Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Quả đấm thép"' trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

Hình sự & tố tụng hình sự
13/12/2021 13:10
Lê Đồng
aa
Với lòng quả cảm, sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm, những người lính Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Đoàn 1), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP được ví như 'lính chiến' giữa thời bình. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi có lệnh là các anh sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường và thành quả là những chiến công, thành tích đáng ghi nhận trên mặt trận đầy hiểm nguy và gian truân này.


3565b4620420ed7eb431

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc tập luyện võ thuật. Ảnh: Đức Tùng

Luôn chủ động sẵn sàng

Đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên các tuyến biên giới luôn là “cuộc chiến” với nhiều thách thức, khó khăn và nguy hiểm đối với lực lượng phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP. Song, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đoàn 1 luôn xác định được vai trò nòng cốt, chuyên trách của mình trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới. Nhờ vậy, đã có không ít chuyên án, vụ trọng án được các anh thực hiện phá án trong thời gian ngắn nhất, đem lại niềm tin trong lòng nhân dân ở khu vực biên giới.

2b9fa89818daf184a8cb

Cán bộ Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc triển khai bản đồ tác chiến đấu tranh với tội phạm ma túy. Ảnh: Đức Tùng

Đại tá Nguyễn Trung Việt, Đoàn trưởng Đoàn 1 cho biết: Trận tuyến đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên các tuyến biên giới ngày càng cam go, nóng bỏng, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải luôn chủ động, sẵn sàng, dũng cảm và tinh thông về nghiệp vụ. Thủ đoạn của các đối tượng liên tục thay đổi, ngày càng xảo quyệt, tinh vi để che giấu hành vi phạm tội của mình, nên đòi hỏi các trinh sát phải luôn thay đổi tư duy và ứng biến linh hoạt với từng chuyên án, vụ án. Từ những thông tin manh nha, các trinh sát phải tỉ mỉ xác minh và chắp nối từng mảnh ghép để đưa ra phương án đấu tranh hiệu quả.

Nhờ vậy, trong năm 2021, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thắng lợi 8 chuyên án, phát hiện, bắt giữ, xử lý 347 đối tượng. Thu giữ tang vật 104 bánh heroin, 343,5kg ma túy các loại, 215.500 viên ma túy tổng hợp, 344.648 lít xăng RON 95, 49.610 lít dầu DO, giải cứu 5 nạn nhân và nhiều tang vật khác có liên quan...

Bản lĩnh, mưu trí, tinh thông nghiệp vụ

Thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án A121.p do Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đồng chủ trì, hàng trăm lượt trinh sát đã vào cuộc điều tra, xác minh và tiếp cận đường dây, đối tượng.

Trận đánh mở màn được bắt đầu vào ngày 21-1-2021, tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng đánh án đã bố trí lực lượng bao vây bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ tang vật 115kg ma túy tổng hợp dạng đá, 1 xe ô tô. Đến ngày 20-3-2021, lực lượng đánh án tiếp tục bắt thêm 2 đối tượng, thu 17.600 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô và 1 xe máy.

Ban chuyên án nhận định đây mới chỉ kết thúc giai đoạn 1 của Chuyên án A121.p, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu vẫn chưa có ý định dừng lại, sẽ tiếp tục “đánh hàng”, chuyến sau sẽ nhiều hơn chuyến trước để bù lại chuyến hàng đã mất, nên ngay sau kết thúc giai đoạn 1, hàng trăm lượt trinh sát tiếp tục được tung vào cuộc, tiến hành thu thập, sàng lọc nhiều nguồn tin có giá trị, theo sát mọi di biến động của đường dây tội phạm ma túy.

Sau một thời gian theo dõi, Ban chuyên án nhận định rất có thể ngay những ngày đầu tháng 4-2021, những tên cầm đầu đường dây sẽ quyết định đánh “một quả lớn”. Kế hoạch đánh án được xác lập, các mũi trinh sát chốt chặn, mật phục theo kiểu “đón đầu, khóa đuôi”, với thế trận liên hoàn được hình thành trên các tuyến, hướng mà các đối tượng vận chuyển ma túy có thể đi qua.

e9746c73dc31356f6c20

Đối tượng Tráng Xuân Năng cùng tang vật 227,5kg ma túy các loại trong Chuyên án A121.p, bắt ngày 3-4-2021. Ảnh: Trung Việt

