Từ lâu, việc sử dụng yếu tố sex trong quảng cáo đã được các nhà làm marketing quan tâm và sử dụng như một chiêu thức để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Tin nên đọc
Nước đóng bình 24 Quốc tế có "tinh khiết" như quảng cáo?
Quảng cáo TPCN Quốc Sắc Thiên Hương là thuốc: Chỉ là... "lỗi nhỏ"?
Phải chăng yếu tố văn hóa đang bị các nhà quảng cáo “phớt lờ” ?
Đá cẩm thạch massage có thực sự như lời quảng cáo?
Không thể phủ nhận rằng, nếu sex được tận dụng khai thác một cách hợp lí thì nó đem lại hiệu quả truyền thông vô cùng lớn.
Hiện nay, việc sử dụng yếu tố sex trong quảng cáo thường được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh những phụ nữ xinh đẹp, gợi cảm và thường không có mối liên hệ nào với sản phẩm để quảng cáo. Tuy nhiên, những hình ảnh như thế này đang ngày càng được sử dụng một cách lộ liễu, phản cảm như diện đồ lót, khỏa thân hay thể hiện các biểu tượng của tình dục.
Dường như các nhà làm quảng cáo hiện nay đang bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “gợi cảm” và “phản cảm” và họ thường có xu hướng đánh đồng 2 khái niệm trái ngược này với nhau. Bởi vậy nên mới có chuyện, hàng loạt các quảng cáo phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều.
Trong thời gian vừa qua, việc sử dụng người mẫu mặc bikini trong lễ khai trương của một siêu thị có tiếng ở Hà Nội đã khiến cho dư luận hết sức bất bình. Hiển nhiên, danh tiếng và vị thế của siêu thị đó cũng giảm đáng kể trong mắt của người tiêu dùng.
Và cách đây vài ngày, ngay sau khi siêu thị nói trên bị xử phạt vì vi phạm quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục thì lại một vụ tương tự nữa xảy ra tại một quán ăn trên đường Cầu Giấy (Hà Nội). Những thực khách đến nhà hàng không khỏi ngỡ ngàng trước sự có mặt của các cô gái diện đồ bikini gợi cảm đi lại thoải mái, phục vụ rót bia, bưng đồ ăn...
|
Cô gái diện đồ bikini thản nhiên bưng đồ ăn cho khách trong buổi khai trương của một nhà hàng ăn tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: internet. |
Sự việc này đã khiến cho mọi người hết sức bất bình vì sự ngang nhiên, thách thức luật pháp, bất chấp thuần phong mỹ tục của nhà hàng để quảng cáo. Và khi được hỏi lí do thì 1 vị được cho là quản lí của nhà hàng này chỉ trả lời một cách lấp liếm, đổ vấy trách nhiệm cho hãng bia mà mình làm đại lí.
Trong khi đó, hãng bia lại kiên quyết phủ nhận sự việc không phải do hãng làm. Vậy những cô tiếp viên ăn mặc "thiếu vải" này từ đâu rơi xuống nhà hàng khi cả 2 bên đều chối đây đẩy?
Câu hỏi này đến giờ vẫn còn đang bị bỏ ngỏ để chờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
Có vẻ như, việc xử phạt quảng cáo gây sốc của siêu thị nổi tiếng trên còn “quá nhẹ” so với hiệu ứng truyền thông mà nó mang lại nên chẳng có tác dụng gì đối với việc “răn đe” các cửa hàng khác, ngoài việc mở màn cho hàng loạt những quảng cáo phản cảm khác sẽ tiếp tục diễn ra ?
Những sự việc như vậy không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc. Đây là một đất nước mà việc sử dụng người mẫu diện bikini hở hang để quảng cáo sản phẩm, thu hút khách hàng từ lâu đã chẳng còn là một điều mới mẻ.
