chúng tôi cũng đã có rất nhiều biện pháp, hạn chế tôi đa việc ghi sai.
PV: Việc sai số đồng hồ dẫn đến số điện tăng đột biến khiến số tiền trong hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng đột biến? Vậy nguyên nhân của việc sai số này bắt nguồn từ đâu thưa ông?
Ông Vũ Đình Tân: Nói về trường hợp cụ thể ở Vần Đồn thì nguyên nhân đầu tiên liên quan đến thiết bị đo, hệ thống đo chỉ số điện tại Vân Đồn là hệ thống công tơ điện tử đo xa, bằng thiết bị cầm tay HHU, trong ngày công nhân đi ghi chỉ số điện đó có mưa sét. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định nguyên nhân do mưa sét, ở đây thiết bị đo dùng sóng radio, do đó có thể trong thời gian đang ghi chỉ số của hộ gia đình ở Vân Đồn thì nó có sự tác động, ở đây chúng ta chỉ nói có thể.
Về vấn đề thiết bị đo, chúng tôi đã gửi thiết bị cho nhà cung cấp hàng để họ xem thiết bị có vấn đề gì không?, còn công tờ thì chúng tôi đã kiểm tra và bên đo lường nhà nước cũng đã kiểm tra và cho thấy thiết bị vẫn đảm bảo. Trong vấn đề đo xa thì sóng có vấn đề gì không, cái đó nó là điện tử thì phải mổ xẻ, nên chúng ta ở đây chúng ta chỉ nói là có thể đối với những sai xót thì nguyên nhân là có thể vì nhiều nguyên nhân.
Đó là đối với trường hợp tại Vân Đồn, còn ở những địa phương khác nếu xảy ra tình trạng sai số thì cũng có nhiều nguyên nhân, và một trong những nguyên nhân dẫn đến sai số có thể do công nhân của Công ty ghi sai, điều đó cũng có thể xảy ra, vì đối với những người đi ghi chỉ số điện giữa thời tiết ngoài trời lên đến trên 50 độ C, cùng với việc công tơ điện bị bụi mờ và các yếu tố khác tác động dẫn đến việc chỉ số bị ghi sai. Bên cạnh đó với số lượng 420.000 khách hàng như thế, chúng tôi cũng cố gắng để có được những thông số chuẩn nhất gửi tới khách hàng.
PV: Với vai trò là Phó giám đốc kinh doanh của Công ty, ông đánh giá về mức độ sai xót này như thế nào và hình thức xử lý đối với những cá nhân liên quan ra sao?
Ông Vũ Đình Tân: Đối với sự việc ở Vân Đồn là một sai sót dẫn đến tổn thất rất to lớn đối với ngành điện Quảng Ninh, đây là sai sót đặc biệt nghiêm trọng, không nói về tổn thất tiền bạc, mà nó gây tổn thất về uy tín, danh dự, trách nhiệm của ngành điện. Cụ thể, ngành điện Quảng Ninh bao nhiêu năm nay đã cố gắng xây dựng uy tín đối với khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong ba năm 2017, 2018, 2019 chỉ số đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với công ty của chúng tôi rất cao. Tuy nhiên, qua sự việc này gần như là đổ bể, người dân nhìn vào ngành điện không còn được tốt đẹp như trước nữa.
Bên cạnh đó, sự cố hi hữu này xảy ra bắt buộc chúng tôi phải xử lý kỷ luật rất nặng các cá nhận liên quan dẫn tới làm cho các cán bộ công nhận viên có những suy nghĩ. Ngoài ra sự việc cũng gây mất thời gian cho việc kiểm tra, rà soát lại và báo cáo về phía công ty để chúng tôi kiểm tra.
PV: Nhiều ý kiến cho rằng, cần có một bên thứ ba giám sát việc ghi chỉ số điện năng của khách hàng, ví dụ như: áp dụng công tơ mét điện tử có gắn thẻ sim để khách hàng, biết rõ mọi thông tin cần thiết và nhà mạng tham gia giám sát cùng, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Vũ Đình Tân: Quan điểm của tôi về vấn đề này là bây giờ có thể có nhiều phương pháp, nhưng tôi không đưa ra phương pháp nào bởi vì đưa ra một phương pháp nó phải áp dụng trong toàn bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chứ không riêng gì Công ty Điện lực Quảng Ninh. Tuy nhiên, quan điểm của tôi có sự giám sát thì càng tốt cho cán bộ, công nhân viên chúng tôi, vì đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong việc thực hiện hợp đồng giữa người bán và người mua điện. Phương pháp nào đó đi chăng nữa thì sẽ phái áp dụng chung trong cả tập đoàn, còn hiện này chỉ có phương pháp mời khách hàng trực tiếp chứng kiến.
PV: Trước những sự việc đáng tiếc về sự cố sai số công tơ nghiêm trọng trong những ngày vừa qua tại một số đơn vị điện lực thuộc Công ty Điện lực Quảng Ninh, phía điện lực cần có những giải pháp như thế nào để hạn chế tối đa hoặc không để xảy ra tình trạng tương tự thưa ông?
Ông Vũ Đình Tân: Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành Điện, Công ty đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của Công ty để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện.
Đồng thời, yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định; rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số công tơ để đảm bảo tính chính xác; thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số công tơ, lắp đặt công tơ tới khách hàng và chúng tôi cũng rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.
Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, chúng tôi sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở KH&CN đến tháo công tơ mang về kiểm định để có câu trả lời thỏa đáng tới khách hàng. Chúng tôi xin khẳng định là trên tinh thần cầu thị, hợp tác và trách nhiệm, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ luôn đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho khách hàng.
Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Sau hành trình khám phá, trải nghiệm, các đoàn sẽ tham gia Hội thảo giới thiệu về những sản phẩm, tour du lịch dành cho khách inboud mà các doanh nghiệp chưa trải nghiệm; tham gia đóng góp các ý kiến và kết nối các tour du lịch sau khảo sát.
Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số gà giống trên và khai nhận được người khác thuê vận chuyển số gà qua biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam để lấy tiền công là 1 triệu đồng/chuyến.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.