Từ lâu, truyền thông, quảng cáo luôn được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp trong việc định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.
Tin nên đọc
Chuyên gia marketing: “Chiêu trò” dùng PG mặc bikini của Trần Anh chỉ hợp với đơn vị nhỏ, rất hại cho thương hiệu
"Tiếp thị mát mẻ” tại siêu thị điện máy: Trần Anh đang “giáo dục giới tính” thanh thiếu niên Việt Nam?
Tiếp thị "mát mẻ" tại siêu thị: Điện máy Trần Anh có thể bị phạt tới 40 triệu đồng
Trần Anh “chơi trội”, hút khách bằng chiêu “mát mẻ” gây phản cảm?
Càng nhiều người biết đến tên sản phẩm và doanh nghiệp nghĩa là quảng cáo đó đã thành công. Cũng chính bởi mục đích tạo hiệu ứng truyền thông nhanh chóng, thu hút sự chú ý của khách hàng mà hiện nay, hàng loạt các chiêu trò tiếp thị, quảng cáo phản cảm bằng việc sử hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang, khêu gợi đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, bất chấp mọi thuần phong mỹ tục.
Những ngày gần đây, việc một siêu thị đã có tên tuổi ở Hà Nội mời hẳn một dàn PG diện đồ bikini trong lễ khai trương đã khiến dư luận phản ứng gay gắt.
Bác Hoàng Dũng (50 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) “Quảng cáo cần phải tôn trọng thuần phong mỹ tục cũng như người xem. Chứ nhiều quảng cáo bây giờ tôi thấy họ quảng cáo người chứ quảng cáo gì sản phẩm…” |
Hình ảnh những cô gái mặc đồ 2 mảnh đứng xếp hàng tại các cửa ra vào, giúp khách dắt xe vào bãi gửi xe, cũng như đứng cạnh các gian hàng, hướng dẫn khách mua hàng khiến cho người xem không khỏi ái ngại và lắc đầu ngán ngẩm.
Nhiều người mua hàng đều ngỡ ngàng không hiểu tại sao một siêu thị lớn, có tiếng như vậy lại có thể sử dụng chiêu câu khách rẻ tiền, hoàn toàn không xứng tầm với vị thế mà doanh nghiệp đó đang có.
Giải thích về điều này, giám đốc maketing của doanh nghiệp đã giải thích rằng, siêu thị đang thực hiện series chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên. Nhưng không hiểu, với những hình ảnh chẳng mấy văn hóa thế này, liệu có đem lại kết quả “giáo dục” như đơn vị đó hướng đến không, hay lại phát huy “tác dụng ngược"?.
|
Những nữ PG mặc bikini trong buổi lễ khai trương siêu thị gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Ảnh:Internet. |
Không chỉ siêu thị này, trước đó, một hãng hàng không nổi đình nổi đám của Việt Nam cũng đã tung ra chiêu trò tương tự. Hãng này đã thuê một dàn PG (trong đó có người mẫu Ngọc Trinh) để chụp hình quảng cáo sản phẩm.
Chính bản thân hãng đó cũng không ngờ rằng chiêu bài dùng hình ảnh tiếp viên “khêu gợi” không những chẳng tạo được cú đột phá và thu hút được khách hàng mà còn nhận phải vô số lời chỉ trích, bức xúc, muốn tẩy chay.
|
Những hình ảnh quảng cáo cho hãng hàng không từng bị chỉ trích gay gắt. Ảnh: Internet. |
Trên sóng truyền hình, thi thoản cũng xuất hiện những quảng cáo có nội dung phản cảm, điển hình như quảng cáo sản phẩm nước ngọt có sự tham gia của 3 chân dài: Ngọc Trinh, siêu mẫu Hoàng Yến và ca sỹ Yến Trang.
|
Hình ảnh quảng cáo của một hãng nước ngọt do 3 người đẹp nổi tiếng đóng, từng bị cư dân mạng ném đá tơi tả và bị cho là giống phim khiêu dâm. Ảnh: Internet. |
Không hiểu thông điệp quảng cáo này là gì, chỉ biết rằng khán giả xem xong chẳng đọng lại gì ngoài sự sượng sùng như vừa xem một bộ phim cấp 3, ngồn ngộn da thịt.
Câu chuyện về "tác dụng ngược" này cũng đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí là những nước có nền văn hóa khá "thoáng". Như câu chuyện về hãng hàng không Hooters Air ở Mỹ.
Họ cũng từng sử dụng hình ảnh những cô tiếp viên ăn mặc hở hang, mặc như không mặc, giống như những cô gái trong quán bar, và cuối cùng đã phải đóng cửa chỉ sau 3 năm hoạt động do bị khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và kéo theo đó là hàng loạt rắc rối từ những kẻ bệnh hoạn .
|
Những nữ tiếp viên mặc bikini quảng cáo cho hãng hàng không Hooters Air ở Mỹ. Ảnh: Internet. |
Đến một đất nước mà văn hóa tư tưởng của người dân “thoáng và mở” như Mỹ, mà họ cũng không thể chấp nhận được những chiêu thức quảng cáo phản cảm thế này, thì ở một đất nước mang đậm nét văn hóa Phương Đông như Việt Nam, vốn đề cao sự tế nhị kín đáo chắn chắn càng khó được chấp nhận.
Bạn Nguyễn Thảo Phương (26 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi khi cả nhà tôi đang ăn cơm mà có những mẩu quảng cáo có mấy cô người mẫu ăn mặc gợi cảm quá là tôi lại phải chuyển kênh khác ngay lập tức, bởi nhà có người già và trẻ con nên cũng ngại…”
Hàng loạt những sự kiện trên khiến người tiêu dùng không khỏi lắc đầu ngán ngẩm, phải chăng các nhà quảng cáo bây giờ chỉ chú trọng đến việc làm thế nào để quảng cáo hút người xem mà “phớt lờ” đi những yếu tố văn hóa, tính nhân văn thể hiện trong đó.
Sự tôn trọng người tiêu dùng sẽ ở đâu trong những thông điệp hở hang, gợi dục đó?
Bàn về tác động của quảng cáo đối với xã hội, Tiến sĩ Nhân học Ngô Thị Phương Lan, Phó Hiệu Trưởng ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc Gia TP HCM đã chia sẻ: “Về góc độ xã hội các quảng cáo có tác động đến khán giả mạnh mẽ vì tần suất lặp đi lặp lại của quảng cáo nhiều thì những thông điệp quảng cáo chuyển tải sẽ thấm dần vào khán giả. Ví dụ như đề cao cái tôi, lối sống ích kỷ. Cùng với việc nhớ tên sản phẩm thì những giá trị đó cũng thẩm thấu vào xã hội do đó ứng xử trên truyền hình không thể bị xem nhẹ. Mỗi quảng cáo lý tưởng nên có ý kiến phản biện độc lập của các chuyên gia về văn hóa, xã hội cho phù hợp.” |