Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định việc điều chỉnh giấy phép xây dựng tại lô B3 (phường Điện Biên) cho gia đình ông Lê Công quy mô 5 tầng nổi có tới 4 tầng hầm là phù hợp do nhu cầu.
Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình vừa ký văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo về việc cấp Giấy phép xây dựng (GPXD), điều chỉnh GPXD và giải quyết đơn tại phường Điện Biên đối với công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 Sơn Tây được quận Ba Đình cấp phép 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm.
Nêu tại báo cáo, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết việc cấp GPXD số 447 (ngày 24/9/2019) cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm (không kể tầng lửng, tum thang) là đúng quy định. GPXD số 617 (ngày 19/12/2019) điều chỉnh nội dung của GPXD số 447 được cấp sau đó chỉ 3 tháng cũng là phù hợp do nhu cầu sử dụng.
UBND quận Ba Đình khẳng định việc điều chỉnh GPXD cho công trình riêng lẻ tại lô B3 (phường Điện Biên) cho gia đình ông Lê Công quy mô 5 tầng nổi có tới 4 tầng hầm là phù hợp do nhu cầu.
Theo UBND quận Ba Đình, ngày 22/11/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có văn bản 6761 về việc thông tin quy hoạch tại thửa đất lô B3, phường Điện Biên chấp thuận phương án xây dựng 4 tầng hầm.
Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Gara ô tô (QCXD 13:2018/BXD) quy định các gara ô tô trên mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các gara ô tô ngầm không quá 5 tầng ngầm. Quy chuẩn không quy định chiều cao các tầng ngầm. Đồng thời, hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về chiều cao tầng hầm.
Ngoài ra, chủ đầu tư được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ ngày 15/11/2018 với diện tích đất ở được cấp là 317,7m2 trong đó có 267,7m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, trong chỉ giới xây dựng là phần diện tích đất hợp pháp được phép xây dựng công trình. Do đó, việc chủ đầu tư đề nghị cấp GPXD nhà ở có quy mô 4 tầng hầm nằm trong ranh giới diện tích 267,7m2 là đúng quy định về ranh giới sử dụng đất.
UBND quận Ba Đình cũng cho rằng, phương án thiết kế đề xuất công năng sử dụng tầng hầm 4 để xe ôtô, tầng hầm 2 và 3 là diện tích kho chứa, tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2, 1 là 3,3m là phù hợp với quy định.
“Như vậy, GPXD số 617 của UBND quận Ba Đình được cấp đúng quy hoạch, không vi phạm chỉ giới đường đỏ, số tầng, chiều cao, mật độ xây dựng… Việc điều chỉnh thành 4 tầng hầm là phù hợp do nhu cầu sử dụng…, không vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam” – báo cáo của UBND quận Ba Đình khẳng định.
Thẩm quyền cấp, điều chỉnh GPXD
Về thẩm quyền cấp, điều chỉnh GPXD cho công trình, UBND quận Ba Đình cũng khẳng định công trình trên là nhà ở riêng lẻ nên việc UBND quận cấp điều chỉnh GPXD là phù hợp quy định.
Trước đó, trong văn bản trả lời Sở Xây dựng Hà Nội về việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, việc xác định thẩm quyền thẩm định thiết kế đối với công trình nhà ở riêng lẻ có tầng hầm từ 2 tầng đến 5 tầng hầm theo phân cấp công trình quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD (ngày 10/3/2016).
Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m, theo luật sư công trình xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II. Nếu là cấp II thì thẩm quyền cấp GPXD là của Sở Xây dựng
Cũng theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở quản lý xây dựng chuyên ngành chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật (trường hợp thiết kế 3 bước), thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp thiết kế 2 bước) của công trình nhà ở có quy mô dưới 25 tầng, chiều cao không quá 75m; công trình công cộng, công trình xây dựng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường và an toàn cộng đồng đối với công trình cấp II,III được xây dựng trên địa bàn hành chính của tỉnh.
Trong khi đó, theo ý kiến của luật sư, tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng “Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng” tại Phụ lục 2 “Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu”, đối với nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m...
Cũng theo luật sư, công trình xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II. Nếu là cấp II thì thẩm quyền cấp GPXD là của Sở Xây dựng.
Ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).
Chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), ông Tạ Nam Chiến lại ký GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447.
Tại GPXD lần này công trình được điều chỉnh thành 5 tầng + 4 hầm. Như vậy theo GPXD cấp lần 1, ở lần điều chỉnh này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).
Theo phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.
Ngày 23/9 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm.
Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.
Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.