Tin nên đọc
Trường CĐ Công thương Việt Nam đóng góp lớn cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo tại Thái Nguyên
3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 11/2022
Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp bị phạt 150 triệu đồng
Ngày 01/11, tại trụ sở Nguyễn Hoàng Tôn, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tổ chức Hội thảo “Quản trị nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ”.
Với 27 bài viết và nhiều quan điểm, ý kiến thảo luận trực tiếp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, Hội thảo đã gợi mở nhiều hàm ý đối với các nhà quản lý trong việc hoàn thiện và thực thi chính sách về tự chủ đại học trong công tác quản trị nhân lực.
Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lê Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc của trường; Lãnh đạo, viên chức Khoa Quản trị nguồn nhân lực.
Về phía các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý có PGS.TS. Ngô Đình Xây, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS. Phạm Ngọc Thanh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; TS. Bùi Quốc Anh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; TS. Nguyễn Văn Đáng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Đào Thị Thanh Thủy, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; TS. Đỗ Thị Bích Ngọc, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam; TS. Nguyễn Tường Lan, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS. Đỗ Tiến Long, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD Click và một số nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục đại học khác.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Tự chủ đại học đang là xu hướng tất yếu trên thế giới và được kỳ vọng tạo nên cuộc cách mạng toàn diện trong giáo dục đại học ở Việt Nam. Một trong những trụ cột quan trọng về tự chủ đại học là tự chủ về triết lý, chính sách và các hoạt động chức năng trong quản trị nhân lực.
Mặc dù vậy, thực tiễn cho thấy đây lại là một trong những vấn đề vướng mắc, phức tạp và khó khăn nhất mà nhiều cơ sở đào tạo đại học đang gặp phải trong quá trình tự chủ. Chính vì vậy, Hội thảo khoa học: “Quản trị nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ” là một diễn đàn nhằm tổng hợp, thảo luận các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về các vấn đề lý luận, pháp lý, thực tiễn và giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ ở Việt Nam.
Với 27 bài viết và 9 tham luận trực tiếp, Hội thảo đã tiếp cận khá nhiều vấn đề từ tư duy, lý luận, chính sách, cơ chế tự chủ đại học; quyền và trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học về quản trị nhân lực; vấn đề thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực; vấn đề thu thập, tạo động lực và giữ chân nhân lực chất lượng cao của các trường đại học tự chủ. Bên cạnh đó, Hội thảo còn được lắng nghe chia sẻ của nhiều chuyên gia, nhà quản lý về tự chủ đại học ở nước ngoài và một số trường đại học tại Việt Nam, qua đó gợi mở những giải pháp đối với Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Theo TS. Nguyễn Văn Đáng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thì quản trị đại học hiện đại trong bối cảnh tự chủ cần tư duy mới của nhà lãnh đạo với lộ trình, mục tiêu rõ ràng.
Trong khi đó, TS. Bùi Quốc Anh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lại tiếp cận từ góc độ chính sách và cho rằng cần hoàn thiện pháp luật về tự chủ đại học và các trường cũng cần hoàn thiện hệ thống chính sách nội bộ của mình, trong đó cần làm rõ các mối quan: giữa trường đại học - bộ chủ quản - Bộ Giáo dục và Đào tạo; mối quan hệ giữa Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu; giữa mức độ tự chủ của trường và các đơn vị thuộc, trực thuộc trường.
Bên cạnh đó, TS. Bùi Quốc Anh cũng trích dẫn các số liệu về kết quả tự chủ đại học của một số quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam, qua đó đưa ra những hàm ý chính sách cụ thể, đặc biệt là vấn đề trao quyền và chịu trách nhiệm với những quyền được trao của cơ sở đào tạo.
