Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị xã (TX) Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, với hướng phát triển đô thị về phía Bắc và Nam là hướng phát triển gắn liên kết Đà Nẵng – Hội An về không gian du lịch biển, không gian đô thị ven sông.
Mục tiêu thực hiện nhằm phát huy vai trò của TX Điện Bàn là đô thị vệ tinh, liên kết phát triển bền vững hỗ trợ cho sự phát triển TP Đà Nẵng trong cụm đô thị động lực thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; tạo động lực phát triển kinh tế đô thị về công nghiệp, dịch vụ - du lịch, đảm bảo vai trò là trung tâm phát triển vùng Bắc Quảng Nam; kết nối hỗ trợ phát triển vùng trung tâm thị xã và khu vực ven đô thị, khu vực nông thôn ngoại thị...
Các dự án đầu tư xây dựng trục chính Điện Nam - Điện Ngọc hay nạo vét sông Cổ Cò là hai tuyến huyết mạch cho Đô thị Điện Bàn trên sông và trên đất liền, có ý nghĩa chung khớp nối hạ tầng các khu đô thị liên vùng tạo thành chuỗi đô thị trong Đô thị Điện Bàn. (Ảnh: H.P).
Việc điều chỉnh quy hoạch cho Đô thị Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 cũng gắn liền việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 các giai đoạn I, II, III tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, TX Điện Bàn.
Không chỉ đề ra định hướng phát triển đồng bộ, có hệ thống, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa về cơ cấu phát triển không gian và đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị gồm: giao thông, chuẩn bị kỹ thuật; cấp nước; cấp điện và chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc; thoát nước thải và bảo vệ môi trường…
Các dự án đô thị như Glenda City, Mallorca River City, Rosa Riverside Complex hoàn thiện khớp nối hạ tầng sau các dự án xây dựng cơ bản tại Đô thị Điện Bàn.
Song song những định hướng cho Đô thị Điện Bàn, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam cũng bố trí vốn hàng loạt dự án xây dựng cơ bản, mang tính “then chốt” trong việc tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, mang giá trị "động lực" hoàn tất các khớp nối giữa cơ sở hạ tầng và các khu công nghiệp, khu đô thị, dân cư hiện hữu tại Đô thị Điện Bàn.
Dự án trục chính Điện Nam – Điện Ngọc (ĐT 607):
Được thực hiện từ năm 2016, có thể xem dự án là viên gạch đầu tiên và quan trọng trong việc liên kết Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng và Đô thị Điện Bàn nói chung với Đà Nẵng và phố cổ Hội An. Về mặt ý nghĩa chiến lược, dự án ĐT 607 mang tính "mạch máu" lưu thông chính về du lịch, giao thông, logistic... tạo tiền đề cho sự ra đời các khu dân cư, khu đô thị tại đây.
Trục chính Điện Nam - Điện Ngọc và các khu dân cư, đô thị lân cận xung quanh Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nhìn từ trên cao. (Ảnh: X.L).
Theo Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Quy mô đầu tư đoạn từ Khu công nghiệp đến ngã tư Phương Tín theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, nền đường 33m, mặt đường 21m; đoạn từ Ngã tư Thương Tín đến đường 28/3, TP Hội An nền đường 19m, mặt đường 15m...
Đến hiện tại, tuyến đường ĐT 607A dài 6,98km đã hoàn thành xong đoạn từ giáp thành phố Đà Nẵng đến giáp đến ngã tư Thương Tín (TX Điện Bàn). Còn lại đoạn đường dài 4,4km đoạn từ ngã tư Thương Tín đến nút giao đường Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Trường Tộ, TP Hội An (Km18+00-Km22+398) cơ bản hoàn tất; tạo nên hạ tầng chung khớp nối các khu đô thị liên vùng tạo thành chuỗi đô thị trong đô thị Điện Bàn.
Dự án nạo vét sông Cổ Cò:
Trong quy hoạch chung Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo Quyết định số 124/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc nạo vét khai thông sông Cổ Cò để tổ chức tuyến đường thủy du lịch là một trong những tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, bên cạnh các tuyến tỉnh lộ nối đô thị với quốc lộ 1A, thành phố Đà Nẵng, TP Hội An và TX Vĩnh Điện.
