Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Ông Trịnh Xuân Thanh và dàn lãnh đạo đã “nhấn chìm” PVC như thế nào?

Hình sự & tố tụng hình sự
26/07/2016 07:34
Bích Diệp
aa
Là doanh nghiệp (DN) đầy triển vọng về xây lắp dầu khí, PVC được giao đảm nhiệm thi công hàng loạt dự án lớn. Tuy nhiên, do những “nước cờ” sai lầm đầy tai hại của ông Trịnh Xuân Thanh cùng dàn lãnh đạo PVC đã khiến DN này phải đứng trước bờ vực phá sản năm 2013 chỉ trong một thời gian rất ngắn.


Thua lỗ vì chủ quan

Từng là “con cưng” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) được giao đảm nhiệm thi công hàng loạt dự án lớn như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Vũng Áng, Ethanol Phú Thọ, Giàn khoan Dung Quất, Lọc dầu Nghi Sơn…

Từ một công ty với 150 tỷ đồng vốn điều lệ vào năm 2008, quy mô PVC liên tục phình to vào năm 2010 với 2.500 tỷ đồng vốn điều lệ và 4.000 tỷ đồng vào đầu năm 2012.

Do đó, việc PVC có những bước phát triển về sản xuất kinh doanh có thể coi là “đương nhiên” nếu như chỉ tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, “một nghề cho chín” để tận dụng tối đa các lợi thế của mình.

Thế nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh và dàn lãnh đạo PVC đã có những “nước cờ” sai lầm tai hại, từ đó đã bẻ ngoặt triển vọng của tổng công ty này chỉ trong thời gian rất ngắn.

Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh, PVC đang trên đà phát triển đã bị thua lỗ nặng nề hàng nghìn tỷ đồng.
Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh, PVC đang trên đà phát triển đã bị thua lỗ nặng nề hàng nghìn tỷ đồng.

Trong báo cáo của ông Bùi Ngọc Thắng, người kế nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT PVC từ tháng 9/2013 có phân tích, để PVC đứng trước bờ vực phá sản, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu - mà trước hết là sai lầm về chiến lược.

Cụ thể, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con nhưng công ty mẹ không tập trung nâng cao năng lực quản trị và năng lực thi công xây lắp, phát triển đội ngũ chuyên gia và công nhân tay nghề cao mà lại chỉ tập trung đầu tư tài chính, thu phí quản lý từ các dự án, công trình được giao. Vì vậy, không có yếu tố phát triển bền vững, hoàn toàn đựa vào các công ty con, công ty liên kết, công ty đầu tư tài chính.

“Phần lớn các công ty này không tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của công ty mẹ, không xây dựng bộ máy quản trị, chiến lược kinh doanh chung nên không những không đóng góp cho công ty mẹ, kể cả cổ tức, mà còn làm phát sinh thêm nghĩa vụ pháp lý, tài chính, ảnh hưởng đến uy tín công ty mẹ, gây thua lỗ về tài chính cho công ty mẹ”, ông Thắng chua chát báo cáo.

Thua lỗ của PVC được ông Thắng khẳng định, chủ yếu là do không tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực trong quản trị DN, quản lý tài chính, quản trị rủi ro trong tất cả các khâu. Bộ máy kiểm tra, giám sát, hậu giám sát từ công ty mẹ đến các ban điều hành dự án, các công ty con/liên kết/đầu tư tài chính thiếu nghiêm túc, hoạt động yếu kém.

Thế nhưng, sau những bết bát kể trên, phần kiến nghị của PVC lên cấp trên hầu như chỉ đề cập đến việc “xin” thêm cơ chế, “xin” thêm hỗ trợ chứ không có ý kiến đến việc yêu cầu các lãnh đạo đơn vị để xảy ra thua lỗ, thất thoát phải đền bù hay thậm chí là chịu trách nhiệm khiển trách, kỷ luật...

Đổ gần 3.400 tỷ đồng vào hơn 40 công ty

Trong biên bản kiểm tra đối với PVC của Đoàn kiểm tra của PVN vào tháng 7/2013 cũng cho biết, tính đến thời điểm 31/12/2012, tổng vốn đầu tư ra ngoài DN của Công ty mẹ PVC là 3.370,6 tỷ đồng tại 41 công ty. Thế nhưng, kết quả kinh doanh tại 15 công ty con thì đã có đến 10 công ty báo lỗ và chỉ có 5 công ty kinh doanh có lợi nhuận; 4/8 công ty liên doanh, liên kết lỗ...

