Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Phát triển thêm xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội: Tránh lặp lại thất bại

Hình sự & tố tụng hình sự
03/12/2020 08:40
Sinh Nguyễn
aa
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt.


Anh225.

BRT Hà Nội chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Tuy nhiên, với hoạt động như hiện nay, xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội chưa đem lại hiệu quả cao như kỳ vọng, lượng khách thưa thớt gây lãng phí hạ tầng giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư và phát triển thêm những làn đường riêng dành cho loại hình phương tiện này là thiếu khả thi.

Hiệu quả không cao

Trong số 14 tuyến đường được Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội đề xuất ưu tiên triển khai có 4 tuyến đường trục chính đủ điều kiện đã được nghiên cứu trong giai đoạn 2019-2020, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6km.

Còn lại 10 tuyến thực hiện theo Kế hoạch số 201/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 16/10/2020 về phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2021-2030.

Hà Nội là địa phương có tuyến BRT đầu tiên trên cả nước. Khởi công xây dựng từ năm 2013 và đưa vào sử dụng từ năm 2017, dự án BRT Hà Nội có lộ trình Bến xe Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa với tổng chiều dài khoảng 14,7km và chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này là khoảng 3,75m gồm 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách giữa đường. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh.

Được đầu tư trên 1.000 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới nhưng sau khoảng 4 năm đi vào sử dụng, ngoài việc “chiếm dụng” 1/3 diện tích đường, buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư còn được đánh giá là kém hiệu quả, không đáp ứng kỳ vọng.

Với một đô thị có quy mô dân số lớn như Hà Nội, yêu cầu về một loại phương tiện giao thông công cộng có sức chuyên chở lớn, vận hành liên tục, có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, là điều bắt buộc để giải quyết ùn tắc giao thông.

BRT với làn đường riêng, có thể xuyên qua thành phố như một đoàn tàu, với lợi thế về sự an toàn cũng như tốc độ, trong khi đầu tư dễ dàng hơn đường sắt, hiển nhiên là lựa chọn số một.

Nhưng sau hơn 3 năm vận hành chỉ có trung bình hơn 10.000 lượt người sử dụng mỗi ngày, con số quá nhỏ trên một trục đường hướng tâm của thành phố gần chục triệu dân. Theo PV ghi nhận, tuyến đường có BRT lại thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Đây là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông tương đối lớn tuy nhiên diện tích mặt đường dành cho các phương tiện còn hạn chế. Các phương tiện di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, xe ô tô, xe máy đi hỗn hợp trên làn đường hẹp. Do ùn tắc giao thông, xe máy đi cả lên vỉa hè để thoát ra khỏi khu vực, một số phương tiện thì lấn vào làn BRT.

Tháng 9/2018 Thanh tra Chính phủ có Kết luận số 1468/KL-TTCP về quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định phê duyệt kế hoạch cũng như đầu tư xây dựng của dự án xe buýt nhanh BRT (Hà Nội) hợp phần 1 có nhiều sai phạm gây thất thoát ngân sách cần phải được làm rõ.

Đánh giá xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm. Theo kết luận thanh tra, dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra và có nhiều vấn đề trong suốt quá trình khảo sát, đầu tư xây dựng dự án.

Thất bại có lặp lại?

Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông. Nhưng kể từ khi vận hành vào năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh vẫn đìu hiu, vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn cho thấy dự án không đạt hiệu quả, lãng phí. Nhiều chuyên gia khẳng định, đây là một cái giá quá đắt cho một cuộc thử nghiệm thất bại đau đớn.

Ông Bùi Danh Liên nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, với lý do tắc đường, tốc độ xe buýt chậm... đề xuất xây dựng đường riêng cho xe buýt được thực hiện. Tuy nhiên nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội đề xuất này không khả thi.

Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Bởi đường hẹp, lại ùn tắc nên mặc dù có đường riêng cho BRT nhưng xe cá nhân vẫn lấn vào làn này.

Ngoài ra, đặc điểm đường phố của Hà Nội là hẹp, phương tiện cá nhân nhiều, tổ chức giao thông trên hầu hết các tuyến phố hiện nay theo hình thức hỗn hợp, xe máy đi chung làn với ô tô, xe buýt. Nếu làm đường dành riêng cho xe buýt thì các phương tiện khác đi vào đâu? Sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa là bài học nhãn tiền.

Còn TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải khẳng định, trong điều kiện hiện nay hoặc 5 - 7 năm nữa Hà Nội chưa nên nhân rộng loại hình này. Nguyên nhân phải kể đến 50 - 60% các tuyến đường của thủ đô có mặt cắt từ 6 - 11 mét.

Trong khi đó, mặt đường phù hợp cho buýt BRT phải 25 - 30 mét trở lên. Nếu học tập nước ngoài, các cơ quan quản lý cũng phải có những vận dụng phù hợp với những đặc điểm đường sá, thói quen đi lại, khí hậu... của Việt Nam.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sở dĩ tuyến BRT 01 không phát huy hiệu quả như mong đợi là do thành phố đã áp dụng máy móc mô hình từ nước ngoài mà không dựa trên điều kiện giao thông thực tế của Hà Nội.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm, hiện các điểm dừng đón trả khách của xe buýt tại Hà Nội đang còn cách quá xa khu vực dân cư, các ngõ ngách của thành phố. Xe buýt Hà Nội còn chậm, chưa đúng giờ, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách...