Dự án khơi thông sông Cổ Cò thuộc danh mục các dự án thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết số 73/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 – 2020; và được nguồn vốn Trung ương hỗ trợ trên 340 tỷ đồng từ chương trình ứng phó biến đổi khí hậu.
Vào tháng 12/2020, Quảng Nam khởi công xây dựng công trình giao thông cấp 2 - nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14km từ TP Hội An đến phường Điện Dương, TX Điện Bàn - với tổng vốn đầu tư được phê duyệt 850 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 273,84 tỷ đồng).
Phối cảnh cầu Bãi Rồng 1 bắc qua sông Cổ Cò sau khi được tiến hành nạo vét. Cầu Nghĩa Tự, Cầu Thôn 3; Cầu Bãi Rồng 1; Cầu Bãi Rồng 3; Cầu Ông Điền... là 8 cây cầu chính (cầu ô tô) kết nối qua sông Cổ Cò.
Được biết, ngoài đầu tư thi công nạo vét luồng sông Cổ Cò bảo đảm kỹ thuật sông cấp 4 (bề rộng đáy luồng 40m, bề mặt luồng từ 60 - 90m, độ sâu mực nước hơn 2,3m)…, dự án còn được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng.
Đến giữa tháng 12/2020, Đà Nẵng cũng triển khai Tiểu dự án 1: Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), với tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng. Công trình đầu tư xây dựng tuyến kè với chiều dài 3.652m (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài); đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm. Dự án thực hiện trong thời gian 540 ngày kể từ 17/12/2020...
Dự án đầu tư xây dựng vành đường đai phía Bắc tỉnh:
Đầu năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt gần 500 tỷ đồng dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh. Đây là một trong số dự án trọng điểm của Quảng Nam trong giai đoạn 2021-2024, với nguồn vốn đầu tư được phân bổ trực tiếp từ ngân sách Trung ương.
Quy mô đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ cầu vượt đường sắt đến cầu Quảng Đà với chiều dài khoảng 5,8 km, bao gồm: Đoạn từ cầu vượt đường sắt và sông Bầu Sáu đến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km. Đoạn trùng với tuyến đường ĐT.605, chiều dài khoảng 1,5km: Giữ nguyên hiện trạng, với bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m; cắm mốc quản lý mặt cắt quy hoạch 27m. Đoạn từ đường ĐT.605 đến đầu cầu Quảng Đà, chiều dài khoảng 2,8km...
Dự án đầu Đường vành đai phía Bắc tỉnh là trục giao thông xuyên tuyến kết nối 3 tiểu vùng tại vùng nội thị Điện Bàn.
Dự án đầu Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa về mặt chiến lược kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng, khi là trục giao thông xuyên tuyến kết nối các tiểu vùng tại nội thị Điện Bàn; kết nối từ tiểu vùng 1 (đô thị du lịch biển từ phía Đông sông Cổ Cò ra đến biển) vào tiểu vùng 2 (Cụm Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc) qua đường Dũng sỹ Điện Ngọc xuống tiểu vùng 3 và xuống tận cụm đô thị Điện Thắng hay Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc vùng ngoại thị Điện Bàn).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự:
Nếu dự án đầu tư Đường vành đai phía Bắc tỉnh thuộc dự án trọng điểm nhận vốn đầu tư Trung ương, dự án đầu tư xây dựng cầu Nghĩa Tự lại là dự án trọng điểm vốn ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021-2024 của HĐND tỉnh Quảng Nam.
Được biết, cầu Nghĩa Tự là 1 trong 8 cầu chính (cầu ô tô), cùng các cầu: Cầu Thôn 3 (Trục vành đai phía Bắc); Cầu Bãi Rồng 1; Cầu Bãi Rồng 3; Cầu Ông Điền... qua sông Cổ Cò theo quy hoạch đã duyệt;
Ngoài ra, còn có 2 cầu cảnh quan tại vùng giáp ranh hai sân golf lớn nhất Quảng Nam - Đà Nẵng và 1 cầu cảnh quan nằm đối diện dự án Rosa Riverside Complex và đối diện resort Nam Hải qua biển Hà My được nghiên cứu bố trí một số cầu đi bộ tại vị trí phù hợp phục vụ phát triển du lịch, thương mại dịch vụ hai bên bờ sông....
