Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Quyền năng" sổ hộ khẩu sắp được thay áo mới?

Hình sự & tố tụng hình sự
01/03/2020 18:00
Chí Thanh
aa
Hiện nay, việc quản lý hộ khẩu cũng đang được chuyển đổi từ phương thức cũ, truyền thống sang áp dụng các công nghệ tiến bộ (cấp mã số định danh) thì việc bỏ sổ hộ khẩu là điều tất yếu?


Xu thế tất yếu

Bộ Công an đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo lần 2 sửa đổi luật Cư trú, trong đó đề xuất bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, thay thế bằng hình thức quản lý qua mã số định danh cá nhân và cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (sổ hộ khẩu điện tử).

Theo phương án này, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin địa điểm thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú. Đây đang được cho là "cú đấm thép" nhằm loại bỏ các nhóm lợi ích trục lợi từ sổ hộ khẩu hoặc các "quyền năng" không đáng có từ cuốn sổ gắn với người dân nhiều năm nay.

Các đối tượng trục lợi từ sổ hộ khẩu có đủ chiêu trò để tìm cách nhập khẩu cho người có nhu cầu. Ví như nhập khẩu ghép vào nhà của người dân, sau đó tách sổ riêng cho người yêu cầu. Hoặc nhận làm người thân, quan hệ họ hàng để nhập khẩu...

Thậm chí vì "quyền năng" của nó còn có tình trạng làm sổ hộ khẩu giả, tùy theo mức độ thực hiện mà có độ tinh vi khác nhau và nhiều sổ được làm giống như thật, mắt thường rất khó phân biệt để thực hiện các hành vi nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Trong Tờ trình do sở Xây dựng và Công an TP.HCM xây dựng về ban hành quy định diện tích sàn tối thiểu để nhập khẩu/người trước đây đã nhận định: "Trong thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, như: Cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi. Hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở (trong đó có chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân), nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định".

Anh824.

Đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy để quản lý bằng mã số định danh. Ảnh minh họa

Thống kê của Công an TP.HCM, đến năm 2018, người dân đứng tên giúp hoặc nhờ người khác để nhập hộ khẩu là rất lớn, với trên 43.000 người sống ở quận này nhưng đăng ký hộ khẩu thường trú ở chỗ thuê, mượn, ở nhờ tại quận khác. Bên cạnh đó, có khoảng 45.000 người từ các tỉnh thành khác đến đăng ký hộ khẩu vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ tại TP.HCM. Rồi từ trước đến nay, đã có hàng loạt đề xuất liên quan đến hộ khẩu nhằm áp vào quản lý hành chính – xã hội.

Điển hình như tại TP.HCM, đã đưa ra đề xuất nâng diện tích sàn tối thiểu để nhập khẩu là 20m2 /người, trong đó, có mục tiêu là nhằm ngăn ngừa các hành vi trục lợi từ chỗ ở. Hay như, cách đây chưa lâu, tổng hội Xây dựng Việt Nam có đề xuất chỉ bán nhà ở khu vực nội đô Hà Nội cho người có hộ khẩu tại phường, quận có dự án.

Điều này được lý giải là để nhằm hạn chế tăng dân số cơ học vào nội đô. Tuy nhiên đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận cũng như những người có nhu cầu mua nhà, đặc biệt là ở các đô thị lớn trên cả nước. Thậm chí, một số ý kiến còn nhận định, việc lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân là hành vi bị cấm và đi ngược lại xu thế của sự phát triển.

Bàn về việc áp hộ khẩu vào quản lý hành chính, chuyên gia đô thị học Nguyễn Văn Thái cho rằng: "Thực chất, đây là biện pháp dùng công cụ hành chính can thiệp quá sâu nhưng lại không giải quyết được vấn đề, dẫn tới nhiêu khê và thủ tục hành chính rườm rà. Thậm chí còn kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực, tăng thêm quyền năng cho hộ khẩu giấy". Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, việc bám víu vào hộ khẩu để can thiệp vào việc quản lý hành chính đối với việc nhập cư và hạ tầng đô thị - kỹ thuật và các vấn đề dân sinh khác là đi ngược lại xu thế của sự phát triển.