Bà Lê Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội lại cho rằng để tự chủ đại học cần có tư duy quản trị đại học hiện đại, trong đó tư duy và tầm nhìn của lãnh đạo trường đóng vai trò quan trọng đặc biệt. Trong nhiều giải pháp được chia sẻ, TS. Lê Thanh Huyền đặc biệt nhấn mạnh 04 giải pháp với nhà quản lý: (1) Hoàn thiện hệ thống công cụ quản trị; (2) Xây dựng trường học hạnh phúc; (3) Phát triển văn hóa quản trị minh bạch; (4) Quản lý chất lượng tổng thể.
Bà Đào Thị Thanh Thuỷ - Trưởng Khoa Chính trị học, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam cũng đã phân tích và đưa ta nhiều quan điểm về việc thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao của trường đại học và liên hệ thực tiễn tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Trong khi đó, TS. Đỗ Thị Bích Ngọc - Trường Đại học Hàng Hải Việt Namlại chia sẻ thực trạng thu nhập của giảng viên trong các trường đại học tự chủ và vấn đề tạo động lực, giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Từ góc độ của một nhà tư vấn quản lý, TS. Đỗ Tiến Long, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Công ty TNHH Tư vấn quản lý OD Click cho rằng để tạo động lực cho giảng viên trong các trường đại học tự chủ cần tập trung vào 05 yếu tố quan trọng: (1) Trao quyền tự chủ cho giảng viên để giảng viên được tự do về tư tưởng, học thuật và được đối xử linh hoạt; (2) Cần quan tâm đến sức khoẻ, hạnh phúc và gia đình của giảng viên; (3) Tạo cơ hội phát triển, giao lưu, học hỏi cho giảng viên; (4) Xây dựng hình ảnh xã hội và trách nhiệm xã hội của giảng viên; (5) Tạo môi trường tích cực để giảng viên cảm thấy được trưởng thành, tôn trọng, thành công.
Từ góc độ nghiên cứu và thực tiễn kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý của một Hiệu trưởng trường đại học đang trong lộ trình tự chủ, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến - Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ chia sẻ: Quản trị nhân lực xoay quanh hai trục chính quản trị con người và quản trị công việc, trong 2 yếu tố đó quản trị con người là yếu tố cốt lõi, khó khăn và vất vả hơn nhưng là nền tảng cho sự phát triển.
Quản trị tốt con người sẽ quản trị được công việc hiệu quả. Tuy nhiên đối với các trường đại học tự chủ thì chính sách, mô hình, phương pháp quản trị nhân lực có nhiều đặc thù. Do đó, lãnh đạo trường đại học cần xây dựng và chia sẻ được tầm nhìn, khát vọng đối với đội ngũ; tập trung xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; có nghệ thuật quản lý, quy tụ và sử dụng đội ngũ nhân lực hiệu quả; đặc biệt, nhà lãnh đạo phải chú trọng phát triển năng lực quản lý đối với lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc trường.
Bên cạnh đó, Hội thảo còn được lắng nghe tham luận của PGS.TS. Ngô Văn Xây - Học viện Báo chí Tuyên truyền về những thách thức và giải pháp gỡ rối trong tự chủ đại học tại Việt Nam; các vấn đề về quyền, trao quyền đối với trường đại học của TS. Tạ Ngọc Hải - Nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; PGS.TS. Phạm Ngọc Thanh - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về triết lý tự chủ đại học và xây dựng bộ tiêu chí đo lường tự chủ đại học ở Việt Nam và nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận khác.
Thông qua Hội thảo, các vấn đề lý luận, thực tiễn, pháp lý về tự chủ đại học nói chung, trong công tác quản trị nhân lực nói riêng đã được tiếp cận, phân tích từ nhiều góc độ khác nhau. Hội thảo cũng đã làm rõ được thực trạng, những khó khăn và thách thức chính trong quản trị nhân lực ở các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ hiện nay. Trên cơ sở đó, Hội thảo đã đưa ra nhiều hàm ý chính sách để nâng cao hiệu quả quản trị nhân lực đối với các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ. Đồng thời, các ý kiến tại Hội thảo được Trường Đại học Nội vụ Hà Nội chọn lọc, tiếp thu phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức trong lĩnh vực quản trị nhân lực.