Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quốc lộ 1 có thể ngập, các tỉnh cần giúp người về quê giữa mùa bão

Dân sự & tố tụng dân sự
11/10/2021 08:13
aa
"Địa phương cần hỗ trợ người dân di chuyển từ phía nam ra bắc khi thời tiết bất lợi. Thiên tai những ngày tới diễn biến rất phức tạp".


"Địa phương cần hỗ trợ người dân di chuyển từ phía nam ra bắc khi thời tiết bất lợi. Thiên tai những ngày tới diễn biến rất phức tạp", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Tuần tới (11-17/10), Biển Đông khả năng hứng chịu liên tiếp 2 cơn bão nối ngay sau bão số 7. Các chuyên gia khí tượng nhận định vùng ảnh hưởng trọng tâm của mưa bão những ngày tới là các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hai khu vực này mưa lớn kéo dài liên tục trong các ngày 10-12/10 và khả năng hứng thêm đợt mưa mới vào ngày 13-15/10.

Trong khi đó, nhiều người dân tiếp tục di chuyển từ các tỉnh, thành phố phía nam để hồi hương bằng phương tiện cá nhân trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Thời tiết rất bất thường

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp ứng phó với bão số 7, Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng đối mặt với tổ hợp thiên tai trong 10 ngày tới do ảnh hưởng liên tiếp của 3 cơn bão và không khí lạnh.

Những ngày tới, thời tiết rất bất thường, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía bắc và Bắc Trung Bộ.

“Chúng ta cần có kịch bản dài hơi hơn cả về sản xuất, đời sống người dân và phòng chống các hình thái thiên tai khác nhau. Chúng tôi cũng sẽ có một kịch bản để chỉ đạo các địa phương ở vùng ảnh hưởng trong suốt 10 ngày tới”, ông Hiệp nói.

Về việc nhiều người dân di chuyển từ phía nam ra các tỉnh Tây Nguyên, Trung Bộ và Bắc Bộ trong thời tiết bất lợi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai sẽ có văn bản gửi địa phương các tỉnh, thành phía nam, yêu cầu địa phương thông báo cho người dân biết tình hình thời tiết 10 ngày tới.

Theo đó, tổ hợp hình thái thiên tai sắp tới có thể gây mưa lớn, ngập lụt, đặc biệt quốc lộ 1 khả năng ngập sâu. Do đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh dọc quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh trở ra có các giải pháp hỗ trợ người dân hồi hương.

1

Nhà chức trách lo ngại việc người dân hồi hương bằng xe cá nhân trong điều kiện thời tiết mưa bão kéo dài. Ảnh: Thanh Đức.

Theo ông Hiệp, trước mắt, địa phương cần thiết lập các điểm tránh trú cố định cho người dân. Nếu không thực hiện được việc này, ngành chức năng cần có phương án chuẩn bị lều bạt để dựng điểm tránh trú di động, phục vụ, hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía nam ra.

Đồng thời, người dân cũng cần được hỗ trợ về thức ăn, nước uống và các vật dụng thiết yếu để di chuyển an toàn những ngày tới.

“Chúng ta trước đó lên kế hoạch để ứng phó thiên tai trong điều kiện dịch bệnh, nhưng hiện có thêm vấn đề lớn là việc người dân di chuyển từ phía nam ra phía bắc. Do đó, bộ, ngành, địa phương phải có kịch bản ứng phó rất kỹ cho trường hợp này”, ông Hiệp cho biết.

Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương thiết lập điểm cách ly người dân trở về phải cách xa khu cách ly F0, F1 đã có. Trong tình hình mưa bão những ngày tới, các tỉnh, thành phố chỉ tiến hành sơ tán, di dân khi có lệnh từ Trung ương.

Trường hợp buộc phải sơ tán, các địa phương ưu tiên phương án di dân tại chỗ, làng ở làng, xã ở xã, tránh trường hợp tập trung quá đông người vào một chỗ.

3 cơn bão nối nhau vào Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nối ngay sau cơn bão số 7 chuẩn bị đổ bộ đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ, Biển Đông khả năng hứng thêm 2 cơn bão mới vào tuần tới. Trước mắt, cơn bão Kompasu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines có thể tiến vào Biển Đông trong đêm 11, rạng sáng 12/10.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, cho biết đặc điểm của cơn bão này là di chuyển nhanh, cường độ mạnh. Thời điểm di chuyển trên biển, bão có thể đạt sức gió mạnh nhất cấp 10-11 và sớm ảnh hưởng đến thời tiết đất liền nước ta.

Theo dự báo ban đầu, vùng ảnh hưởng của cơn bão này tiếp tục tập trung vào khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh phía bắc miền Trung. Khu vực này khả năng tiếp diễn đợt mưa mới trong ngày 13-15/10, ngay sau đợt mưa lớn do bão số 7 gây ra.

2

Hình ảnh vệ tinh của bão Kompasu khả năng tiến vào Biển Đông trong 2 ngày tới. Ảnh: NICT.

Theo cơ quan dự báo Hong Kong, thời điểm bão tiến vào vịnh Bắc Bộ ngày 14/10, cường độ mạnh nhất vẫn đạt đến 95 km/h, tương đương cấp 10, giật cấp 12. Vùng ảnh hưởng của bão được nhận định là bao trùm khắp các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho rằng mô hình dự báo cho thấy bão có thể duy trì cường độ mạnh nhất cấp 10 liên tục trong hai ngày 12-13/10. Thời điểm áp sát đất liền nước ta, vùng gần tâm bão Kompasu có thể mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Đáng lưu ý, ngày 16-17/10, Biển Đông khả năng hứng thêm cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới mới. Như vậy, chỉ trong vòng 10 ngày (7-17/10), khu vực có thể hứng chịu ảnh hưởng của 3 xoáy thuận nhiệt đới nối nhau.

Theo bản đồ tích lũy lượng mưa của Windy, trọng tâm mưa ban đầu dồn về phía các tỉnh, thành ở Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó tiếp tục mở rộng ra các nơi khác ở miền Trung. 10 ngày tới, khu vực có mưa nhiều nhất là các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Kon Tum.

(Link gốc: https://zingnews.vn/quoc-lo-1-co-the-ngap-cac-tinh-can-giup-nguoi-ve-que-giua-mua-bao-post1269751.html)

bài liên quan
Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh với cường độ mạnh

Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh với cường độ mạnh

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, từ ngày 30/9 và 1/10, Hà Nội sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh.
Gió mùa đông bắc tràn về, không khí lạnh bao trùm khu vực Bắc Bộ

Gió mùa đông bắc tràn về, không khí lạnh bao trùm khu vực Bắc Bộ

Một khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam, trong ngày 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh

Môt bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Một đợt không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía nam, khiến nền nhiệt nhiều địa phương khu vực phía Bắc giảm, kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, từ khoảng đêm 18 đến ngày 19/3, miền Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ nhiều nơi tại khu vực Bắc Bộ giảm sâu khiến nhiều khu vực rét đậm, rét hại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...