Nhìn rộng ra, người dân đến nay vẫn chưa mặn mà với phương tiện công cộng trong đó có xe buýt là do chất lượng xe buýt cũng như chất lượng phục vụ chưa cao, dù các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này đã có nhiều nỗ lực và hàng năm Thành phố vẫn chỉ hơn 1.300 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt. Vì vậy trước khi tính làm làn đường riêng cho xe buýt cần nâng cao chất lượng xe buýt trước để thu hút người dân.

Người dân Thủ đô đã và đang phải chịu đựng tình trạng ùn tắc giao thông trong một thời gian nữa khi hạ tầng chưa bắt kịp với sự phát triển. Khi các dự án giao thông công cộng, đường sắt đô thị phát triển, phương tiện cá nhân giảm bớt thì đường mới thông thoáng hơn, lúc đó xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt mới có thể hiệu quả.

bài liên quan
Vì sao Hà Nội thường xuyên ùn tắc giao thông?

Vì sao Hà Nội thường xuyên ùn tắc giao thông?

Nếu mỗi người chỉ lấn một chút, chen một chút, đi sai một chút, thì cái “một chút” ấy cộng lại chính là hàng giờ ùn tắc, là sự mệt mỏi, căng thẳng của hàng nghìn người mỗi ngày.
Hà Nội: UBND cấp xã lập hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư độc lập

Hà Nội: UBND cấp xã lập hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư độc lập

UBND cấp xã nơi có đất lập 1 bộ hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập đối với phần diện tích trên địa bàn cấp xã nằm trong phạm vi ranh giới xác định
Vạch trần “bạn trai Việt Kiều” lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Vạch trần “bạn trai Việt Kiều” lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bằng thủ đoạn lập nhiều tài khoản Facebook ảo giả danh Việt Kiều, Đinh Mộng Duy (SN 1999, trú tại xã Xà Phiên, thành phố Cần Thơ) đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 400 triệu đồng.
Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng từng chống đối nhốt cán bộ công an xã

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng từng chống đối nhốt cán bộ công an xã

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày 13/12/2025, mạng xã hội đã đưa một clip phản ánh người đàn ông chống đối, nhốt cán bộ Công an xã trong nhà.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á.
Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Ngày 17/11, Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã tổ chức Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức. Tại Khóa họp, hai bên quyết định cùng nâng cấp lên Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đức.
Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Đại tá Trần Thái Qang Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì lễ khởi công xây dựng công trình.
Tin bài khác
Rà soát địa bàn, công an phường ở Lào Cai bắt giữ đối tượng đang bị truy tìm

Rà soát địa bàn, công an phường ở Lào Cai bắt giữ đối tượng đang bị truy tìm

Ngày 15/12, Công an phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ đối tượng đang bị Công an TP Hà Nội truy tìm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố đối tượng dọa tung ảnh nóng để tống tình bạn gái quen trên mạng

Đề nghị truy tố đối tượng dọa tung ảnh nóng để tống tình bạn gái quen trên mạng

Sáng ngày 16/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa hoàn tất Kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố Đoàn Bá Tước về tội “Cưỡng dâm” theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.
Buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 bị cáo lĩnh án trên 20 năm tù

Buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 bị cáo lĩnh án trên 20 năm tù

Chiều 15/12, Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử trực tuyến 3 bị cáo về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đánh sập đường dây lừa đảo kinh doanh tiền ảo quy mô hàng ngàn tỷ đồng

Đánh sập đường dây lừa đảo kinh doanh tiền ảo quy mô hàng ngàn tỷ đồng

Công an Đà Nẵng vừa triệt phá chuyên án đa cấp tiền ảo DRK, bắt giữ 8 đối tượng chiếm đoạt số tiền lên tới hàng nghìn đồng.
Bắt khẩn cấp nam thanh niên trộm cắp tài sản gần 1 tỷ đồng ở Gia Lai

Bắt khẩn cấp nam thanh niên trộm cắp tài sản gần 1 tỷ đồng ở Gia Lai

Tại phòng ngủ, Thành phát hiện một tủ sắt chứa nhiều tiền mặt và trang sức nên đã lấy toàn bộ tài sản gồm tiền và vàng rồi rời khỏi hiện trường.
Đồng Nai: Phát hiện 250 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Đồng Nai: Phát hiện 250 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Lộc Ninh (tỉnh Đồng Nai), Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) đã phát hiện một trường hợp vận chuyển thuốc lá điếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lào Cai xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự

Lào Cai xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự

Công an tỉnh Lào Cai đang củng cố hồ sơ xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập tại khu vực đường Tỉnh lộ 161, chửi bới, gây mất trật tự công cộng.
Tạm giữ nhóm đối tượng đuổi đánh nhau bằng vỏ chai bia tại Hải Phòng

Tạm giữ nhóm đối tượng đuổi đánh nhau bằng vỏ chai bia tại Hải Phòng

Vụ việc nhóm thanh niên dùng chai thủy tinh đánh nhau gây thương tích tại vùng đầu cho một nạn nhân đang được Công an TP Hải Phòng làm rõ.
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng, thu giữ 18.200 viên ma túy tổng hợp

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng, thu giữ 18.200 viên ma túy tổng hợp

Cường móc nối với Sầm Thị Hiền (SN 1975) và Lô Văn Tuấn (SN 2001), đều trú tại xã Mường Quàng hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong (cu) đi các tỉnh tiêu thụ.
Bắt quả tang đối tượng tàng trữ, vận chuyển 38kg pháo nổ trái phép

Bắt quả tang đối tượng tàng trữ, vận chuyển 38kg pháo nổ trái phép

Quá trình kiểm tra, khi mở cốp xe ô tô, tổ công tác phát hiện bên trong xe có 2 bao tải, mỗi bao chứa 15 hộp giấy màu hồng, có in chữ nước ngoài.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.