Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quy định rõ phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản

Hình sự & tố tụng hình sự
23/05/2020 06:42
Thanh Tâm
aa
Hiện nay, quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội được thực hiện theo Quyết định số 217 của Bộ chính trị...


Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chiều 22/5, nhiều ĐB thống nhất với việc dự thảo Luật quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.

Bổ sung các tổ chức phản biện

Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Tạ Minh Tâm (đoàn Tiền Giang) bày tỏ thống nhất việc ban soạn thảo bổ sung quy định về phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản.

Dự thảo đã quy định rõ việc phản biện xã hội được thực hiện trong giai đoạn lấy ý kiến về dự thảo văn bản. Văn bản phản biện xã hội phải được gửi kèm hồ sơ dự án để thẩm định, thẩm tra để trình cơ quan có thẩm quyền nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội theo thông báo kết luận số 160 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị khóa X.

1

ĐB Nguyễn Thị Thủy.

ĐB cũng kiến nghị tách riêng nội dung quy định về thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo VBQPPL thành 1 điều riêng trong dự thảo Luật.

Theo ĐB, hiện nay, quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội được thực hiện theo Quyết định số 217 của Bộ chính trị với quy trình chặt chẽ, mang tính chính trị sâu sắc.

Quy trình này có chủ thể, tính chất, mục đích, quy tắc, phạm vi cụ thể; trách nhiệm chủ thể phản biện và cơ quan, tổ chức yêu cầu phản biện xã hội được nêu rõ. ĐB kiến nghị bố trí 1 điều độc lập trong đó thể chế các vấn đề quan trọng có liên quan trong Quyết định số 217 về trách nhiệm của các chủ thể về quy trình, nguyên tắc thực thi.

ĐB Tâm cho rằng, việc thể chế hóa trong dự thảo Luật lần này sẽ tăng cường cơ sở pháp lý để MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thực sự hiệu quả việc nhận xét, đánh giá, nêu ý kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như yêu cầu khi ban hành Quyết định số 217.

Cùng với đó, ĐB kiến nghị bổ sung các đoàn thể chính trị xã hội vào nội dung của điều luật để đảm bảo thể hiện toàn diện chủ thể phản biện xã hội; bổ sung các quy định để tạo hành lang pháp lý thực hiện quy định này.

Cho rằng cơ chế huy động trí tuệ của nhân dân, xã hội vào công tác xây dựng pháp luật chưa phát huy được hiệu quả trong thực tiễn; từ phía cơ quan nhà nước, nhiều cơ quan chưa coi trọng đúng mức việc lấy ý kiến và tiếp thu, giải trình, phản hồi ý kiến của nhân dân, ĐB thống nhất với nhận định của UBTV QH cho rằng những hạn chế này chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện.

ĐB cũng kiến nghị QH, UBTV QH có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới đối với các cơ quan trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về lấy ý kiến, tham gia ý kiến, tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến đối với dự thảo VBQPPL, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ…

ĐB Đinh Thị Hồng Minh (đoàn Quảng Ngãi) cũng cho rằng, việc quy định phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản luật hoàn toàn thống nhất với vấn đề phản biện xã hội của Luật MTTQ Việt Nam.

Như vậy MTTQ Việt Nam sẽ thể hiện được quyền góp ý kiến đối với VBQPPL hoặc thực hiện phản biện xã hội với dự thảo VBQPPL. Từ thực tiễn cho thấy việc tham gia, góp ý kiến về dự thảo VBQPPL của MTTQ trong thời gian qua tại địa phương còn có những khó khăn, ĐB kiến nghị cần xem xét giới hạn, phạm vi phản biện xã hội ở địa phương.

Theo đó, chỉ áp dụng phản biện xã hội với các văn bản của HĐND trong ban hành nghị quyết để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương. Còn các trường hợp khác, nếu thấy cần thiết thì MTTQ có thể tham gia phản biện xã hội.

Rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm vì ban hành văn bản chậm

Góp ý về việc có nên hay không nên yêu cầu trong hồ sơ dự án luật phải bao gồm cả dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành hay không, ĐB Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho hay, luật hiện hành quy định, trong quá trình soạn thảo, cùng với việc xây dựng dự thảo luật phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành để gửi kèm hồ sơ trình QH.

Tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, nhiều ĐB đề nghị bỏ quy định này vì không phù hợp. Tuy nhiên, ý kiến này chưa được tiếp thu. ĐB Thủy bày tỏ tán thành với ý kiến của các ĐB vì một số lý do.

Thứ nhất, theo ĐB, sở dĩ phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành là bởi quá trình soạn thảo chưa thể quy định ngay trong luật do chưa có đủ thời gian, nhân lực, vật lực để có thể chi tiết hóa ngay được. “Có những nghị định có khoảng 100 điều.

Với khối lượng văn bản hướng dẫn nhiều, chi tiết như vậy mà yêu cầu cần soạn thảo gửi đồng thời với hồ sơ dự án luật thì không khả thi và không đáp ứng yêu cầu về mặt chất lượng. Hơn nữa nếu cơ quan soạn thảo được văn bản hướng dẫn thi hành thì đưa ngay vào luật mà không chờ văn bản hướng dẫn dưới luật”, ĐB nói và cho rằng vì tính không khả thi của quy định này nên vừa qua thực hiện không hiệu quả, thậm chí có tính hình thức và tâm lý để đủ hồ sơ.

ĐB cũng cho rằng, quy định như luật hiện hành có thể lãng phí nhân lực, vật lực vì trong trường hợp QH có ý kiến khác hoặc không chấp nhận phương án của dự thảo thì toàn bộ dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành sẽ phải bỏ.

“Trong khi đó, chúng ta biết rằng hiện nguồn lực và thời gian dành cho các dự án luật rất eo hẹp. Nếu như các cơ quan soạn thảo được dành toàn bộ nguồn lực và thời gian để tập trung xây dựng dự thảo luật, đánh giá kĩ tác động của các chính sách mới, thuyết minh chi tiết để các ĐB có đầy đủ thông tin trước khi quyết định thì sẽ tốt hơn rất nhiều việc yêu cầu cơ quan soạn thảo phải đồng thời xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm hồ sơ như hiện nay”, ĐB phân tích.

Ngoài ra, ĐB cho hay, qua nghiên cứu báo cáo tổng kết của Chính phủ, trong hơn 4 năm thi hành luật, còn nhiều văn bản chậm ban hành nhưng rất ít công chức bị xử lý trách nhiệm. “Nếu chúng ta làm tốt chế tài này thì sẽ khắc phục đáng kể việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn mà không nên quy định phải xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn kèm dự thảo luật như hiện nay”, ĐB nói

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.