Tin vui cho Lâm Đồng khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức đồng ý lùi thời điểm nâng cấp, sửa chữa sân bay Liên Khương sang tháng 3/2026. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp "nóng" với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, giúp địa phương tránh được những xáo trộn lớn về kinh tế - xã hội khi nhiều tuyến đường trọng điểm đang được sửa chữa, nâng cấp.
 |
| Sân bay Liên Khương. Ảnh: Báo Lâm đồng |
"Nín thở" vì lo ngại tác động kinh tế
Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và ACV vào chiều 16/7 không chỉ bàn về kế hoạch "lột xác" cho Cảng hàng không quốc tế Liên Khương mà còn tập trung vào một vấn đề "nóng bỏng": thời gian đóng cửa sân bay.
Ban đầu, ACV dự kiến sẽ "đại tu" sân bay Liên Khương vào tháng 11/2025, tận dụng mùa khô. Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt thông tin, sân bay Liên Khương hiện có dấu hiệu xuống cấp, rất cần cải tạo, nâng cấp.
Tuy nhiên, kế hoạch này lại khiến Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười bày tỏ sự lo lắng sâu sắc về tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Mười phân tích, nếu sân bay đóng cửa trùng với thời điểm nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm trên địa bàn đang sửa chữa, nâng cấp thì giao thông sẽ tắc nghẽn nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch và mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng nhấn mạnh đặc thù địa hình hiểm trở của Lâm Đồng, Đà Lạt khác biệt so với các tỉnh đồng bằng.
"Giao thông kết nối đã khó khăn, nếu thêm việc đóng cửa sân bay thì sẽ ảnh hưởng rất lớn", Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chia sẻ, đồng thời đề nghị ACV cần tìm kiếm giải pháp tối ưu, đảm bảo hài hòa giữa việc nâng cấp sân bay và phát triển kinh tế địa phương.
"Cú hích" 3.700 tỉ đồng, hướng tới sân bay quốc tế hiện đại
Trước những đề nghị tâm huyết và hợp lý từ phía tỉnh Lâm Đồng, ông Vũ Thế Phiệt cho biết: ACV sẽ tìm mọi cách để duy trì hoạt động của sân bay Liên Khương đến hết năm 2025. Dự kiến, việc nâng cấp sẽ chính thức khởi động vào tháng 3/2026 và "cán đích" trước mùa mưa cùng năm, kéo dài khoảng 6 tháng.
Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Liên Khương có tổng kinh phí hơn 1.045 tỉ đồng. Các hạng mục chính bao gồm "lột xác" đường cất hạ cánh lên 3.250m dài, 45m rộng; xây dựng sân quay đầu; cải tạo các đường lăn, hệ thống thoát nước, đèn hiệu và biển báo hàng không.
Việc nâng cấp này được xem là "liều thuốc" cấp thiết cho sân bay Liên Khương khi 6 tháng đầu năm 2025 đã đón gần 1 triệu lượt khách, cho thấy tình trạng quá tải và xuống cấp rõ rệt.
Đặc biệt, ACV còn có kế hoạch "rót" thêm 3.700 tỉ đồng để xây dựng nhà ga hành khách mới và các hạng mục đồng bộ khác, nhằm nâng công suất phục vụ lên hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm sau năm 2030.
Sân bay Liên Khương, "cửa ngõ" quan trọng của Đà Lạt, Lâm Đồng, hiện đang phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách mỗi năm.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ đạt cấp 4E, đón được các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, phục vụ 5 triệu khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sau 2030, đường băng còn được kéo dài lên 3.600m, nâng công suất lên 7 triệu khách/năm.
Việc đầu tư "khủng" này hứa hẹn sẽ biến sân bay Liên Khương thành một cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, không chỉ kết nối Tây Nguyên với cả nước mà còn vươn ra thế giới, góp phần đưa du lịch và kinh tế Lâm Đồng "cất cánh".