Đúng như những phân tích, đánh giá của Ban Chuyên án A121.p, ngày 3-4-2021, tại xã Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, chiếc xe ô tô hiệu Ford Everest do đối tượng điều khiển đã nhanh chóng lọt vào vòng vây của các trinh sát. Ngay lập tức, từ các hướng, lực lượng đánh án nhanh chóng khép chặt vòng vây, khống chế thành công đối tượng, khiến y bàng hoàng, không kịp trở tay. Đối tượng được xác định là Tráng Xuân Năng, sinh năm 1991, trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 227,5kg ma túy các loại. Bước đầu, đối tượng Tráng Xuân Năng khai nhận toàn bộ số ma túy trên được y vận chuyển từ Lào vào Việt Nam sau đó vận chuyển ra phía Bắc để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Kết thúc Chuyên án A121.p, lực lượng đánh án đã bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ tang vật gần 350kg ma túy các loại, 3 xe ô tô và 1 xe máy, đảm bảo tuyệt đối an toàn về lực lượng, phương tiện tham gia đánh án.

Ghi nhận thành tích của các tập thể tham gia đấu tranh thành công Chuyên án A121.p, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho Đoàn 1 vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Nâng cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên các tuyến biên giới. Thời gian qua, Đoàn 1 đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác Biên phòng, luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản; đẩy mạnh đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét các loại tội phạm; tập trung rà soát các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời xác lập, đấu tranh với các ổ nhóm, đường dây tội phạm có tổ chức.

Bên cạnh đó, Đoàn 1 luôn đổi mới phong cách, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lấy tập thể để rèn cá nhân, nâng cao chất lượng “tự học, tự rèn”, nhất là bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ chủ động nghiên cứu, thực hiện có chiều sâu các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản gắn với biện pháp trinh sát kỹ thuật, nhất là trong đấu tranh với các chuyên án, vụ án.

276aa16d112ff871a13e

Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc chủ trì, phối hợp với Hải đoàn 38 BĐBP và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò-Bến Thủy, BĐBP Nghệ An kiểm tra, phát hiện tàu Hải Long 86 đang vận chuyển trái phép 300m3 xăng RON95 vào ngày 22-7-2021. Ảnh: Trung Việt

Đại tá Nguyễn Đức Tùng, Chính trị viên Đoàn 1 cho biết: “Để có được những kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp trên, sự phối hợp có hiệu quả của các lực lượng chức năng, Đảng ủy đơn vị luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, ý chí quyết tâm, quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn vất vả của mọi cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới”.

Với những thành tích đạt được, năm 2021, Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba; 6 lượt tập thể, 19 lượt cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Link gốc: https://www.bienphong.com.vn/qua-dam-thep-tren-mat-tran-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-post446254.html

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Hà Nội: Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hà Nội: Kịp thời ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo ông C., có một số điện thoại lạ gọi cho ông, xưng là cán bộ của Công an TP Hà Nội, đang điều tra về một đường dây ma tuý mà ông C. có liên quan. Đồng thời, người này yêu cầu ông có bao nhiêu tiền thì phải gửi ngay vào số tài khoản của họ...
Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Trong 9 tháng năm 2024, Công an thành phố Lào Cai đã điều tra, xử lý 111 vụ án với 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.
Cảnh báo tình trạng người sử dụng ma túy loạn thần, “ngáo đá” gây trọng án

Cảnh báo tình trạng người sử dụng ma túy loạn thần, “ngáo đá” gây trọng án

Đó là khẳng định của người đứng đầu Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) tại cuộc thi Trường học không ma túy dành cho sinh viên các trường đại học, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 15/10.
Triệt xóa đường dây lợi dụng bệnh viện là điểm mua bán chất ma túy

Triệt xóa đường dây lợi dụng bệnh viện là điểm mua bán chất ma túy

Dù đang điều trị bệnh xơ gan nhưng Võ Văn Khuê vẫn điều hành một đường dây mua bán trái phép chất ma túy trong một bệnh viện ở TP Vinh, Nghệ An.
Nghệ An: Dùng bệnh viện làm địa điểm giao dịch mua bán trái phép chất ma túy

Nghệ An: Dùng bệnh viện làm địa điểm giao dịch mua bán trái phép chất ma túy

Các đối tượng rất tinh vi và liều lĩnh khi chọn địa điểm giao dịch ở ngay hành lang nhà vệ sinh khoa điều trị hay trong khuôn viên bệnh viện. Ma túy và tiền mua ma túy được ngụy trang kín kẽ trong những túi hoa quả, bánh sữa mang đến thăm bệnh nhân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.