Sau sự cố sạt lở kinh hoàng xảy ra vào ngày 14/12 tại một đoạn thuộc Quốc lộ 6 khiến 3 người tử vong, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định khu vực hiện trường ở Phú Thọ chưa hoàn toàn ổn định và vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cơ quan quản lý đã lập tức cử đoàn công tác đến hiện trường để đánh giá, tìm kiếm giải pháp khắc phục triệt để. Đồng thời, Khu Quản lý đường bộ I được chỉ đạo theo dõi sát diễn biến, bố trí các biển cảnh báo và sẵn sàng tổ chức phân luồng giao thông khi cần thiết.
![]() |
| Hiện trường vụ sạt lở làm 3 người tử vong tại Quốc lộ 6. |
Ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, cho biết vụ tai nạn vừa qua là sự cố đặc biệt nghiêm trọng và xảy ra hết sức đột ngột. Đáng chú ý, khu vực này trước đó không hề có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sạt lở.
Ngoài vị trí vừa xảy ra tai nạn, Cục Đường bộ cho biết Quốc lộ 6, tuyến đường đi qua khu vực đồi núi cao với taluy dương (mái dốc) lớn, hiện còn 5 điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao và mất an toàn giao thông, bao gồm:
- Km118+660 – Km118+783
- Km120+765 – Km120+850
- Km127+963 – Km128+219
- Km128+672,65 – Km128+864 (phải)
- Km138+437 – Km138+583
Các vị trí này hiện đang được khẩn trương sửa chữa, khắc phục. Trong đó, 3 điểm được áp dụng giải pháp cạy bẩy đá kết hợp gia cố lưới thép bảo vệ mái taluy; 2 điểm còn lại được xử lý bằng biện pháp cạy bẩy đá và gia cố hộ lan tôn sóng để ngăn đất đá tràn xuống mặt đường.
Ông Thành cảnh báo rằng, do đặc thù địa hình đồi núi cao, nền địa chất phức tạp, Quốc lộ 6 vẫn còn nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.
Ông nhấn mạnh rằng một số trường hợp sạt lở xảy ra đột ngột, kể cả trong điều kiện thời tiết khô ráo, không có mưa lớn, khiến việc phòng ngừa trở nên khó khăn.
Thực tế cho thấy, tuyến Quốc lộ 6 liên tiếp chứng kiến nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng trong hơn một năm qua. Trước vụ việc tại Km124+300 vùi lấp 3 người tử vong, trong mùa mưa năm 2024, một đoạn qua Mộc Châu cũng xảy ra sạt lở lớn, đất đá đè trúng nhiều phương tiện, gây thiệt hại nặng nề.
Theo đánh giá của một chuyên gia giao thông, công tác xử lý sạt lở trên Quốc lộ 6 hiện tại vẫn chủ yếu mang tính ứng phó sau khi sự cố xảy ra.
Việc thu dọn và khắc phục tạm thời chỉ có thể khôi phục lưu thông trong ngắn hạn, nhưng chưa giải quyết triệt để nguy cơ sạt lở tái diễn.