Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Dân sự & tố tụng dân sự
17/09/2025 06:40
Hoa Tiên
aa
Dù có quy định rõ ràng cụ thể về làn khẩn cấp trên cao tốc nhưng có thể do không biết hoặc cố tình nên nhiều tài xế thường lợi dụng làn đường này để vượt xe khác.

Làn khẩn cấp – Quy định rõ nhưng không phải ai cũng hiểu đúng

Làn khẩn cấp trên đường cao tốc được pháp luật quy định là phần đường dành riêng cho các phương tiện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, căn cứ tại tiểu mục 1.3 Mục 1 QCVN 117:2024/BGTVT về Đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Thông tư số 57/2024/TT-BGTVT nêu rõ, làn dừng xe khẩn cấp chỉ được sử dụng trong trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông hoặc những tình huống bất khả kháng buộc phải dừng, đỗ.

Việc các phương tiện thông thường tự ý lưu thông hoặc sử dụng làn này sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, xe cấp cứu khi đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được coi là phương tiện ưu tiên đặc biệt.

Luật xác định loại xe này được hưởng quy chế ưu tiên cao nhất, cho phép xe được đi trước các phương tiện khác tại các giao lộ, không bị hạn chế bởi tốc độ quy định và được phép di chuyển kể cả khi đèn tín hiệu giao thông đang ở trạng thái cấm.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Dù có quy định rõ ràng về làn khẩn cấp trên cao tốc nhưng nhiều tài xế thường lợi dụng làn đường này để vượt xe khác. (Ảnh: TC Công thương)

Vị luật sư này cũng cho biết thêm, theo quy định mới, khi lưu thông trên đường cao tốc, xe cấp cứu đang làm nhiệm vụ cấp cứu chỉ được phép di chuyển “ngược chiều” nhưng chỉ trong làn dừng xe khẩn cấp.

Khi sử dụng làn này, xe phải tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và các biển báo tạm thời đặt tại hiện trường.

Như vậy, nếu xe cấp cứu đang làm nhiệm vụ cấp cứu, có bật đầy đủ tín hiệu ưu tiên theo quy định (gồm đèn ưu tiên, còi và nếu có cờ hiệu), thì việc sử dụng làn dừng khẩn cấp không bị coi là vi phạm.

Ngược lại, nếu xe không đang thực hiện nhiệm vụ và không bật tín hiệu ưu tiên, việc sử dụng làn này sẽ bị xử lý theo quy định chung về vi phạm giao thông.

Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, việc lạm dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc cần phải bị xử phạt nghiêm minh vì đây là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với an toàn giao thông.

Làn khẩn cấp được thiết kế riêng để dành cho các tình huống khẩn cấp như xe gặp sự cố kỹ thuật, tai nạn bất ngờ hoặc dành cho các phương tiện ưu tiên làm nhiệm vụ.

Nếu các phương tiện thông thường tự ý lưu thông vào đây, khi xảy ra tai nạn hoặc tình huống cần cứu hộ, lực lượng chức năng và xe cứu thương sẽ không còn lối tiếp cận kịp thời, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản của người dân.

Pháp luật hiện hành cũng có những chế tài rõ ràng đối với hành vi này. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô đi vào làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Như vị Luật sư này chia sẻ thì làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc được quy định là làn đường thiết kế đặc biệt nằm ở ngoài cùng bên phải, được tách biệt với làn xe chạy bằng vạch kẻ liền màu trắng phản quang theo QCVN 115:2024/BGTVT và QCVN 117:2024/BGTVT.

Làn khẩn cấp chỉ dành để các phương tiện gặp sự cố khẩn cấp dừng tạm thời hoặc để các phương tiện ưu tiên như cứu thương, cứu hộ, công an, quân đội đang làm nhiệm vụ di chuyển nhanh chóng, khẩn trương đến hiện trường, còn lại các phương tiện khác không được phép lưu thông hoặc dừng đỗ tại đây.

Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ năm 2025, chỉ được phép dừng hoặc đỗ tại làn dừng khẩn cấp nếu gặp sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng buộc phải dừng.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc
Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, việc lạm dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc cần phải bị xử phạt nghiêm minh.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc chỉ dành để các phương tiện gặp sự cố khẩn cấp dừng tạm thời hoặc để các phương tiện ưu tiên như cứu thương, cứu hộ, Công an, Quân đội đang làm nhiệm vụ di chuyển nhanh chóng, khẩn trương đến hiện trường, còn lại các phương tiện khác không được phép lưu thông hoặc dừng đỗ tại đây.

Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ năm 2025 quy định chỉ được phép dừng hoặc đỗ tại làn dừng khẩn cấp nếu gặp sự cố kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng buộc phải dừng.

Tất cả các trường hợp dừng, đỗ không thuộc tình huống khẩn cấp đều bị coi là vi phạm pháp luật. Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đã quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi dừng, đỗ trái phép trong làn khẩn cấp trên đường cao tốc bị phạt từ 3-5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trong trường hợp buộc dừng như vậy, người lái xe phải bật đèn cảnh báo khẩn cấp, đặt biển hoặc đèn phản quang cách xe tối thiểu 150m và nhanh chóng liên hệ lực lượng chức năng hoặc đơn vị quản lý đường cao tốc để được hỗ trợ.

