Ngày 13/10, tại TP. Vũng Tàu, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) kết hợp cùng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức tập huấn triển khai truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài cho các cán bộ thuộc các sở ngành liên quan và 28 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh.
Đây là Hội nghị lần thứ hai Bộ TTTT tổ chức với quy mô gồm đại biểu đến từ các sở, ngành thuộc 04 địa phương thực hiện thí điểm (TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); cùng các đại biểu 28 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Đà Nẵng trở vào.
Với phương châm lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia, cách làm mới lần này xem hình ảnh quốc gia “là hình ảnh tổng thể hay tổng hòa những ấn tượng về một quốc gia hay một địa phương được hình thành từ những yếu tố khác nhau, như: sự phát triển kinh tế - xã hội, các giá trị về văn hoá, lịch sử, các sản phẩm… của quốc gia hay địa phương đó.
Nói cách khác, hình ảnh quốc gia là hình ảnh tổng hòa của các địa phương, các điểm mạnh, giá trị cốt lõi của dân tộc hiện hữu ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, truyền thông hình ảnh quốc gia cũng chính là truyền thông quảng bá các điểm mạnh, lợi thế, giá trị của các địa phương.
Hội nghị tập trung vào việc hướng dẫn “làm thế nào”, giúp các địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam. Điều này tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng dựa trên một bộ khung chung gồm 22 yếu tố. Qua đó, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhất quán, đồng bộ và thống nhất, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, buổi tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài tại Bà Rịa – Vũng Tàu với nhiều chuyên đề phong phú, thiết thực, bằng cách tiếp cận mới và đa chiều. Đây sẽ là dịp tốt để đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh bạn được tiếp thu cách làm mới trong công tác truyền thông quảng bá, sớm thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Đồng thời, theo ông Lê Ngọc Khánh, đối với từng địa phương có dịp học hỏi kinh nghiệm, gặp gỡ trao đổi về các thế mạnh, tiềm năng của địa phương; “cạnh tranh” một cách có định hướng và mang lại những chuẩn mực và yếu tố mới về truyền thông. Trên cơ sở đó, xây dựng và phát triển hình ảnh địa phương ra toàn cầu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.