Hà Nội 14 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 13 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 13 °C
  • Hà Nội Hà Nội 14°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 13°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 13°C

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Dân sự & tố tụng dân sự
17/09/2025 06:40
Hoa Tiên
aa
Dù có quy định rõ ràng cụ thể về làn khẩn cấp trên cao tốc nhưng có thể do không biết hoặc cố tình nên nhiều tài xế thường lợi dụng làn đường này để vượt xe khác.

Làn khẩn cấp – Quy định rõ nhưng không phải ai cũng hiểu đúng

Làn khẩn cấp trên đường cao tốc được pháp luật quy định là phần đường dành riêng cho các phương tiện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, căn cứ tại tiểu mục 1.3 Mục 1 QCVN 117:2024/BGTVT về Đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Thông tư số 57/2024/TT-BGTVT nêu rõ, làn dừng xe khẩn cấp chỉ được sử dụng trong trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông hoặc những tình huống bất khả kháng buộc phải dừng, đỗ.

Việc các phương tiện thông thường tự ý lưu thông hoặc sử dụng làn này sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, xe cấp cứu khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được coi là phương tiện ưu tiên đặc biệt.

Luật xác định loại xe này được hưởng quy chế ưu tiên cao nhất, cho phép xe được đi trước các phương tiện khác tại các giao lộ, không bị hạn chế bởi tốc độ quy định và được phép di chuyển kể cả khi đèn tín hiệu giao thông đang ở trạng thái cấm.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Dù có quy định rõ ràng về làn khẩn cấp trên cao tốc nhưng nhiều tài xế thường lợi dụng làn đường này để vượt xe khác. (Ảnh: TC Công thương)

Vị luật sư này cũng cho biết thêm, theo quy định mới, khi lưu thông trên đường cao tốc, xe cấp cứu đang làm nhiệm vụ cấp cứu chỉ được phép di chuyển “ngược chiều” nhưng chỉ trong làn dừng xe khẩn cấp.

Khi sử dụng làn này, xe phải tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và các biển báo tạm thời đặt tại hiện trường.

Như vậy, nếu xe cấp cứu đang làm nhiệm vụ cấp cứu, có bật đầy đủ tín hiệu ưu tiên theo quy định (gồm đèn ưu tiên, còi và nếu có cờ hiệu), thì việc sử dụng làn dừng khẩn cấp không bị coi là vi phạm.

Ngược lại, nếu xe không đang thực hiện nhiệm vụ và không bật tín hiệu ưu tiên, việc sử dụng làn này sẽ bị xử lý theo quy định chung về vi phạm giao thông.

Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, việc lạm dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc cần phải bị xử phạt nghiêm minh vì đây là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với an toàn giao thông.

Làn khẩn cấp được thiết kế riêng để dành cho các tình huống khẩn cấp như xe gặp sự cố kỹ thuật, tai nạn bất ngờ hoặc dành cho các phương tiện ưu tiên làm nhiệm vụ.

Nếu các phương tiện thông thường tự ý lưu thông vào đây, khi xảy ra tai nạn hoặc tình huống cần cứu hộ, lực lượng chức năng và xe cứu thương sẽ không còn lối tiếp cận kịp thời, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản của người dân.

Pháp luật hiện hành cũng có những chế tài rõ ràng đối với hành vi này. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Như vị Luật sư này chia sẻ thì làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc được quy định là làn đường thiết kế đặc biệt nằm ở ngoài cùng bên phải, được tách biệt với làn xe chạy bằng vạch kẻ liền màu trắng phản quang theo QCVN 115:2024/BGTVT và QCVN 117:2024/BGTVT.

Làn khẩn cấp chỉ dành để các phương tiện gặp sự cố khẩn cấp dừng tạm thời hoặc để các phương tiện ưu tiên như cứu thương, cứu hộ, công an, quân đội đang làm nhiệm vụ di chuyển nhanh chóng, khẩn trương đến hiện trường, còn lại các phương tiện khác không được phép lưu thông hoặc dừng đỗ tại đây.

Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ năm 2025, chỉ được phép dừng hoặc đỗ tại làn dừng khẩn cấp nếu gặp sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng buộc phải dừng.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc
Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, việc lạm dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc cần phải bị xử phạt nghiêm minh.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc chỉ dành để các phương tiện gặp sự cố khẩn cấp dừng tạm thời hoặc để các phương tiện ưu tiên như cứu thương, cứu hộ, Công an, Quân đội đang làm nhiệm vụ di chuyển nhanh chóng, khẩn trương đến hiện trường, còn lại các phương tiện khác không được phép lưu thông hoặc dừng đỗ tại đây.

Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ năm 2025 quy định chỉ được phép dừng hoặc đỗ tại làn dừng khẩn cấp nếu gặp sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng buộc phải dừng.

Tất cả các trường hợp dừng, đỗ không thuộc tình huống khẩn cấp đều bị coi là vi phạm pháp luật. Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đã quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi dừng, đỗ trái phép trong làn khẩn cấp trên đường cao tốc bị phạt từ 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trong trường hợp buộc dừng như vậy, người lái xe phải bật đèn cảnh báo khẩn cấp, đặt biển hoặc đèn phản quang cách xe tối thiểu 150m và nhanh chóng liên hệ lực lượng chức năng hoặc đơn vị quản lý đường cao tốc để được hỗ trợ.

Thực tế, việc sử dụng sai mục đích làn khẩn cấp, không chỉ gây cản trở cho các phương tiện ưu tiên mà còn có thể làm chậm trễ công tác cứu hộ, cứu nạn, dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Có thể nói, việc chở người đi cấp cứu có thể được miễn trừ nếu chứng minh được “tình huống cấp thiết”, nhưng vẫn cần tuân thủ các quy tắc giao thông cơ bản và có bằng chứng chứng minh để tránh bị xử phạt.

Phải làm gì nếu gặp tình huống cấp cứu khẩn cấp?

Pháp luật Việt Nam không có quy định miễn xử lý vi phạm cho trường hợp chở người đi cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp, vi phạm giao thông rồi bị phạt nguội.

Tuy nhiên, có những trường hợp lưu thông trên cao tốc, tài xế vượt đèn đỏ hay đi vào làn khẩn cấp để chở người đi cấp cứu có thể không bị phạt nếu hành vi đó được xác định là “tình thế cấp thiết”.

Luật pháp có quy định về "tình thế cấp thiết" khi một người vi phạm luật để tránh một nguy hiểm lớn hơn đang đe dọa, ví dụ như tính mạng con người.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi gặp tình huống khẩn cấp, người dân không nên tự ý xử lý theo bản năng khi gặp tình huống khẩn cấp vì phản ứng bản năng vì có thể dẫn đến sai lầm, gây nguy hiểm thêm cho bản thân và người khác. Một hành động bản năng có thể không phù hợp với tình hình thực tế, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, hãy giữ bình tĩnh, đánh giá tình huống, tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp và tuân thủ các quy trình ứng phó đã được đào tạo để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Theo một cán bộ thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên, khi sử dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc, việc tuân thủ các quy định và thực hiện các biện pháp an toàn là rất quan trọng.

Trong trường hợp cấp cứu người bị nạn trên cao tốc, theo quan điểm của vị cán bộ này, trước khi dừng xe, tài xế phải bật cảnh báo nguy hiểm, cho xe đỗ vào làn dừng khẩn cấp và thực hiện các biện pháp an toàn để cảnh báo cáo phương tiện khác biết, và nhanh chónh đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Trong quá trình đó, nếu có người đi cùng thì nhờ họ quay lại video làm bằng chứng để chứng minh cho hành động cứu người của mình.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Nhóm điều dưỡng người Quảng Ninh cấp cứu người bị nạn trên cao tốc. (Ảnh: VNE)

Thực tế cho thấy, khi gặp tình huống cấp cứu, ưu tiên số một là đảm bảo an toàn cho bản thân và gọi ngay lực lượng chuyên nghiệp (115). Sau đó, thực hiện các bước sơ cứu cơ bản và trấn an họ.

