Quốc lộ 12A đoạn nối QL1A đi xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa – Quảng Bình) có chiều dài khoảng 30km. Trên đoạn đường này có hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng như đá, cát, xi măng… chạy cả ngày lẫn đêm, cày nát đường quốc lộ. Trong khi lực lượng chức năng vẫn không hề có động tĩnh gì.
Càng gia cố, cơi nới thùng xe đường càng nát
Phóng viên Pháp Luật Plus đã "chốt" tại đường quốc lộ, và được chứng kiến cảnh những hung thần phá đường nối đuôi nhau chở đầy đá từ các mỏ đá, các nhà máy xi măng trên tuyến đường tiến thẳng về quốc lộ 1A hay đường mòn Hồ Chí Minh, cuốn theo đó là bụi bay mù trời.
|
Xe chở đất đá phục vụ cho nhà máy xi măng sông gianh. |
Trên tuyến đường này, nhiều điểm đã bị cày nát tạo nên những đường sống trâu, ổ gà và cả ổ voi... cực kỳ nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông như xe máy, xe đạp…
Người dân hai bên tuyến đường này khá bức xúc: “Xe quá tải cứ chạy ầm ầm cả ngày, đêm. Mỗi xe đi qua, nhất là mùa hè bụi và tiếng ồn từ động cơ xe ô tô khiến chúng tôi không thể chịu nổi”.
Theo khảo sát, dọc tuyến đường này có 3 mỏ khai thác đá nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng, làm đường và sản xuất xi măng...
Trên tuyến đường này hằng ngày phải “oằn mình” cõng hàng loạt xe “siêu trọng” có tải trọng 20 - 30 tấn và thậm chí là, 40-50 tấn ngang nhiên phóng qua. Dàn xe vận chuyển vật liệu xây được gia cố, cơi nới thêm thùng xe với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với tải trọng quy định.
Hiện tuyến đường này xuất hiện vô số những ổ trâu, ổ voi do xe “siêu trọng” băm nát đường gây ra đã tạo nên mối nguy hiểm rất lớn cho các phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đi qua đây.
Thông tư mới không buộc xe hạ tải
Vừa qua, Bộ GTVT đã ra thông tư 10/2014/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 15/6/2014) thì các phương tiện vận tải trên toàn quốc sẽ không còn có cơ hội cải tạo thành thùng để tăng thêm trọng tải của xe.
Thông tư này bắt buộc mỗi lần kiểm định thì in ảnh hiện trạng vỏ xe lên “Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ”
|
Nhiều tuyến đường bị xe quá tải cày nát. |
Thông tư đã công bố thế nhưng trên tuyến đường này xe quá khổ quá tải vẫn hoạt động sôi nổi mà không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ việc tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó các đơn vị khai thác mỏ cát, đá và nhà máy xi măng trên địa bàn cũng tiếp tay cho xe quá tải lộng hành cày nát đường.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.