Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, vừa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng.
Dự án cảng biển tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái có diện tích khoảng 479,73 ha, được chia làm 2 giai đoạn, trong đó dự kiến giai đoạn 1 là 79,73 ha.
Với tổng mức đầu tư là 2.248 tỷ đồng. Gồm bến cảng, kho bãi tổng hợp, đường kết nối cảng.
Phối cảnh Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh.
Đây là bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 20.000 DWT, trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.
Việc xây dựng Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia mở rộng để đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy phục vụ phát triển kinh tế xã hội; đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống kho bãi, công nghệ bãi, công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại, phát triển kinh tế xã hội tại khu vực; Làm cơ sở quản lý quy hoạch, xây dựng; Đề xuất giải pháp quản lý xây dựng làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.
Trong điều kiện khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái rất sôi động, năng động nhưng lại thiếu cảng biển thì việc xây dựng cảng Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
Để chuẩn bị cho cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành, thi công thuận lợi, TP Móng Cái cũng đã và đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh với chiều dài phần tuyến đường là 9,432km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh đưa vào hoạt động thì đây sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: Vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái.
Sau khi hình thành đưa vào hoạt động, Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh sẽ trở thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại cửa khẩu Móng Cái.
Đặc biệt, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc.
Đây cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.
Trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định, dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh có ý nghĩa động lực, đáp ứng định hướng phát triển theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái của Thủ tướng Chính phủ. Hình thành liên kết hệ thống phát triển kinh tế vùng của hệ thống cảng biển.
Với vị trí chiến lược nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh được nhận định sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển không chỉ của các địa phương trong nước mà còn cả khu vực ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Lào...) với Trung Quốc và Đông Bắc Á.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành và đưa vào hoạt động, giá thành vận chuyển hàng hóa cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực cửa khẩu Móng Cái sẽ giảm chỉ còn 1/2 so với đường bộ, giảm chi phí logistics qua đó tăng sức hút cho hàng hóa xuất nhập qua hệ thống cảng biển và kết nối giữa hệ thống cảng biển và khu vực để làm vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua Trung Quốc.
Ông Hoàng Bá Nam- Bí thư Thành ủy Móng Cái nhấn mạnh: " Sau khi cảng này đưa vào hoạt động thì nó sẽ được kết nối hạ tầng giữa TP Móng Cái với khu kinh tế Hải Hà, Vân Đồn cùng với hệ thống giao thông đường bộ kết nối tổng thể giữa Hạ Nội- Hạ Long- Móng Cái, cảng Vạn Ninh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong điều phối việc thực hiện xuất nhập hàng hóa, đẩy nhanh phát triển kinh tế biên mậu.
Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh là tiền đề phát triển cho kinh tế TP Móng Cái trong một lộ trình xây dựng một thành phố năng động và phát triển.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành nó sẽ thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong vấn đề phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển đô thị.... để phục vụ cho chiến lược phát triển mới".
Sự kết nối hạ tầng cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đến cảng Vạn Ninh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế.
Như vậy, đối với khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái nói riêng, Tỉnh Quảng Ninh nói chung, cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.
Mở ra những cơ hội, kỳ vọng, thành tựu mới cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.
Ngày 17 và 18/4, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đảng bộ Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại tá Nguyễn Văn Quán, UVTV, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng dự, chỉ đạo Đại hội.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp do Công ty Cổ phần Đầu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề và thống nhất điều chỉnh tên gọi một số xã, phường, tránh dùng tên phương vị, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa – lịch sử địa phương.
Sáng 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 02 bị can: Trần Phú Hào - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề và thống nhất điều chỉnh tên gọi một số xã, phường, tránh dùng tên phương vị, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa – lịch sử địa phương.
Ngày 28/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất Kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố hai bị can Dương Thị Du và Nguyễn Thị Hiền về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.