"Thực tế Việt Nam đang là một trong những quốc gia khởi động mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp số, trong đó, Chính phủ điện tử là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Do đó, hiện nay việc quản lý hộ khẩu cũng đang được chuyển đổi từ phương thức cũ, truyền thống sang áp dụng các công nghệ tiến bộ (cấp mã số định danh) thì việc bỏ sổ hộ khẩu là điều tất yếu", ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc một doanh nghiệp số tại TP.HCM nêu quan điểm.

Tiếng nói "người trong cuộc"

Ở góc độ người dân, rất nhiều ý kiến được hỏi đều đồng tình với việc bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy. "Mong rằng, quy định này sớm đưa vào triển khai để giảm bớt các phiền hà về thủ tục hành chính, mang lại tiện ích nhanh chóng và sự thuận lợi cho người dân. Đó là điều ai cũng mong muốn, hơn nữa, nó phù hợp sự phát triển, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ số dần len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam", ông Trần Anh Tài, ngụ quận 2 (TP.HCM) chia sẻ.

Từ đó, nhiều chuyên gia cho rằng, chừng nào bỏ hộ khẩu thì mới mong chấm dứt tình trạng "chạy", trục lợi từ hộ khẩu và trút bỏ gánh nặng cho xã hội. Song song đó, nó cũng mang lại những tiện lợi rất lớn cho người dân, giảm bớt chi phí và phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ số đang phát triển như vũ bão.

"Tôi cho rằng, việc quản lý cư trú theo hướng bỏ hộ khẩu giấy, thay bằng hộ khẩu điện tử là đảm bảo được sự minh bạch, công khai, đặc biệt là đơn giản hóa giấy tờ, xóa bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà. Đồng thời, nó sẽ tước bỏ được bao nhiêu gánh nặng cho người dân thời gian qua, nhất là góp phần hạn chế sự sách nhiễu, lạm quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu", ông Thái nói thêm.

Tương tự, TS. Nguyễn Văn Thắng, trường đại học Công nghệ TP.HCM cũng cho rằng: "Việc bỏ hộ khẩu giấy là cần thiết, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Thêm vào đó, việc xây dựng và tạo nên một cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân sẽ giúp cho Chính phủ và các cơ quan liên quan có được cơ sở dữ liệu đầy đủ. Từ đó, có thể thực hiện các công việc quản lý Nhà nước chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và đơn giản được các thủ tục liên quan đến công dân.

Tôi lấy ví dụ rõ nhất là việc chúng ta phải đi điều tra, thống kê dân số thì ngày nay, việc cấp mã số định danh sẽ bỏ được công đoạn này, tốn rất nhiều nhân lực, chi phí. Không chỉ thế, từ đó, Chính phủ có thể đưa ra các dự báo, xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với mật độ dân số, độ tuổi phù hợp và chính xác hơn".

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, bộ Công an và các cơ quan liên quan cần phải có các phương án để đảm bảo sự an toàn và tính bảo mật thông tin của người dân. "Bởi, ai cũng biết an toàn, an ninh mạng đang là vấn đề thách thức toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam. Do đó, việc xây dựng sổ khẩu điện tử là phải tính đến sự an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, để người dân yên tâm hơn. Vì tất cả thông tin cá nhân của người dân đều có từ sổ hộ khẩu điện tử, vì vậy, việc đảm bảo thông tin cá nhân được bảo mật là yêu cầu đặt ra rất lớn", ông Hiền khuyến nghị thêm.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Bộ GD&ĐT quy định về quản lý, cấp, hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ

Bộ GD&ĐT quy định về quản lý, cấp, hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định quy định về việc in, quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.