Việt Nam là quốc gia có chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng ở mức trung bình thấp trong khu vực Đông Nam Á. Đó là lý do cần phải có thêm nhiều hoạt động thực thi nhằm nâng cao hơn quyền lợi này.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (VCCA) hiện có 4 phương thức nhận khiếu nại từ người tiêu dùng (NTD) nhưng số lượng cuộc gọi tổng đài tư vấn hỗ trợ thường là cao nhất và ngày càng tăng mạnh. Cụ thể, năm 2011 tổng đài chỉ nhận được 26 cuộc gọi nhưng đến năm 2020 đã có gần 8.000 cuộc gọi cần tư vấn, khiếu nại của NTD.
Hầu hết, các phản ánh liên quan đến dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hàng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông... Gần đây phát sinh thêm nhiều cuộc gọi liên quan đến việc hoàn hủy vé máy bay do NTD gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động tự bảo vệ quyền lợi của mình.
Theo đại diện VCCA, những phản ánh về vé máy bay là hoàn toàn mới, do đó ngay khi nhận được phản ánh, VCCA đã làm việc với các hãng bay để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.
Một cuộc hội nghị trực tuyến dành riêng về vấn đề này cũng được tổ chức giữa Cục, các hãng bay và một tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ NTD của Úc chỉ để nhằm xác định rõ ràng trách nhiệm của các hãng bay trong việc hoàn hủy vé của NTD do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, các hội nghị dạng này không nhiều và thường không kịp thời nên quyền lợi NTD vẫn chưa thực sự được hỗ trợ ở mức độ cao. Bà Phạm Quế Anh - chuyên gia Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cho biết, mức độ trao quyền cho NTD ở Việt Nam đạt 82,96 điểm. Đây là điểm ở mức trung bình theo Chỉ số trao quyền cho NTD trong ASEAN.
Theo chỉ số này, một quốc gia đạt 104-130 điểm thì NTD ở nước đó có thể được coi là mức độ trao quyền cao; một quốc gia đạt 78 - 103 điểm thì đó là mức độ trao quyền trung bình và nếu đạt dưới 78 điểm là mức độ trao quyền thấp.
“Mức độ trao quyền của Việt Nam đang ở mức 82,96 là mức trung bình trong khu vực, nên đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm của Chính phủ và sự đồng lòng của xã hội trong bảo vệ NTD” - bà Quế Anh nói.
Ông Daniel Hermann, đại diện Dự án bảo vệ NTD khu vực ASEAN của GIZ cũng cho rằng, cần ưu tiên quan tâm nguồn lực trong bảo vệ NTD bởi chỉ số trao quyền NTD ở Việt Nam vẫn chỉ ở mức trung bình thấp.
Đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm
Mới đây, VCCA đã tổ chức triển khai Chương trình Doanh nghiệp (DN) vì NTD nhằm xây dựng, hỗ trợ DN nhận thức và nâng cao hiệu quả bảo vệ NDT.
DN tham gia hội nghị đã được cập nhật các thông tin chi tiết, cụ thể về đối tượng, mục tiêu, cách thức và giá trị lợi ích khi tham gia các hoạt động bảo vệ NTD. Trên cơ sở đó, có thể xây dựng chiến lược tham gia phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ NTD.
Theo các chuyên gia, để có thể cải thiện hơn nữa chỉ số trao quyền cho NTD, cần sự nỗ lực nhiều đơn vị liên quan, đặc biệt là trách nhiệm cộng đồng của DN.
Trong đó, những vấn đề mà DN cần phải quan tâm thực thi là tôn trọng nghĩa vụ cung cấp sản phẩm chất lượng, xây dựng các điều khoản không mang tính áp đặt, xây dựng cơ chế dễ dàng, thuận tiện để NTD phản ánh khiếu nại; bồi hoàn tài chính hoặc có trách nhiệm với NTD nếu gặp phải sản phẩm kém chất lượng…
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng VCCA cho rằng, bảo vệ quyền lợi NTD còn là trách nhiệm của toàn xã hội.
Do đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD là một trong 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được đề ra tại Chỉ thị 30-CT/TW.
Hiện nhiều DN đã ý thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD khi luôn có các thông điệp đưa ra với NTD đồng thời có các cam kết mang lại cho NTD những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn nhất.
Giám đốc đối ngoại của Tập đoàn TH, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ, mới đây, TH đã đề xuất lên các bộ, ngành đề nghị ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu trên bao bì sản phẩm để NTD có cơ hội lựa chọn những sản phẩm phù hợp, an toàn nhất.
Đặc biệt, đường dây nóng hoạt động 24/24 luôn kịp thời ghi nhận và giải quyết các thắc mắc, phản ánh của NTD.
Sự việc đã được Văn phòng Chính phủ có Phiếu chuyển số 2513/PC-VPCP ngày 27/09/2024, chuyển đơn khiếu nại của ông Hồng Văn Minh, ngụ tại K1/131, khu phố 2, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai đến UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Thực hiện Chỉ thị 30 là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Công thương.
Bộ Công an ban hành Thông tư số 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Trong đó có quy định về tạm giữ, xử lý phương tiện, đồ vật, tài liệu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề của người điều khiển phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 345 năm đô thị Mỹ Tho (1679-2024), UBND TP Mỹ Tho sẽ tổ chức Lễ hội “Hủ tiếu Mỹ Tho” từ ngày 27 đến 31/12/2024 tại công viên Tết Mậu Thân (phường 4, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội phối hợp Cảnh sát Interpol, truy nã quốc tế đối với Lê Khắc Ngọ, 34 tuổi, thường trú Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hoàng Văn Niệm liên hệ đặt mua vảy tê tê và các sản phẩm khác của động vật hoang dã từ nước ngoài, vận chuyển về thành phố Hồ Chí Minh, sau đó gửi xe khách đưa về xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Theo đánh giá của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04), tình hình tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm như Tuyến Tây Bắc; Đông Bắc và Bắc miền Trung - Tây Nguyên ngày càng diễn biến phức tạp.
Khi có khách liên hệ mua dâm thì Lựu và Thưởng sẽ nói đến khách sạn Elisa thuê phòng để thực hiện hành vi mua, bán dâm nhằm tăng doanh thu cho khách sạn.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.