Thực tế, việc sử dụng sai mục đích làn khẩn cấp, không chỉ gây cản trở cho các phương tiện ưu tiên mà còn có thể làm chậm trễ công tác cứu hộ, cứu nạn, dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Có thể nói, việc chở người đi cấp cứu có thể được miễn trừ nếu chứng minh được “tình huống cấp thiết”, nhưng vẫn cần tuân thủ các quy tắc giao thông cơ bản và có bằng chứng chứng minh để tránh bị xử phạt.

Phải làm gì nếu gặp tình huống cấp cứu khẩn cấp?

Pháp luật Việt Nam không có quy định miễn xử lý vi phạm cho trường hợp chở người đi cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp, vi phạm giao thông rồi bị phạt nguội.

Tuy nhiên, có những trường hợp lưu thông trên cao tốc, tài xế vượt đèn đỏ hay đi vào làn khẩn cấp để chở người đi cấp cứu có thể không bị phạt nếu hành vi đó được xác định là “tình thế cấp thiết”.

Luật pháp có quy định về "tình thế cấp thiết" khi một người vi phạm luật để tránh một nguy hiểm lớn hơn đang đe dọa, ví dụ như tính mạng con người.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi gặp tình huống khẩn cấp, người dân không nên tự ý xử lý theo bản năng khi gặp tình huống khẩn cấp vì phản ứng bản năng vì có thể dẫn đến sai lầm, gây nguy hiểm thêm cho bản thân và người khác. Một hành động bản năng có thể không phù hợp với tình hình thực tế, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, hãy giữ bình tĩnh, đánh giá tình huống, tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp và tuân thủ các quy trình ứng phó đã được đào tạo để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Theo một cán bộ thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên, khi sử dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc, việc tuân thủ các quy định và thực hiện các biện pháp an toàn là rất quan trọng.

Trong trường hợp cấp cứu người bị nạn trên cao tốc, theo quan điểm của vị cán bộ này, trước khi dừng xe, tài xế phải bật cảnh báo nguy hiểm, cho xe đỗ vào làn dừng khẩn cấp và thực hiện các biện pháp an toàn để cảnh báo cáo phương tiện khác biết, và nhanh chónh đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Trong quá trình đó, nếu có người đi cùng thì nhờ họ quay lại video làm bằng chứng để chứng minh cho hành động cứu người của mình.

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 2: Hiểu đúng về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Nhóm điều dưỡng người Quảng Ninh cấp cứu người bị nạn trên cao tốc. (Ảnh: VNE)

Thực tế cho thấy, khi gặp tình huống cấp cứu, ưu tiên số một là đảm bảo an toàn cho bản thân và gọi ngay lực lượng chuyên nghiệp (115). Sau đó, thực hiện các bước sơ cứu cơ bản và trấn an họ.

Tuyệt đối không thực hiện các hành động nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác, như tiếp xúc trực tiếp với điện giật mà không có biện pháp cách điện an toàn, và không cố gắng lấy dị vật sâu ra khỏi vết thương, tránh đổ nước vào người bị bỏng hoặc điện giật.

Nhiều người dân cho biết, khi gặp tình huống khẩn cấp, việc đầu tiên là giữ bình tĩnh cung cấp thông tin chính xác về tình huống và cần xác định “cứu người là trên hết”.

Sau đó, tùy vào tình huống cụ thể mà tài xế tìm cách liên hệ với các đơn vị cứu nạn, cứu hội để được xử lý an toàn, quả như gọi cấp cứu (115), cảnh sát (113), cứu hỏa (114)….Xử lý tình huống kịp thời sẽ giúp tài xế và những người xung quanh trong các trường hợp nguy cấp.

Nếu gặp trường hợp người bị thương nặng, cần sự giúp đỡ của bác sĩ thì tài xế gọi ngay số điện thoại 115, để được hỗ trợ đưa bệnh nhân tới bệnh viện

Nếu gặp các tình huống về tai nạn giao thông, bạo lực… tài xế hãy gọi ngay số 113 để được hỗ trợ từ lực lượng Công an.

Nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn hoặc các tình huống khẩn cấp liên quan đến cháy, hãy gọi ngay số 114 để được hỗ trợ từ lực lượng cứu hỏa.

Đặc biệt, tài xế có thể sử dụng ứng dụng Help 114. Đây là ứng dụng tích hợp các đầu số khẩn cấp 113, 114, và 115, giúp người dân dễ dàng kết nối với các lực lượng chức năng phù hợp trong tình huống khẩn cấp,.

