Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, sân bay Gia Bình là cảng hàng không quốc tế, có tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4E với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
![]() |
Sân bay Gia Bình có công suất 5 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm (Ảnh: Bộ Xây dựng). |
Đặc biệt, quy hoạch hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ.
Các hạng mục như Đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay được quy hoạch tại vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33ha.
Ngoài ra, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2ha.
Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030.
Nhà ga hàng hoá được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giữ nguyên cấp sân bay 4E nhưng công suất tăng lên tới 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm; vẫn khai thác tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Trước đó, ngày 10/12/2024, dự án sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Sân bay có diện tích khoảng 125ha, cách sân bay Nội Bài khoảng 40km. Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân Việt Nam.
Sau đó, Chính phủ thống nhất nâng cấp sân bay Gia Bình trở thành cảng hàng không bậc nhất phía Bắc và chia sẻ một phần hành khách, hàng hóa cho sân bay Nội Bài.
Tags: