Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Petrolimex loay hoay trước áp lực thoái vốn đầu tư ngoài ngành 622 tỷ đồng

Hình sự & tố tụng hình sự
05/06/2018 09:00
Nhi Anh
aa
Mặc dù kết luận Thanh tra Chính phủ được ban hành từ năm 2016 chỉ ra việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phải thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành trên 622 tỷ đồng tại các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và bảo hiểm nhưng sau hai năm, đến nay, Petrolimex mới ì ạch thoái vốn được 51 tỷ đồng trong bất động sản, giảm 10% tỷ lệ vốn trong bảo hiểm và chưa có tín hiệu gì mới trong việc tìm kiếm giải pháp thoái vốn trong lĩnh vực ngân hàng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).


Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra đối với Petrolimex. Về kiến nghị “Thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề kinh doanh chính theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đầu tư chưa đúng quy định 622.360 triệu đồng”, kết quả thực hiện của Petrolimex báo cáo cho thấy Petrolimex phải thoái vốn tại Ngân hàng PG Bank, bất động sản PLand và bảo hiểm PJICO nhưng tiến độ rất chậm chễ và khó khăn.

Trụ sở Petrolimex số 1 Khâm Thiên (Ảnh: nguồn Internet)
Trụ sở Petrolimex số 1 Khâm Thiên (Ảnh: nguồn Internet)

Về thoái vốn trong lĩnh vực ngân hàng, báo cáo và tài liệu do Petrolimex cho biết, phương án tái cơ cấu được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đồng ý tại Văn bản số 688/NHNN-TSGSNH.m ngày 21/7/2015, Ngân hàng PG Bank sẽ sát nhập vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank). Theo yêu cầu của NHNN, hai ngân hàng phải tiếp tục phối hợp với tư vấn độc lập để rà soát và sẽ báo cáo lại NHNN để có được phê duyệt chính thức theo quy định về sát nhập hiện hành.

Cụ thể, Petrolimex báo cáo, trong thời gian qua, PG Bank và Vietinbank đã cùng trao đổi, làm việc thống nhất các nội dung về sát nhập. Tuy nhiên, do phía Vietinbank không giữ nguyên các điều khoản trong hợp đồng nguyên tắc đã thống nhất giữa hai bên và xét thấy những đề xuất thay đổi của Vietinbank không đáp ứng được những kỳ vọng và mục tiêu của Hội đồng quản trị nên Tập đoàn có Nghị quyết số 104/PLX-NQ-HĐQT ngày 12/6/2017 thông qua việc thống nhất chủ trương dừng việc sát nhập giữa PG Bank và Vietinbank, đồng thời đang khẩn trương xúc tiến việc tìm kiếm phương án phù hợp và hiệu quả cũng như bảo toàn vốn của Petrolimex tại PG Bank. Hiện tại, theo chỉ đạo của Petrolimex, PG Bank đang đàm phán việc sát nhập với một đối tác ngân hàng khác.

Về thoái vốn trong lĩnh vực bất động sản, theo báo cáo của Petrolimex tại Văn bản 0030/PLX-HĐQT ngày 10/1/2017 gửi Bộ Công Thương và Văn bản số 0058/PLX- HĐQT ngày 17/1/2017 gửi Văn phòng Chính phủ, trong năm 2016 Tập đoàn đã thoái 51 tỷ đồng vốn đầu tư tại Cty CP đầu tư và dịch vụ hạ tầng Petrolimex (PLand).

Về phương án thoái tiếp phần vốn đầu tư còn lại tại PLand, ngày 7/4/2017 Tập đoàn có Văn bản số 0409/PLX-HĐQT gửi Bộ Công Thương về việc báo cáo “Đề án thành lập Tổng Cty Xây lắp và Thương mại Petrolimex”. Theo đề án này, Tập đoàn sẽ thành lập Tổng Cty Xây lắp và thương mại Petrolimex theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 828/QĐ-TTg ngày 31/5/2011, trong đó sẽ tái cấu trúc PLand trở thành một Cty con của Tổng Cty này. Tổng Cty sau sát nhập sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là xây lắp hạ tầng xăng dầu. Đây là một trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính đã được chủ sở hữu Nhà nước phê duyệt theo đề án tái cơ cấu Tập đoàn và yêu cầu của Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trọng tâm là các Tập đoàn kinh tế, Tổng Cty Nhà nước giai đoàn 2011 - 2015”.

