![]() |
| Quảng cáo mỹ phẩm không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. (Ảnh minh họa AI) |
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện đang trong quá trình lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị định mới, điểm nhấn của dự thảo là việc bổ sung và hoàn thiện các quy định, đặc biệt là việc làm rõ nội dung quảng cáo bắt buộc, khuyến cáo, cảnh báo và các hành vi bị cấm đối với từng nhóm sản phẩm cụ thể, nhằm bảo vệ tốt hơn sức khỏe của người tiêu dùng và môi trường.
Tại dự thảo, Chương II của dự thảo Nghị định đã liệt kê chi tiết 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được xếp vào loại đặc biệt do có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường.
Danh mục này bao gồm: Mỹ phẩm; Thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt;
Sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ (không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo); Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Thiết bị y tế; Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh;
Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, giống thủy sản, giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi; Phân bón; Giống cây trồng; Thuốc; Đồ uống có cồn, bao gồm rượu, bia và các sản phẩm đồ uống có chứa cồn thực phẩm khác
Đáng chú ý, dự thảo cũng mở rộng khả năng bổ sung thêm các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác vào danh mục này theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ, thể hiện sự linh hoạt và khả năng cập nhật của pháp luật trước sự phát triển của thị trường.
Quy định chặt chẽ hơn đối với quảng cáo mỹ phẩm
Dự thảo Nghị định đưa ra những yêu cầu cụ thể và nghiêm ngặt hơn đối với nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
Theo đó, quảng cáo mỹ phẩm phải bao gồm các thông tin bắt buộc như: tên mỹ phẩm, tính năng, công dụng, tên và địa chỉ của tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, cùng với các cảnh báo theo quy định của hiệp định quốc tế. Trường hợp tên mỹ phẩm đã thể hiện rõ tính năng, công dụng thì không cần lặp lại trong nội dung quảng cáo.
Một điểm mới quan trọng là dự thảo nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, và nhân viên y tế khác trong quảng cáo mỹ phẩm.
Quy định này nhằm ngăn chặn hành vi gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng sản phẩm mỹ phẩm là thuốc hoặc có tác dụng chữa bệnh, điều mà Nghị định 181/2013/NĐ-CP trước đây chỉ quy định chung chung. Ngoài ra, quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng tên, tính năng, công dụng và các cảnh báo liên quan.
Tăng cường minh bạch trong quảng cáo thực phẩm
Đối với nhóm sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, dự thảo Nghị định yêu cầu phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” phải được thể hiện rõ ràng.
Ngoại lệ duy nhất là quảng cáo âm thanh dưới 15 giây có thể không đọc khuyến cáo nhưng vẫn phải thể hiện trong nội dung quảng cáo. Điều này là một bước tiến so với Nghị định 181/2013/NĐ-CP vốn chỉ yêu cầu chung chung về khuyến cáo mà không có cụm từ nhận diện hay ngoại lệ cho quảng cáo âm thanh.
Ngoài ra, nội dung quảng cáo thực phẩm bắt buộc phải có tên thực phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, và tên, địa chỉ nhà sản xuất.
Cụ thể hơn, từng loại thực phẩm phải có cụm từ nhận diện rõ ràng như: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” (đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe), “Thực phẩm bổ sung” (đối với thực phẩm bổ sung), “Thực phẩm dinh dưỡng y học” và “sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế” (đối với thực phẩm dinh dưỡng y học), và “Sản phẩm dinh dưỡng cho đối tượng cụ thể” (đối với thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt).
Yêu cầu riêng cho sữa và các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ
Dự thảo Nghị định cũng đặc biệt quan tâm đến quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.
Nội dung quảng cáo bắt buộc phải có câu “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” ở phần đầu quảng cáo và làm rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.
Quy định này chi tiết hơn nhiều so với Nghị định 181/2013/NĐ-CP chỉ yêu cầu tên sản phẩm và tên, địa chỉ của tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm.
Những điều chỉnh trong dự thảo Nghị định cho thấy sự quyết tâm của các nhà làm luật trong việc siết chặt quản lý quảng cáo các sản phẩm nhạy cảm, hướng tới việc cung cấp thông tin minh bạch, chính xác cho người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Việc lấy ý kiến nhân dân đang được thực hiện trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tạo cơ hội cho mọi người dân đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo này.