Với diễn biến của năm 2012, lúc đó, đoàn thanh tra của PVN đã đưa ra đánh giá, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 của công ty mẹ khó khăn hơn nữa và số lỗ không dừng ở con số 1.368,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý là trong báo cáo này có cho biết: “Người đại diện Tập đoàn tại PVC chưa xác định được trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến tồn tại trong công tác quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh từ 30/6/2012 trở về trước”. Đoàn kiểm tra của PVN lúc đó cũng đã đưa ra yêu cầu người đại diện tập đoàn tại PVC phải “nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến các tồn tại nêu tại biên bản kiểm tra năm 2012.

Triển vọng phát triển của PVC đã bị bẻ ngoặt sau những quyết định đầu tư dàn trải của dàn lãnh đạo PVC mà đứng đầu là ông Trịnh Xuân Thanh
Triển vọng phát triển của PVC đã bị bẻ ngoặt sau những quyết định đầu tư dàn trải của dàn lãnh đạo PVC mà đứng đầu là ông Trịnh Xuân Thanh

Quay ngược thời gian về trước đó thì thấy rằng, sự không chuyên tâm vào lĩnh vực kinh doanh chính đã có “mầm mống” tại PVC từ trước năm 2010. Đầu năm 2009, PVN ra chỉ thị về việc chấn chỉnh hoạt động tại PVC. Đáng nói là Chỉ thị này yêu cầu các cán bộ lãnh đạo của PVC có thái độ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các kiến nghị của Đoàn kiểm tra tập đoàn để chỉ đạo PVC và các đơn vị thành viên không lặp lại các sai sót trong thời gian tới.

Lúc đó, PVC đã được yêu cầu phải chấm dứt việc cho vay và thu lãi tiền sử dụng vốn của đơn vị thành viên và phải hoàn trả các đơn vị thành viên khoản tiền thu lãi sử dụng vốn trong năm 2008 không có hợp đồng.

Chỉ thị này cũng lưu ý PVC đối chiếu xử lý công nợ, đặc biệt là công nợ tồn đọng, không để bị chiếm dụng vốn, thực hiện đúng quy định trong tạm ứng cá nhân; tăng cường quản lý sử dụng vốn tại đơn vị đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả cao.

Hay nói cách khác, kể cả khi đã có cảnh báo từ xa, nhưng lãnh đạo PVC mà đứng đầu là ông Trịnh Xuân Thanh vẫn làm ngơ và đâm đầu vào hoạt động tài chính, vốn không phải là thế mạnh và nhiệm vụ chính của tổng công ty này.

Huân chương, danh hiệu chỉ để “làm màu” cho lãnh đạo?

Một điểm đáng chú ý khác tại PVC đó là ngay trước thời điểm lao dốc không phanh, PVC đã được tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (2009-2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (năm 2011).

Theo giải thích của ông Kiều Sơn – Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương: danh hiệu Anh hùng lao động của PVC được xem xét dựa vào thành tích của đơn vị trong 10 năm, từ năm 1999 đến 2009.

Còn Huân chương hạng hai được dựa vào thành tích trong 5 năm, từ 2004 – 2009. Huân chương hạng nhất là khen thưởng theo thành tích đột xuất là PVC thi công giàn khoan Dung Quất ở ngoài biển rất khó khăn, nhưng tổng công ty này đã hoàn thành được nhiệm vụ.

Cũng theo ông Sơn, Huân chương Lao động cho PVC do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề xuất và danh hiệu Anh Hùng Lao động do cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ký văn bản đề xuất.

Dù việc khen thưởng có đúng quy trình và nguyên tắc thì dư luận cũng không khỏi băn khoăn, khi những quyết định khen thưởng trên chẳng nhưng không khích lệ được các lãnh đạo PVC làm tốt hơn công việc của mình, chèo lái con thuyền DN vững vàng hơn, mà ngược lại, trong khi DN lao đao để tồn tại thì người đứng đầu lại có thêm thành tích bổ sung vào hồ sơ cá nhân, an toàn cập bến mới!

bài liên quan
Đầu tư KCN Dầu khí Long Sơn (PXL) báo lãi tăng 102% trong quý III/2024

Đầu tư KCN Dầu khí Long Sơn (PXL) báo lãi tăng 102% trong quý III/2024

Nhờ chi phí giảm và thêm khoản thu bất thường nên lợi nhuận sau thuế của KCN Dầu khí Long Sơn tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Tập đoàn FPT (FPT) đạt 8.111 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Tập đoàn FPT (FPT) đạt 8.111 tỷ đồng

Khép lại 9 tháng đầu năm, FPT đã hoàn thành khoảng 73% kế hoạch doanh thu và 75% mục tiêu lợi nhuận đề ra.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thủ đoạn giả danh đoàn thanh kiểm tra với mục đích lừa đảo

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thủ đoạn giả danh đoàn thanh kiểm tra với mục đích lừa đảo

