Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chiều 22/5, nhiều ĐB thống nhất với việc dự thảo Luật quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.
Bổ sung các tổ chức phản biện
Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Tạ Minh Tâm (đoàn Tiền Giang) bày tỏ thống nhất việc ban soạn thảo bổ sung quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.
Dự thảo đã quy định rõ việc phản biện xã hội được thực hiện trong giai đoạn lấy ý kiến về dự thảo văn bản. Văn bản phản biện xã hội phải được gửi kèm hồ sơ dự án để thẩm định, thẩm tra để trình cơ quan có thẩm quyền nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội theo thông báo kết luận số 160 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị khóa X.
ĐB Nguyễn Thị Thủy.
ĐB cũng kiến nghị tách riêng nội dung quy định về thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo VBQPPL thành 1 điều riêng trong dự thảo Luật.
Theo ĐB, hiện nay, quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội được thực hiện theo Quyết định số 217 của Bộ chính trị với quy trình chặt chẽ, mang tính chính trị sâu sắc.
Quy trình này có chủ thể, tính chất, mục đích, quy tắc, phạm vi cụ thể; trách nhiệm chủ thể phản biện và cơ quan, tổ chức yêu cầu phản biện xã hội được nêu rõ. ĐB kiến nghị bố trí 1 điều độc lập trong đó thể chế các vấn đề quan trọng có liên quan trong Quyết định số 217 về trách nhiệm của các chủ thể về quy trình, nguyên tắc thực thi.
ĐB Tâm cho rằng, việc thể chế hóa trong dự thảo Luật lần này sẽ tăng cường cơ sở pháp lý để MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thực sự hiệu quả việc nhận xét, đánh giá, nêu ý kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như yêu cầu khi ban hành Quyết định số 217.
Cùng với đó, ĐB kiến nghị bổ sung các đoàn thể chính trị xã hội vào nội dung của điều luật để đảm bảo thể hiện toàn diện chủ thể phản biện xã hội; bổ sung các quy định để tạo hành lang pháp lý thực hiện quy định này.
Cho rằng cơ chế huy động trí tuệ của nhân dân, xã hội vào công tác xây dựng pháp luật chưa phát huy được hiệu quả trong thực tiễn; từ phía cơ quan nhà nước, nhiều cơ quan chưa coi trọng đúng mức việc lấy ý kiến và tiếp thu, giải trình, phản hồi ý kiến của nhân dân, ĐB thống nhất với nhận định của UBTV QH cho rằng những hạn chế này chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện.
ĐB cũng kiến nghị QH, UBTV QH có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới đối với các cơ quan trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về lấy ý kiến, tham gia ý kiến, tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến đối với dự thảo VBQPPL, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ…
ĐB Đinh Thị Hồng Minh (đoàn Quảng Ngãi) cũng cho rằng, việc quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản luật hoàn toàn thống nhất với vấn đề phản biện xã hội của Luật MTTQ Việt Nam.
Như vậy MTTQ Việt Nam sẽ thể hiện được quyền góp ý kiến đối với VBQPPL hoặc thực hiện phản biện xã hội với dự thảo VBQPPL. Từ thực tiễn cho thấy việc tham gia, góp ý kiến về dự thảo VBQPPL của MTTQ trong thời gian qua tại địa phương còn có những khó khăn, ĐB kiến nghị cần xem xét giới hạn, phạm vi phản biện xã hội ở địa phương.
Theo đó, chỉ áp dụng phản biện xã hội với các văn bản của HĐND trong ban hành nghị quyết để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương. Còn các trường hợp khác, nếu thấy cần thiết thì MTTQ có thể tham gia phản biện xã hội.
Rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm vì ban hành văn bản chậm
Góp ý về việc có nên hay không nên yêu cầu trong hồ sơ dự án luật phải bao gồm cả dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành hay không, ĐB Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho hay, luật hiện hành quy định, trong quá trình soạn thảo, cùng với việc xây dựng dự thảo luật phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành để gửi kèm hồ sơ trình QH.
Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, nhiều ĐB đề nghị bỏ quy định này vì không phù hợp. Tuy nhiên, ý kiến này chưa được tiếp thu. ĐB Thủy bày tỏ tán thành với ý kiến của các ĐB vì một số lý do.
Thứ nhất, theo ĐB, sở dĩ phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành là bởi quá trình soạn thảo chưa thể quy định ngay trong luật do chưa có đủ thời gian, nhân lực, vật lực để có thể chi tiết hóa ngay được. “Có những nghị định có khoảng 100 điều.
Với khối lượng văn bản hướng dẫn nhiều, chi tiết như vậy mà yêu cầu cần soạn thảo gửi đồng thời với hồ sơ dự án luật thì không khả thi và không đáp ứng yêu cầu về mặt chất lượng. Hơn nữa nếu cơ quan soạn thảo được văn bản hướng dẫn thi hành thì đưa ngay vào luật mà không chờ văn bản hướng dẫn dưới luật”, ĐB nói và cho rằng vì tính không khả thi của quy định này nên vừa qua thực hiện không hiệu quả, thậm chí có tính hình thức và tâm lý để đủ hồ sơ.
ĐB cũng cho rằng, quy định như luật hiện hành có thể lãng phí nhân lực, vật lực vì trong trường hợp QH có ý kiến khác hoặc không chấp nhận phương án của dự thảo thì toàn bộ dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành sẽ phải bỏ.
“Trong khi đó, chúng ta biết rằng hiện nguồn lực và thời gian dành cho các dự án luật rất eo hẹp. Nếu như các cơ quan soạn thảo được dành toàn bộ nguồn lực và thời gian để tập trung xây dựng dự thảo luật, đánh giá kĩ tác động của các chính sách mới, thuyết minh chi tiết để các ĐB có đầy đủ thông tin trước khi quyết định thì sẽ tốt hơn rất nhiều việc yêu cầu cơ quan soạn thảo phải đồng thời xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm hồ sơ như hiện nay”, ĐB phân tích.
Ngoài ra, ĐB cho hay, qua nghiên cứu báo cáo tổng kết của Chính phủ, trong hơn 4 năm thi hành luật, còn nhiều văn bản chậm ban hành nhưng rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm. “Nếu chúng ta làm tốt chế tài này thì sẽ khắc phục đáng kể việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn mà không nên quy định phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm dự thảo luật như hiện nay”, ĐB nói
Nếu văn bản yêu cầu giữ người hợp lệ, Bộ Công an sẽ chuyển cho cơ quan công an có thẩm quyền quyết định giữ người và đưa vào cơ sở lưu trú. Thời hạn giữ người trong trường hợp khẩn cấp là 45 ngày.
Đại biểu Quốc hội ghi nhận nỗ lực minh bạch hóa Luật Quản lý nợ công, nhưng cảnh báo rủi ro tài khóa khi nới điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập vay ODA, đồng thời đề nghị làm rõ chỉ tiêu vay lại vốn ODA của địa phương.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.