Quân đội Nga đã nhận được chiếc xe bọc thép mới BMR-3MA “Vepr” – được miêu tả là một chiếc xe có sự bảo vệ mạnh mẽ, điều khiển từ xa hoặc được lập trình để không gây nguy hiểm cho cuộc sống của binh lính.
|
Mẫu xe bọc thép mới của Nga |
Theo hãng tin Sputnik, xe bọc thép BMR-3MA “Vepr” (còn được gọi là ở heo rừng”), có đặc tính kỹ thuật, khả năng bảo vệ và chiến đấu vượt trội so với các mẫu xe trước đây.
Trong đó, cabin đội xe được gắn trên khung của xe tăng T-90A, đằng sau là các lưới rà, thiết bị nâng và hệ thống điều khiển từ xa.
Buồng lái “Vepr” được phủ lớp giáp bảo vệ nhiều lớp còn phần gầm xe được gia cố bằng tấm giáp 300 mm nhằm tăng cường độ cứng khung xe. Những đặc tính này giúp người ngồi bên trong xe không bị tổn thương ngay cả khi xe trúng mìn chống tăng hạng nặng.
Mẫu xe này còn được trang bị một khẩu súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa, súng phóng lựu sử dụng nhiều lần và tên lửa phòng không hạng nhẹ Igla.
Một ưu điểm của mẫu xe BRM-3MA là mạng lưới quét mìn có thiết kế độc đáo, bao gồm 2 bộ phận được gắn vào thân máy riêng và hoạt động độc lập với nhau.
Thiết bị này có thể cảm nhận ngay cả khi có một bất thường nhỏ trên mặt đất bằng phẳng, làm giảm thiểu khả năng bỏ lọt qua bom mìn xuống gần như bằng 0. Thêm vào đó, hệ thống lưới rà mìn của xe còn có thể vô hiệu hóa những quả mìn nổ không tiếp xúc, mìn điều khiển từ xa, mìn chống gầm xe… giúp xe có thể vượt qua được những bãi mìn, dọn đường cho đoàn xe tăng hay xe tải hàng.
Khả năng vượt chướng ngại vật của mẫu xe Vepr cũng vượt trội so với nhiều mẫu khác, nó có thể vượt qua các hố nước sâu đến 8m.
Theo chuyên gia quân sự của Viktor Murakhovsky, mẫu xe bọc thép của Nga tương tự như mẫu BRM Assault Breacher của Mỹ khi cùng được thiết kế dựa trên khung thân xe tăng M1 Abrams nhưng Vepr vượt xa sản phẩm nước ngoài về mức độ bảo vệ và chức năng bảo vệ cho đội xe.
Khả năng biến thành một tổ hợp robot cũng là một tính năng quan trọng của mẫu xe bọc thép mới của Nga.
Theo các nhà thiết kế, sau khi lắp đặt các thiết bị bổ sung, Vepr có thể trở thành xe “không người lái”, được điều khiển từ xa hoặc hoàn toàn tự hành, hoạt động theo chương trình được lập sẵn.
Tuy nhiên, thiết bị này hiện mới chỉ được sử dụng trong phiên bản có người điều khiển. “Mức độ phát triển công nghệ hiện tại chưa cho phép chúng ta tạo ra một chiếc xe hoàn toàn không người lái hoạt động trên chiến trường”, ông Murakhovsky lý giải.
BMR-3MA còn được thiết kế nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất cho các binh sỹ. Xe được trang bị điều hòa và hệ thống lọc khí, có thiết bị để làm nóng đồ ăn và cả nhà vệ sinh. Do đó đội xe Vepr có thể không cần phải ra khỏi vỏ thép trong vài ngày.