Tuyệt đối không thực hiện các hành động nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác, như tiếp xúc trực tiếp với điện giật mà không có biện pháp cách điện an toàn, và không cố gắng lấy dị vật sâu ra khỏi vết thương, tránh đổ nước vào người bị bỏng hoặc điện giật.

Nhiều người dân cho biết, khi gặp tình huống khẩn cấp, việc đầu tiên là giữ bình tĩnh cung cấp thông tin chính xác về tình huống và cần xác định “cứu người là trên hết”.

Sau đó, tùy vào tình huống cụ thể mà tài xế tìm cách liên hệ với các đơn vị cứu nạn, cứu hội để được xử lý an toàn, quả như gọi cấp cứu (115), cảnh sát (113), cứu hỏa (114)….Xử lý tình huống kịp thời sẽ giúp tài xế và những người xung quanh trong các trường hợp nguy cấp.

Nếu gặp trường hợp người bị thương nặng, cần sự giúp đỡ của bác sĩ thì tài xế gọi ngay số điện thoại 115, để được hỗ trợ đưa bệnh nhân tới bệnh viện

Nếu gặp các tình huống về tai nạn giao thông, bạo lực… tài xế hãy gọi ngay số 113 để được hỗ trợ từ lực lượng Công an.

Nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn hoặc các tình huống khẩn cấp liên quan đến cháy, hãy gọi ngay số 114 để được hỗ trợ từ lực lượng cứu hỏa.

Đặc biệt, tài xế có thể sử dụng ứng dụng Help 114. Đây là ứng dụng tích hợp các đầu số khẩn cấp 113, 114, và 115, giúp người dân dễ dàng kết nối với các lực lượng chức năng phù hợp trong tình huống khẩn cấp,.

Đồng thời, cung cấp tính năng chia sẻ vị trí và video trực tiếp. Sau khi xe đã dừng an toàn, cần đặt các vật cảnh báo nguy hiểm phía sau xe.

bài liên quan
Cao Bằng: Ra mắt mô hình Tổ tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT bằng tiếng Anh cho người nước ngoài

Cao Bằng: Ra mắt mô hình Tổ tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT bằng tiếng Anh cho người nước ngoài

Tổ sẽ tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn Cao Bằng về Luật Giao thông đường bộ, trách nhiệm của người vi phạm luật giao thông và phát tờ rơi tuyên truyền luật song ngữ "Việt - Anh".
CSGT điều tiết giao thông không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm

CSGT điều tiết giao thông không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa có chỉ đạo về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông và yêu cầu các tổ công tác CSGT được bố trí làm nhiệm vụ điều tiết, chỉ huy giao thông thì không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm.
Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 3: Đừng để pháp luật trở thành rào cản của lòng nhân ái!

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 3: Đừng để pháp luật trở thành rào cản của lòng nhân ái!

Pháp luật và lòng nhân ái là hai yếu tố có thể song hành. Việc nâng cao nhận thức, khuyến khích sự cân bằng giữa việc tuân thủ pháp luật và hành động theo trái tim, nhằm đảm bảo pháp luật không cứng nhắc.
Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 1: Một phút vi phạm - một mạng người được cứu sống

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 1: Một phút vi phạm - một mạng người được cứu sống

Thời gian qua, vụ việc tài xế chở người đi cấp cứu bị phạt nguội do đi vào làn khẩn cấp đã gây ra nhiều tranh luận. Tuy nhiên, nếu tài xế chứng minh được hành vi vi phạm luật giao thông trong tình huống cấp thiết, thông báo phạt nguội sẽ được gỡ bỏ.
Đồng Tháp: Liên tiếp bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông

Đồng Tháp: Liên tiếp bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông

Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đồng Tháp vừa phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vận chuyển cát không rõ nguồn gốc trên tuyến sông Tiền và Kênh 28.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ 2 Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ 2 Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ 2 Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức
NSƯT Việt Hoàn, Lê Việt Anh, Tiến sĩ Đào Hội phiêu du cùng “Mùa những yêu thương”

NSƯT Việt Hoàn, Lê Việt Anh, Tiến sĩ Đào Hội phiêu du cùng “Mùa những yêu thương”

“Mùa những yêu thương” không chỉ để tái hiện những bản tình ca, mà còn để tạo nên một không gian âm nhạc gợi nhớ kỷ niệm xưa...
Ông Võ Trọng Hải được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ông Võ Trọng Hải được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Chiều 18/11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp lần thứ 34 (Kỳ họp chuyên đề) thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Tin bài khác
NSƯT Việt Hoàn, Lê Việt Anh, Tiến sĩ Đào Hội phiêu du cùng “Mùa những yêu thương”

NSƯT Việt Hoàn, Lê Việt Anh, Tiến sĩ Đào Hội phiêu du cùng “Mùa những yêu thương”

“Mùa những yêu thương” không chỉ để tái hiện những bản tình ca, mà còn để tạo nên một không gian âm nhạc gợi nhớ kỷ niệm xưa. Các nghệ sĩ trong chương trình đều là những giọng hát có khả năng “kể chuyện bằng âm nhạc”, đưa cánh lá vàng và hơi gió heo may vào từng lời ca đầy tinh tế, lãng mạn.
Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát tại Hưng Yên

Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát tại Hưng Yên

Ngày 18/11, Uỷ ban kiểm tra Trung ương phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Hưng Yên tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025.
Hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 2514 /QĐ-TTg ngày 18/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
CSGT Hà Nội xử lý loạt xe buýt chạy không đúng lộ trình gây ùn ứ

CSGT Hà Nội xử lý loạt xe buýt chạy không đúng lộ trình gây ùn ứ

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc cầu Chương Dương.
Bộ Y tế lên tiếng về độc lực của chủng virus cúm

Bộ Y tế lên tiếng về độc lực của chủng virus cúm

Ngày 18/11, Bộ Y tế cho biết số ca mắc cúm và bệnh hô hấp cấp ở nước ta có xu hướng tăng. Cả nước đã ghi nhận 3 ca tử vong do cúm trong năm 2025. Các chủng virus cúm lưu hành chủ yếu tại Việt Nam hiện nay là cúm A(H1N1), A/H3N2 và cúm B, chưa ghi nhận thay đổi về độc lực của virus.
Đồng Tháp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Đồng Tháp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Sáng 18/11, tại Hội trường Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức Họp mặt kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025).
Đặc khu Phú Quốc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, hướng đến sự kiện APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, hướng đến sự kiện APEC 2027

Chiều ngày 17/11, tại Trung tâm Chính trị Đặc khu Phú Quốc, liên khu dân cư khu phố 5, 11 và 12 Dương Đông đã long trọng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).
Một số xã ở Hà Nội chưa thực hiện truy xuất được nguồn gốc thực phẩm cho bữa ăn bán trú

Một số xã ở Hà Nội chưa thực hiện truy xuất được nguồn gốc thực phẩm cho bữa ăn bán trú

Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện một số xã chưa thực hiện truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu đầu vào trong công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh các trường công lập trên địa bàn TP.
Thi đua là hành động cụ thể, khơi dậy khát vọng của mỗi nhà giáo

Thi đua là hành động cụ thể, khơi dậy khát vọng của mỗi nhà giáo

Ngày 17/11/2025, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
“Debug bản thân”: Gen Z chọn giải nhiệt cuộc sống để giảm stress và làm mới tinh thần

“Debug bản thân”: Gen Z chọn giải nhiệt cuộc sống để giảm stress và làm mới tinh thần

Giữa thành phố lúc nào cũng ồn ào tiếng xe cộ, thông báo điện thoại, công việc dồn dập, đôi khi điều Gen Z cần chỉ là một khoảnh khắc dừng lại.