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 2560/ATTP- PCTTR thông tin về việc xuất hiện tình trạng giả mạo văn bản của cơ quan Thanh tra Y tế về việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhằm lừa đảo.
Sắp thanh tra hàng loạt ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tại Hậu Giang

Sắp thanh tra hàng loạt ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tại Hậu Giang

Thanh tra Bộ Công an sẽ thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại Hậu Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Yên: Lừa đảo bạn quen qua mạng bằng nhiều Facebook ảo

Phú Yên: Lừa đảo bạn quen qua mạng bằng nhiều Facebook ảo

Cùng với việc khởi tố, cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can
Kiên Giang xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khai thác IUU, quyết tâm gỡ thẻ vàng châu Âu

Kiên Giang xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khai thác IUU, quyết tâm gỡ thẻ vàng châu Âu

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký Công văn số 2291/UBND-KT ngày 21/10/2024 về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU và làm việc với Đoàn thanh tra EC lần thứ 5 với quyết tâm gỡ thẻ vàng châu Âu..
Công ty cổ phần ABG Hà Nội bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định

Công ty cổ phần ABG Hà Nội bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định

Do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật, Công ty cổ phần ABG Hà Nội bị cơ quan chức năng xử phạt 92,5 triệu đồng.
Tin bài khác
Phú Yên: Lừa đảo bạn quen qua mạng bằng nhiều Facebook ảo

Phú Yên: Lừa đảo bạn quen qua mạng bằng nhiều Facebook ảo

Vi muốn có tiền tiêu xài nên mưu tính lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên tự mạo nhận mình là người phân phối sữa Enfamil A
Vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm ở Lào Cai: Khởi tố, tạm giam nguyên hiệu trưởng

Vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm ở Lào Cai: Khởi tố, tạm giam nguyên hiệu trưởng

Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Ngọc Hà - nguyên Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.
Khởi tố 7 đối tượng trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bạc Liêu

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bạc Liêu

Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã khởi tố, bắt giam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 đối tượng trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Bạc Liêu.
Đắk Nông: Khởi tố vụ xe bán tải lao xuống mương khiến 5 người thương vong

Đắk Nông: Khởi tố vụ xe bán tải lao xuống mương khiến 5 người thương vong

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn xe bán tải lao xuống mương nước ở tỉnh Đắk Nông khiến 5 người thương vong.
Hà Nội: Người phụ nữ bị mất 500 triệu đồng khi làm định danh mức 2 online cho con

Hà Nội: Người phụ nữ bị mất 500 triệu đồng khi làm định danh mức 2 online cho con

Đối tượng lừa đảo, hướng dẫn chị H. cài đặt phần mềm Dịch vụ công, chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay. Sau khi thao tác xong. Chị H phát hiện ra tài khoản ngân hàng bị chuyển mất 500 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Hải Phòng: Bắt kẻ giả danh công an để xin lỗi vi phạm giao thông

Hải Phòng: Bắt kẻ giả danh công an để xin lỗi vi phạm giao thông

Công an quận Hải An, TP Hải Phòng vừa phát hiện, bắt giữ một đối tượng giả danh công an, sử dụng biển xe ô tô giả.
Kiểm lâm trả giá vì dùng biển số giả vận chuyển, mua bán gỗ trái phép

Kiểm lâm trả giá vì dùng biển số giả vận chuyển, mua bán gỗ trái phép

Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Viết Thế Sơn (SN 1995, công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) cùng 8 đồng phạm.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây lừa bán tượng cổ hình Thánh Giuse

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây lừa bán tượng cổ hình Thánh Giuse

Kiên đã cùng với Nguyễn Chí Tâm bàn bạc, thống nhất tìm mua các pho tượng đồng với giá từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng, tự chế tác thêm các chữ, số “24-12-1728”; “GOLD 14K” để ngụy tạo nguồn gốc tượng là “đồ cổ”.
Hy hữu trộm lẻn vào nhà dân rồi "khoả thân" trước khi gây án

Hy hữu trộm lẻn vào nhà dân rồi "khoả thân" trước khi gây án

Thấy cửa tum một ngôi nhà không khóa, Nho chui vào. Trước khi đột nhập, đối tượng cởi hết quần áo, chỉ mặc quần lót để dễ di chuyển và dễ tẩu thoát nếu bị phát hiện.
Cựu cán bộ công an né trách nhiệm trong vụ cháy karaoke 32 người tử vong

Cựu cán bộ công an né trách nhiệm trong vụ cháy karaoke 32 người tử vong

Sau khi vụ cháy xảy ra, bị cáo Nguyễn Văn Võ đã tự soạn 3 biên bản "khống" kiểm tra để người quản lý của karaoke An Phú ký nhằm hợp thức hóa hồ sơ nhằm né tránh trách nhiệm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.