Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quang Bình thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Dân sự & tố tụng dân sự
08/12/2023 07:57
Phàn Giào Họ
aa
Công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.


Từ chồng chất khó khăn…

Quang Bình là huyện vùng thấp, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Giang, nằm trên trục đường quốc lộ 279, phía Bắc giáp huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, phía Đông giáp huyện Bắc Quang, phía Nam giáp với huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái), phía Tây giáp với huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai)...Với hơn 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Vì vậy, để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, ngoài việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, các cấp ủy đảng, chính quyền của địa phương chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là đối với những hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo, coi đây là “chìa khóa vàng” để tạo đột phá trong thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững.

DSC01785

Lãnh đạo huyện Quang Bình luôn quan tâm sinh kế của người dân. (Ảnh chụp tại mô hình trồng cam xã Yên Hà).

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021-2025, huyện Quang Bình có 2.870 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,75%; 1.733 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 11,92%.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, UBND huyện Quang Bình đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo.

Theo đó, hàng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp hỗ trợ thiết thực, phù hợp, hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, linh hoạt nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Hoàng Văn Đông (SN 1963, trú tại thôn Yên Phú, xã Yên Hà) là một trong những điển hình về ý trí vươn lên thoát nghèo, ông Đông bị tai biến từ năm 1997 và bị liệt nửa người, từ đó việc đi lại trở nên khó khăn.

Năm 2002, địa phương hỗ trợ 2 con dê giống từ nguồn hỗ trợ mỗi cán bộ công đoàn bỏ ra một ngày lương.

Từ số lượng dê ít ỏi, gia đình ông đã nuôi và cho nhân giống nhiều con dê, hàng năm thu nhập của gia đình cơ bản đã ổn định. Ngoài nguồn thu nhập từ nuôi dê, gia đình ông còn trồng 3000 cây bồ đề sắp được thu hoạch, nuôi thêm gà, lợn.

Ông Lục Bát Duệ - Chủ tịch UBND xã Yên Hà cho biết: “Qua rà soát, các chỉ số thu nhập của gia đình ông Đông năm nay tăng, dự kiến thời gian tới sẽ thoát nghèo, đây là gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt nên thời gian duy trì là hộ nghèo lâu. Đầu năm 2022, toàn xã có 244 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 25%, cuối năm 2023 giảm còn 185 hộ tỷ lệ còn hơn 19%”.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ thường xuyên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi cũng được huyện Quang Bình chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với yêu cầu thực tế và tích cực tổ chức triển khai thực hiện.

Các giải pháp có liên quan đến lợi ích của người nghèo và những mong muốn thoát nghèo của người dân được các cấp, các ngành liên quan trên địa bàn huyện quan tâm giải quyết, thông qua xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng.

….Đến tháo gỡ vướng mắc

Nhằm giúp công tác tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ và đảm bảo hoàn thành công tác giảm nghèo bền vững đúng với kế hoạch và mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Quang Bình phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn, kịp thời hướng dẫn các xã, thị trấn giúp hộ nghèo chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững.

DSC01779

Ông Hoàng Văn Đông với mô hình nuôi dê.

Ông Tẩn Seo Tỏa – Bí thư Chi bộ thôn Tùng Cụm, xã Nà Khương cho hay, thời điểm năm 2021 toàn thôn có 100% là hộ nghèo, đến thời điểm hiện tại chỉ còn có hơn 40% hộ thuộc diện nghèo.

Theo ông Tỏa, riêng gia đình ông, đầu năm 2022 nhận được 40 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ theo Nghị quyết số 88/2019/QH14.

Qua đó, gia đình dùng để đầu tư nuôi lợn nái sinh sản, hàng năm thu nhập từ đàn lợn khoảng 50 triệu đồng, cuối năm 2022, gia đình ông Tỏa đã thoát nghèo.

Từ số vốn hỗ trợ trước đó, hiện nay ông đã tích góp được tài sản kha khá, từ đó gia đình ông Tỏa còn đầu tư mua máy xúc và nuôi các vật nuôi khác để tăng thu nhập.

Tại xã Nà Khương, số liệu rà soát cuối năm 2022 cho thấy có 359 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 58,18%), cuối năm 2023 giảm còn 172 hộ (chiếm tỷ lệ 27,48%).

Phó chủ tịch UBND xã Nà Khương ông Lý Đức Chung cho biết, để đảm bảo các hộ gia đình thoát nghèo bền vững, không tái nghèo.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, phân công các đồng chí cán bộ phụ trách các thôn xuống phối hợp với cán bộ thôn đến từng hộ gia đình đăng ký thoát nghèo, trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ gia đình.

“Nếu thiếu vốn sản xuất sẽ tư vấn cho các hộ vay vốn từ các nguồn qua kênh ngân hàng chính sách, các chương trình dự án, làm tốt công tác tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội như Nghị quyết 88, các dự án hỗ trợ sinh kế nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; giai đoạn 2025-2030 như: Nuôi trâu sinh sản, lợn sinh sản, thương phẩm, nuôi gà thương phẩm địa phương, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất....”, ông Chung nói.

Bà Lò Mùi Hàn- Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Quang Bình cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG huyện Quang Bình luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, dự án, đẩy nhanh giải quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức và thực hiện chương trình.

Các chỉ tiêu về công tác giảm nghèo của huyện đều được thực hiện đạt và vượt theo lộ trình giảm nghèo đề ra hàng năm. Cụ thể, đến cuối năm 2023, huyện Quang Bình có 1.344 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 9,07%); 1.180 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 7,96%)".

"Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,5% so với năm 2022, hộ cận nghèo giảm 3,5% so với năm 2022, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo, tái cận nghèo và phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của huyện. Giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo trên địa bàn", bà Hàn cho hay.

6b5310ea160ebf50e61f

Mô hình nuôi lợn nái sinh sản của gia đình ông Tẩn Seo Tỏa.

Có thể nói, để có số liệu như trên là một phần do làm tốt công tác giải quyết việc làm, cụ thể trong năm đã giải quyết việc làm cho: 2.950/1.700 người, đạt 173,53% kế hoạch, trong đó: Lao động làm việc tại địa phương: 955 người; lao động đi làm việc ngoài tỉnh: 1.975 người; xuất khẩu lao động: 20 người.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Quang Bình, diện mạo nông thôn địa phương đang từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu.

Nhận thức của nhiều hộ nghèo giờ đây đã có sự chuyển biến tích cực đối với mục tiêu giảm nghèo bền vững, coi đó là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi gia đình, từ đó tự lực vươn lên, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Với tín hiệu tích cực này, chắc chắn huyện Quang Bình sẽ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 như đã đề ra.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Vụ sạt lở tại Hà Giang: Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân

Vụ sạt lở tại Hà Giang: Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân

Chiều 29/9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị nạn.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...