Sau khi hoàn tất cầu Nghĩa Tự, nền đường từng đường dẫn phía Đông đến đường ĐT 603B sẽ có bề rộng 33 m - ngang với trục chính Điện Nam - Điện Ngọc. Còn cầu Ông Điền và 2 cầu cảnh quan sẽ kết nối trực tiếp ra bãi biển Hà My.
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án: 315 tỷ đồng (bổ sung 105 tỷ đồng so với tờ trình ban đầu) thuộc dự án nhóm B. Mục tiêu đầu tư: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt và an toàn; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cầu Nghĩa Tự có chiều dài khoảng 189m, khổ cầu rộng 12,5m (ghép với cầu Nghĩa Tự đang đầu tư một nửa mặt cắt ngang cầu để đủ mặt cắt 26,5m). Đường dẫn phía Đông đến đường ĐT.603B chiều dài khoảng 724m...
Sau khi hoàn tất cầu Nghĩa Tự, nền đường từng đường dẫn phía Đông đến đường ĐT 603B sẽ có bề rộng 33 m - ngang với trục chính Điện Nam - Điện Ngọc. Dự án này còn liên quan dự án nạo vét sông Cổ Cò và được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư xây dựng 2 cây cầu và đường dẫn, bao gồm: cầu Nghĩa Tự và cầu Ông Điền, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng… với vốn đầu tư bổ sung thêm 554,5 tỷ đồng (thời điểm vốn đầu tư dự án cầu Nghĩa Tự là 210 tỷ đồng).
Dự án nâng cấp, mở rộng đường 773:
So với các dự án phía trên, kinh phí đầu tư cho đầu tư nâng cấp giai đoạn 1 có chiều dài 1,5 km đường Võ Như Hưng chỉ tầm 9,6 tỷ đồng. Tuy nhiên đây lại là tuyến đường huyết mạch nối từ Tỉnh lộ 607A đi xuống đến phường Điện Dương (TX Điện Bàn).
Có thể xem đây là tuyến giao thông chính, độc đạo của người dân trong vùng nên sự kỳ vọng và chờ đợi của người dân càng lớn hơn. Cũng vì lý do ấy, dự án nâng cấp mở rộng đường Võ Như Hưng là một trong những dự án trọng điểm phát triển đô thị của thị xã Điện Bàn được HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Thị uỷ, UBND TX Điện Bàn chỉ đạo quyết liệt để thực hiện.
Phần nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng giai đoạn 2 nối từ sông Cổ Cò ra đường chính sẽ được thực hiện từ nguồn xã hội hóa.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng (giai đoạn 1) được hỗ trợ vốn từ nguồn tiền thu sử dụng đất từ các dự án trong đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, bên cạnh dự án Đường trục chính Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.
Được biết, phần nâng cấp, mở rộng đường Võ Như Hưng giai đoạn 2 có lý trình 1,2 km sẽ được thực hiện từ nguồn xã hội hóa cũng sẽ sớm được triển khai thời gian tới đây.
Giai đoạn mở cộng, nâng cấp đường Võ Như Hưng giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành việc nâng mở rộng toàn bộ tuyến đường Võ Như Hưng sẽ giúp việc giao thương, đi lại từ phường Điện Nam Trung qua phường Điện Dương thuận lợi, dễ dàng hơn. Cuộc sống của người dân theo đó cũng được cải thiện, đồng thời mang lại bức tranh đô thị tươi sáng và khang trang hơn cho chính người dân tại khu vực dọc hai bên tuyến đường.
Với thủ đoạn lấy tiền đầu tư của người tham gia sau trả tiền hoa hồng, tiền thưởng cho người tham gia trước, một nhóm 4 đối tượng đã xây dựng dự án “ma” phát hành đồng tiền mã hóa tên “TOSI” để lôi kéo nhiều người tham gia đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản...
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.