Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá Du lịch Hải Phòng; tìm kiếm các giải pháp mới nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố Hải Phòng sau đại dịch Covid-19; đồng thời tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm báo, sáng tác ảnh về du lịch Hải Phòng.
Theo Ban tổ chức cuộc thi, các bài viết tham gia dự thi phải bảo đảm nội dung thông tin chính xác, trung thực, khách quan, phát hiện, phản ánh những nét mới, điển hình tiêu biểu, những mặt hạn chế, tồn tại, đề xuất các giải pháp góp phần đẩy mạnh hoạt động du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn; hoạt động du lịch Hải phòng mang tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, sức cạnh tranh cao… Khuyến khích các tác phẩm có tính phát hiện, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Hải Phòng trở thành một trong những ngành kinh tế trụ cột, chủ lực, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế thành phố.
Đối tượng dự thi là nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, công dân Việt Nam, người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam quan tâm đến du lịch thành phố Hải Phòng.
Thời gian nhận tác phẩm dự giải đến hết ngày 10/10/2023 và cuộc thi dự kiến sẽ tổ chức tổng kết, trao giải vào tháng 11/2023. Giải thưởng sẽ được trao cho thể loại báo chí và thể loại ảnh.
Đối với thể loại báo chí gồm 02 giải Nhất, mỗi giả trị giá 10 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 7 triệu đồng; 03 giải Ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng.
Đối với thể loại ảnh gồm 01 giải Nhất trị giá 7 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng.