Giữa Rừng Sác mênh mông, lặng yên, ta vẫn cảm nhận được hơi thở của lịch sử, nhưng cũng nhìn thấy tương lai hé mở: những con tàu vận tải hàng trăm tấn lặng lẽ chở hàng qua con sông Đồng Tranh, vươn vai giữa sóng nước, nối nhịp giao thương.
Sông Đồng Tranh — con sông dài khoảng 30 km, chảy qua khu vực Phước An, tạo thành ranh giới tự nhiên giữa Đồng Nai và Cần Giờ — là một tuyến đường thủy quan trọng trong vùng.
Trên dòng sông ấy, hình ảnh tàu hàng lặng lẽ băng qua, chở những container, vật liệu, hàng hóa nặng — là minh chứng cho nhịp sống kinh tế đang len vào từng ngóc ngách vùng rừng ngập mặn.
Không xa đó là Cảng Phước An rộng lớn, với hơn 500 héc-ta được quy hoạch để trở thành cảng biển trọng điểm vùng Đông Nam Bộ.
![]() |
| Giữa Rừng Sác mênh mông, lặng yên, ta vẫn cảm nhận được hơi thở của lịch sử, nhưng cũng nhìn thấy tương lai hé mở. |
Khi cảng đi vào hoạt động chính thức, nó sẽ là đầu mối kết nối chuỗi logistics, đưa những con tàu hàng từ sông Đồng Tranh, qua các tuyến sông, ra biển lớn — mở ra cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ cho Phước An.
Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông đang nổi bật: đường Vành đai 3 nối TP.HCM – Phước An, tuyến cao tốc Long Thành – TP.HCM, và sân bay Long Thành cách vùng này chỉ vài chục cây số theo đường chim bay.
Những công trình này giống như những trụ đỡ, nâng đỡ giấc mơ biến Phước An thành đô thị hiện đại, trung tâm logistics – công nghiệp – thương mại.
Dòng sông Đồng Tranh cùng mạng lưới sông ngòi xung quanh giúp Phước An có “lối ra đường thủy”, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Logistics & thương mại: tàu hàng qua sông Đồng Tranh chở hàng vào cảng Phước An sẽ tạo cú hích mạnh cho chuỗi cung ứng vùng.
Du lịch sinh thái và lịch sử: Rừng Sác, sông Đồng Tranh, các con tàu chở hàng — tất cả có thể là hình ảnh du lịch vừa mang dấu ấn chiến khu, vừa là trải nghiệm sông nước.
![]() | ||
|
Về thách thức, cần đảm bảo luồng tuyến thủy đủ sâu, ổn định để tàu hàng lớn có thể di chuyển an toàn. • Bảo vệ môi trường, hệ sinh thái rừng ngập mặn khi mở rộng cảng biển, khi tàu qua lại nhiều, khi xây dựng bờ kè, cầu cống.
Phối hợp đồng bộ giữa cảng, đường thủy và đường bộ; nếu đường dẫn từ cảng ra hệ thống lớn chậm thì hiệu quả sẽ bị giảm sút.
Giữa Rừng Sác — nơi của quá khứ kiên cường — và dòng sông Đồng Tranh tĩnh lặng nhưng đầy tiềm năng — Phước An đang đứng trước ngưỡng cửa mới.
Những con tàu hàng trăm tấn vượt sóng trên Sông Đồng Tranh không chỉ là phương tiện vận tải — mà là biểu tượng cho nhịp sống mới, cho mạch giao thương, cho khát vọng phát triển.
Nếu Phước An biết kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên – lịch sử – hạ tầng — thì tương lai không còn là mơ mộng, mà là điều đang dần thành hiện thực.