Trên cơ sở đó, việc thoái vốn phần vốn còn lại tại PLand sẽ được thực hiện thông qua việc thành lập Tổng Cty Xây lắp và Thương mại Petrolimex theo chủ trương chung của Chính phủ và sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo của Petrolimex, ngày 09/12/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 13139/VPVP-ĐMDN thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổng Cty Xây lắp và Thương mại Petrolimex. Ngày 5/3/2018, Bộ Công thương có Văn bản 1164/BCT- TCCB chấp thuận chủ trương thành lập Tổng Cty Xây lắp và Thương mại Petrolimex. Tiến độ thoái vốn của Petrolimex trong lĩnh vực bất động sản như sau: Thành lập Tổng Cty Xây lắp và Thương mại Petrolimex tháng 4/2018. Tiếp theo, Tập đoàn thực hiện chào bán cổ phần góp vốn và giảm tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn xuống còn 35% theo hai bước. Bước 1, chào bán 30% vốn cổ phẩn của Tập đoàn trong tháng 5/2018 và hoàn thành tháng 8/2018. Bước 2, chào bán 35% phần vốn của Tập đoàn cho các nhà đầu tư chiến lược trong tháng 9/2018 và việc hoàn thành giảm tỷ lệ giảm tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn xuống 35% trong tháng 12/2018.

Ngoài ra, Petrolimex cũng phải thoái vốn trong lĩnh vực bảo hiểm khi giảm vốn từ 51% xuống còn 40,95% tương ứng giá trị 88.717 triệu đồng tại Tổng Cty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) thông qua việc PJICO phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài là Cty Samsung Fire & Marine Insurance Co,ltd (SFMI) khi đối tác ngoại này chính thức sở hữu 17,74 triệu cổ phiếu tương ứng 20% cổ phần của PJICO.

Để tiếp tục giảm vốn tại PJICO, năm 2018, 2019 PJICO sẽ phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 887, 17 tỷ đồng lên 1.050 tỷ đồng tương ứng với tiến trình giảm vốn của Petrolimex tại PJICO xuống còn 35%.

Như vậy, lộ trình thoái vốn ngoài ngành của Perolimex còn dở dang, chưa hoàn thành tại PLand và PJICO và còn vướng mắc trong việc thoái vốn tại PG Bank. Cụ thể, trong tổng số 622,360 triệu đồng cần thoái vốn theo kết luận thanh tra, Petrolimex mới chỉ thu hồi được 51 tỷ đồng đầu tư vào PLand, giảm 10% vốn tại PJICO và đang đàm phán với đối tác để thoái vốn tại PG Bank.

Giới chuyên gia tài chính cho rằng, Ban lãnh đạo của Petrolimex cần có các động thái tích cực và quyết định thận trọng bởi áp lực thất bại trong vụ đàm phán sát nhập giữa PG Bank và Vietinbank đồng nghĩa với việc thất bại trong lộ trình thoái vốn. Những lo ngại được giấy lên về nguy cơ tiềm ẩn rủi ro làm mất vốn Nhà nước khi sát nhập thì trách nhiệm của người đứng đầu Petrolimex không hề đơn giản khi trường hợp Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia (PVN) đầu tư 800 tỷ vào Ngân hàng Đại dương Ocean Bank nhưng thua lỗ được nhà nước mua lại với giá 0 đồng khiến lãnh đạo PVN bị khởi tố hình sự đã trở thành bài học nhãn tiền.

bài liên quan
Petrolimex báo lãi cao gần gấp đôi năm trước

Petrolimex báo lãi cao gần gấp đôi năm trước

Năm 2023, Petrolimex báo lãi sau thuế là hơn 2.811 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với năm 2022.
Petrolimex: Doanh thu giảm, lợi nhuận cao gấp rưỡi năm 2022

Petrolimex: Doanh thu giảm, lợi nhuận cao gấp rưỡi năm 2022

Năm 2023, Petrolimex ước đạt doanh thu hợp nhất ước đạt 268.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận hợp nhất ước đạt 3.580 tỷ đồng.
Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng PG Bank bị đề nghị kỷ luật

Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng PG Bank bị đề nghị kỷ luật

Nhiều thành viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải xem xét kỷ luật vì những vi phạm ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức Đảng.
Sếp Petrolimex: Xin mở đường vào cây xăng phải mất nửa năm

Sếp Petrolimex: Xin mở đường vào cây xăng phải mất nửa năm

Phân trần với Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định: Khi có cửa hàng xăng dầu, Petrolimex phải mất ít nhất 6 tháng xin địa phương mở đường vào cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Giá xăng, dầu tăng liên tiếp là do đâu?

Giá xăng, dầu tăng liên tiếp là do đâu?

Ngày 20/10 vừa qua, liên Bộ Tài Chính - Công Thương đã có văn bản chỉ đạo điều chỉnh giá bán lẻ mặt hàng xăng, dầu trong nước. Sau khi điều chỉnh giá, hầu hết các mặt hàng xăng, dầu đều tăng.
Phanh phui hàng loạt khuyết điểm, vi phạm tại Petrolimex sau thanh tra

Phanh phui hàng loạt khuyết điểm, vi phạm tại Petrolimex sau thanh tra

Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ngoài ngành không đúng quy định, không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng; xảy ra tình trạng cá nhân chiếm đoạt tài sản; quản lý không chặt chẽ trong kinh doanh, điều hành giá bán… là thực trạng được Thanh tra Chính phủ nêu ra tại Petrolimex và các đơn vị thành viên trong Kết luận thanh tra vừa mới ban hành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.