Điển hình như những ngày gần đây, một trung tâm mua sắm ở Đồng Hương, Gia Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc đã diễn ra một sự kiện trình diễn nội y gây xôn xao dư luận. Trong sự kiện, cả dàn người mẫu diện đồ 2 mảnh gợi cảm nhưng lại để kiểu tóc theo phong cách kinh kịch. Khán giả đã lên án chỉ trích bởi kinh kịch vốn là nét văn hóa cổ truyền, được người dân Trung Quốc yêu thích và giữ gìn.
Sự kết hợp kim cổ đông tây lẫn lộn như thế này bị cho là lố bịch, phản cảm và ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Trung Quốc.
|
Sự kiện trình diễn nội y gây xôn xao dư luận khi kết hợp trang phục bikini với kiểu tóc mang phong cách kinh kịch của một trung tâm mua sắm ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh:internet. |
Hay một cửa hàng kinh doanh ô tô ở Hàng Châu (Trung Quốc) cũng đã từng gây sốc khi dùng hình ảnh một cậu bé mặc áo quần short biểu diễn trên sân khấu cùng một số người mẫu mặc bikini và vũ nữ múa cột tại một buổi trưng bày xe hơi của mình để thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng.
Và sau khi những hình ảnh này được lan truyền trên mạng xã hội, ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng. Đa số mọi người đều chỉ trích ban tổ chức và những cô mẫu trẻ đã quá coi thường mọi người, bất chấp tất cả để được chú ý.
|
Những cô người mẫu diện bikini với cậu bé mặc quần short biểu diễn tại một cửa hàng kinh doanh ô tô ở Hàng Châu, Trung Quốc bị dư luận lên án gay gắt. Ảnh: internet. |
Không những vậy, ngay cả quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc bây giờ cũng dùng chiêu thức như thế này để thu hút sự quan tâm chú ý của thực khách, thách thức cả sự lên án chỉ trích của mọi người.
|
Một quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc cũng sử dụng hình ảnh cô gái ăn mặc sexy để thu hút thực khách trong ngày khai trương. Ảnh: internet. |
|
Ông chủ tiệm ăn vỉa hè chụp tạo dáng với cô người mẫu trong gian bếp. Ảnh: internet. |
Và không biết hiệu quả của việc quảng cáo đến đâu, chỉ biết rằng, dù ở bất cứ nền văn hóa nào thì những quảng cáo phản cảm như thế này vẫn luôn vấp phải những cái nhìn thiếu thiện cảm và phản ứng gay gắt từ phía người xem. Bởi lẽ, quảng cáo chỉ có thể chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng bằng tính ưu việt của sản phẩm với những thông điệp rõ ràng chứ không phải bằng đôi chân hay bộ ngực, đường cong nóng bỏng của các cô người mẫu. Điều đó chứng minh một điều rằng, dùng sex như một chiến lược marketing cốt lõi thực sự là một điều sai lầm.
Bàn về vấn đề quảng cáo phản cảm hiện nay, GS.TS Ngành văn hóa Trương Quốc Bình đã chia sẻ với Pháp luật Plus: “Riêng bản thân tôi và tất cả dư luận đều không đồng ý với chiêu thức quảng cáo phản cảm như vậy. Việc sử dụng các nhân viên nữ mặc đồ bikini vào những khu mua sắm, sinh hoạt như thế sẽ tạo nên sự phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Theo tôi không nên để tình trạng như này tiếp tục diễn ra nữa. Ví dụ như sự việc ở một siêu thị nổi tiếng, một tập đoàn điện máy lớn, mọi người cho rằng mức xử phạt như vậy là nhẹ, không đủ sức răn đe và lo họ sẽ tiếp tục. Nhưng theo tôi, họ sẽ không để cho tình trạng này diễn ra nữa, bởi lãnh đạo của một tập đoàn lớn như vậy, chắc chắn có thể nhìn thấy được hậu quả của việc này sẽ không chỉ dừng lại ở mức xử phạt hay lên án của xã hội mà nó sẽ rẽ sang một câu chuyện khác, đó là vị thế của thương hiệu trong tâm trí khách hàng". |