Đồng thời, cung cấp tính năng chia sẻ vị trí và video trực tiếp. Sau khi xe đã dừng an toàn, cần đặt các vật cảnh báo nguy hiểm phía sau xe.

bài liên quan
Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài cuối: Lòng tốt cần được tuyên dương, khen thưởng

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài cuối: Lòng tốt cần được tuyên dương, khen thưởng

Tuyên dương và khen thưởng kịp thời là cách để ghi nhận và lan tỏa những hành động đẹp, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc, là cách mà các đơn vị, địa phương đã làm với các cá nhân, tổ chức cứu người khi bị TNGT nói riêng và người gặp nạn nói chung.
Cao Bằng: Ra mắt mô hình Tổ tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT bằng tiếng Anh cho người nước ngoài

Cao Bằng: Ra mắt mô hình Tổ tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT bằng tiếng Anh cho người nước ngoài

Tổ sẽ tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn Cao Bằng về Luật Giao thông đường bộ, trách nhiệm của người vi phạm luật giao thông và phát tờ rơi tuyên truyền luật song ngữ "Việt - Anh".
CSGT điều tiết giao thông không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm

CSGT điều tiết giao thông không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa có chỉ đạo về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông và yêu cầu các tổ công tác CSGT được bố trí làm nhiệm vụ điều tiết, chỉ huy giao thông thì không được dừng phương tiện, xử lý vi phạm.
Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 3: Đừng để pháp luật trở thành rào cản của lòng nhân ái!

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 3: Đừng để pháp luật trở thành rào cản của lòng nhân ái!

Pháp luật và lòng nhân ái là hai yếu tố có thể song hành. Việc nâng cao nhận thức, khuyến khích sự cân bằng giữa việc tuân thủ pháp luật và hành động theo trái tim, nhằm đảm bảo pháp luật không cứng nhắc.
Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 1: Một phút vi phạm - một mạng người được cứu sống

Phạt nguội xe chở người đi cấp cứu - Bài 1: Một phút vi phạm - một mạng người được cứu sống

Thời gian qua, vụ việc tài xế chở người đi cấp cứu bị phạt nguội do đi vào làn khẩn cấp đã gây ra nhiều tranh luận. Tuy nhiên, nếu tài xế chứng minh được hành vi vi phạm luật giao thông trong tình huống cấp thiết, thông báo phạt nguội sẽ được gỡ bỏ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Sau khi hợp nhất 3 tỉnh cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, đứng thứ 4 cả nước.
Khơi thông các điểm 'nghẽn' pháp lý, tạo đột phá phát triển Thủ đô nhanh, bền vững hơn

Khơi thông các điểm 'nghẽn' pháp lý, tạo đột phá phát triển Thủ đô nhanh, bền vững hơn

Việc ban hành Nghị quyết của QH cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Tin bài khác
Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán và Đọc hiểu

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP ngày 03/12/2025 về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; giảm thiểu phát sinh, phân loại, thu gom, xử lý rác thải vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp.
Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Mưa lớn kéo dài làm tê liệt nhiều tuyến đèo, hàng nghìn nhà dân ngập sâu ở Lâm Đồng

Các tuyến đèo trọng điểm như Mimosa, Gia Bắc, D’Ran và Prenn đồng loạt xảy ra sạt lở, đất đá từ taluy dương đổ xuống mặt đường.
Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Mưa lớn trở lại, người dân Khánh Hòa tiếp tục chạy lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.
Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng

Công an tỉnh Hưng Yên đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “việc làm thêm dịp cuối năm” trên không gian mạng.
Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

Siết chặt chi khám chữa bệnh BHYT, dừng hợp đồng cơ sở y tế vi phạm

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tăng cường kiểm soát, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Các cơ sở cố tình chuyển dữ liệu chậm, hoặc có chi phí tăng cao bất thường sẽ bị kiểm tra đột xuất và có thể bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nếu vi phạm nghiêm trọng.
An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

An Giang siết chặt quản lý đội tàu, quyết tâm dứt điểm vi phạm IUU để gỡ “thẻ vàng”

Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Chợ nổi Cái Bè “thức giấc” trong Lễ hội Văn hoá - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp

Chợ nổi Cái Bè “thức giấc” trong Lễ hội Văn hoá - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp

Trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá - du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ VI, Đồng Tháp đã phục dựng chợ nổi Cái Bè trên sông Cái Bè, tái hiện không khí giao thương từ tờ mờ sáng, mang đậm dấu ấn văn hóa sông nước Nam Bộ.
Siết chặt quản lý xe chở hàng dịp cận Tết: Tổng kiểm soát các cửa ngõ và vành đai đô thị

Siết chặt quản lý xe chở hàng dịp cận Tết: Tổng kiểm soát các cửa ngõ và vành đai đô thị

Trong bối cảnh tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và container tăng cao tại khu vực mỏ vật liệu, tuyến vành đai và cửa ngõ đô thị, Cục CSGT yêu cầu triển khai kiểm soát đồng loạt nhằm xử lý nghiêm chở quá tải, cơi nới thùng xe, vi phạm tốc độ và nồng độ cồn. Đợt cao điểm diễn ra song song với kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2026.
Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ trên bản đồ du lịch

Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ trên bản đồ du lịch

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch xanh, bền vững; khẳng định vị thế một Thủ đô.