Công ty TNHH An Minh Southern đã có văn bản gửi tới Pháp luật Plus về việc đính chính thông tin và xin lỗi khách hàng liên quan đến quảng cáo TPCN.
|
Một hình ảnh được An Minh southern quảng cáo trên mạng xã hội facebook. |
Đại diện Công ty cảm ơn Pháp Luật Plus đã dành thời gian quan tâm đến công ty và viết bài báo cho các kỳ 1, 2, 3 về nội dung: “Thực phẩm chức năng Smarto đang được “hô biến” thành thuốc chữa đau dạ dày?”; "Hô biến" thực phẩm chức năng -Smarto thành thuốc, Công ty An Minh đang có hành vi “quảng cáo sai sự thật”?; “Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc thanh tra vụ “hô biến” thực phẩm chức năng Smarto thành thuốc chữa bệnh.”
Về việc này, Công ty cho biết, "đã làm việc với Cơ quan thanh tra, Sở Y tế về vấn đề trên và cũng đã sửa lại thông tin chính xác về công ty".
Theo văn bản, đầu tháng 10/2017, Công ty phát hiện trên Website có địa chỉ Smarto.vn và Anminhsouthern có đăng thông tin giới thiệu về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Smarto chưa chính xác (giới thiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe Smarto là thuốc đông y hay viên uống thảo dược đặc trị bệnh dạ dày, bí quyết điều trị dứt điểm bệnh dạ dày).
|
Công ty TNHH An Minh Southern thừa nhận đăng thông tin sai và xin lỗi khách hàng. |
Ngay khi phát hiện sai phạm, công ty đã đề nghị gỡ bỏ nội dung giới thiệu gây hiểu nhầm và đăng thông báo về việc đính chính thông tin này trên 2 website có địa chỉ trên.
“Hai website này do một nhân viên marketing của công ty xây dựng và đăng bài để thúc đẩy bán hàng nên các thông tin hai trang web này chưa được thông qua sự phê duyệt nội dung của công ty.
Tuy nhiên, do Smarto là sản phẩm của công ty và quảng trị web là nhân sự của công ty, nên công ty thành thật xin lỗi khách hàng và đã báo cáo cơ quan chức năng để chịu hình thức xử lí theo quy định.”
Hiện tại, khi PV truy cập vào hai wesite trên của công ty thì không còn hiển thị dữ liệu nữa và nhận được thông báo đang bảo trì web.
Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Pháp luật Plus, PGS. TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, việc công ty THHH An Minh Southern sử dụng những từ ngữ để khẳng định thực phẩm chức năng Smarto là “thuốc” và “chữa khỏi”, “chữa dứt điểm”… là sai quy định.
“Thực hiện chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Cục An toàn Thực phẩm cũng sẽ thành lập đoàn thanh tra để tiến hành kiểm tra toàn diện đối với sản phẩm Smarto,” ông Phong cho biết.
Như đã thông tin, theo giấy phép xác nhận công bố phù hợp an toàn thực phẩm số 5465/2015/ATTP-XNCB của Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế, Smarto là thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần MEOTIS Việt Nam, địa chỉ tại Ki ốt số 3, No9, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH An Minh Southern có địa chỉ tại 105, Trần Thiện Chánh, phường 12, quận 10, TPHCM.
Tuy nhiên, khi quảng cáo và đưa thông tin trên hai website của công ty TNHH An Minh có địa chỉ tại smarto.vn và anminhsouthern.vn, liên tục sử dụng những cụm từ như: “SMARTO – BÍ QUYẾT ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH DẠ DÀY”, “Tin vui: Thuốc Đông Y SMARTO đặc trị bệnh dạ dày, tá tràng, đại tràng”, “VIÊN UỐNG THẢO DƯỢC SMARTO - ĐẶC TRỊ BỆNH DẠ DÀY”…
|
Trên wesite liên tiếp sử dụng những từ ngữ nhằm cho người khác hiểu đây là thuốc chữa bệnh đau dạ dày. |
Đặc biệt, những dòng chữ này còn được viết in hoa, sử dụng cỡ chữ to, in đậm và thậm chí là bôi đỏ để "hút mắt" khách hàng.
Để trấn an, Công ty An Minh còn đưa ra thông báo “thuốc đông y đặc trị bệnh dạ dày Smarto đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận về chất lượng nên mọi người hoàn toàn yên tâm sử dụng”.
Liên quan đến sự việc này, Luật sư Phùng Văn Cầu, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư - Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho rằng, với những lời lẽ quảng cáo trên website cho rằng thực phẩm chức năng là thuốc điều trị bệnh về dạ dày, công ty THHH An Minh đang có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật.
Theo Luật sư Cầu thì hiện nay chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo trên được quy định tại điểm b khoản 5 điều 51 Nghị định 158/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
|
Bản Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm được đưa ra để "lòe" người tiêu dùng. |
Tùy vào hình thức vi phạm và loại sản phẩm cụ thể được quảng cáo mà doanh nghiệp có hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý bằng hình thức phạt tiền với giá trị khác nhau từ 10.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.
Đặc biệt, đối với các sản phẩm sữa, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng..., doanh nghiệp còn có thể chịu thêm mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng cho hành vi quảng cáo sản phẩm không đúng với các tài liệu về an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc công bố hợp quy.
"Trong trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp.
Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50.000.000 đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm," Luật sư Cầu cho biết thêm.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.