Thông tư gồm 8 chương, 33 điều, thay thế hoàn toàn Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT, chuyển thẩm quyền cấp phép lưu hành xe về Sở Xây dựng, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng chủ trương của Chính phủ, nâng cao tính chủ động, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Những điểm mới: Đổi tên cơ quan quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan.
Bổ sung, sửa đổi quy định cụ thể về tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ, kích thước xếp hàng hóa; không cấp phép cho xe chở quá khối lượng thiết kế.
Bỏ thủ tục đề nghị của UBND cấp huyện đối với xe phục vụ phòng chống thiên tai, khẩn cấp, thay bằng đề nghị của cơ quan thực hiện nhiệm vụ.
Bổ sung Phụ lục XV, mẫu biểu khảo sát đường bộ phục vụ lưu hành xe.
Bổ sung Phụ lục XVI, quy định các trường hợp không phải khảo sát đường bộ khi cấp phép lưu hành xe trên đường cao tốc, đường cấp I, II, III, IV.
Sửa đổi, bổ sung các mẫu đơn, giấy phép, báo cáo khảo sát theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính.
Quy định cụ thể trách nhiệm Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đơn vị vận tải, lái xe, người xếp hàng trong việc tuân thủ quy định về xếp hàng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng.
![]() |
| Quy định mới về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. |
Nội dung thông tư nêu rõ, việc lưu hành xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình đường bộ. Chủ phương tiện, đơn vị vận tải, người thuê hoặc điều khiển phương tiện đều phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Tuyến đường vận chuyển, phương án xếp hàng phải phù hợp với loại phương tiện, loại hàng hóa và điều kiện hạ tầng. Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện ghi trong giấy phép, không được chở vượt quá tải trọng thiết kế ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Xe bánh xích chỉ được lưu hành trên đường bộ khi áp dụng các biện pháp bắt buộc bảo vệ mặt đường như: lắp guốc xích, rải tấm đan, tấm ghi thép hoặc biện pháp tương đương. Nếu không thực hiện đúng, xe bánh xích phải được chở bằng phương tiện khác.
Việc lưu hành loại xe này cũng bắt buộc phải có giấy phép lưu hành và thực hiện đầy đủ quy định về bảo vệ công trình đường bộ.
Thông tư định nghĩa rõ: Hàng siêu trường là khi xếp lên phương tiện khiến chiều dài > 20m, chiều rộng > 2,5m, chiều cao > 4,2m (4,35m với xe chở container). Hàng siêu trọng là khi tổng khối lượng xe và hàng > 48 tấn.
Chủ hàng, đơn vị vận tải phải lựa chọn tuyến đường, phương tiện, thiết bị hỗ trợ và phương án xếp hàng phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông và công trình đường bộ. Đặc biệt, chỉ được phép vận chuyển một đơn nguyên hàng siêu trọng/lượt và phải có giấy phép lưu hành.
Thông tư 12/2025 cũng đưa ra nhiều quy định cụ thể về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ.
Theo đó, phương tiện phải phù hợp với kích thước, khối lượng hàng hóa.
Hàng hóa phải xếp gọn gàng, dàn đều, chằng buộc chắc chắn, không để xê dịch theo mọi phương, đảm bảo không gây mất an toàn cho người và phương tiện; Không cản trở tầm nhìn, không che đèn, biển số; không để rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường...