Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Ông lớn” của nền kinh tế tư nhân và những đóng góp trong mùa dịch Covid-19

Truyền thông pháp luật
17/04/2020 16:11
Nguyễn Hoà Văn
aa
Pháp luật Plus xin điểm mặt một số doanh nghiệp đã có đóng góp lớn, có những hỗ trợ cho Chính phủ và nhân dân trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.


Trong cuộc chiến chống Covid-19 có rất nhiều tổ chức, cá nhân có cống hiến, đóng góp cho phong trào chung. Riêng các doanh nghiệp, mặc dù đại dịch là nguyên nhân của cơn bĩ cực mà họ đang và sẽ phải gồng mình chống đỡ, vượt qua. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn đồng hành hỗ trợ chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh với trách nhiệm và khả năng cao nhất.

Trong rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân, ấn tượng nhất vẫn là các tập đoàn kinh tế tư nhân. Quá trình phát triển, lớn lên của họ không được thuận lợi như các doanh nghiệp nhà nước. Nhưng khi chính phủ và nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn thì họ lại là người xung trận vào những nơi hiểm yếu.

Pháp luật Plus xin điểm qua một số doanh nghiệp đã có đóng góp lớn, có những hỗ trợ cho Chính phủ và nhân dân trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Vingroup luôn đi đầu vì cộng đồng

Câu chuyện sản xuất máy thở để cung cấp cho tâm dịch trên khắp toàn cầu, câu chuyện thuê các chuyến máy bay để chở đồng bào ta ở nước ngoài về nước và tiến hành tài trợ nhiều dự án hỗ trợ nhiều thiết bị y tế cho nghành Y trong mùa dịch... Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã trở thành người Việt Nam duy nhất trong “bảng vàng” chống dịch của Forbes.

Theo thông tin chia sẻ trên trang Web của tập đoàn, Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (Xâm nhập và Không Xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Bên trong các phòng Lab nghiên cứu hiện đại, tối tân của Nhà máy VinSmart.

Bên trong các phòng Lab nghiên cứu hiện đại, tối tân của Nhà máy VinSmart.

“Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp các thiết bị này cho Bộ Y Tế Việt Nam với đúng giá thành linh kiện, và không tính tất cả các chi phí vận chuyển, thuế các loại, chi phí nhân công, sản xuất… vào giá thành. Trước mắt, chúng tôi sẽ tặng cho Bộ Y tế 5.000 máy thở Không Xâm nhập để kịp thời phục vụ chống dịch”- Ông Nguyễn Việt Quang Tổng giám đốc Vingroup cho biết.

Báo cáo về các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại phiên họp Thường trực Chính phủ diễn ra vào chiều 13/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Tập đoàn Vingroup báo cáo đã sản xuất được máy thở không xâm nhập đầu tiên và đã chuyển đến Bộ Y tế trong sáng nay. Bộ Y tế đang phối hợp kiểm định máy thở để sản xuất và sử dụng trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng.

Ngoài ra, dù nhiều doanh nghiệp khác đang phải đối mặt với sự khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng họ có một quan điểm chung, quyết tâm chung trong mùa dịch, hàng chục ngàn lao động họ đang sử dụng, không ai bị thất nghiệp, nghỉ việc, tất cả đều có thu nhập. Việc người lao động không có việc vẫn có lương, đây là vấn đề rất quan trọng giúp nhiều nghành kinh tế, cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân ổn định doanh thu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt gánh nặng khó khăn cho Chính phủ. Vì thế có nhiều doanh nghiệp không ủng hộ đóng góp vào quỹ chống COVID của cộng đồng, nhưng họ vẫn lập được chiến công xuất sắc trong phòng chống dịch.

Đèo Cả luôn khác biệt

Mặc dù đại dịch Covid-19 đang phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động của hệ thống, nhưng ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không để nợ lương hay cắt giảm lương đối với cán bộ công nhân viên. “Các tích lũy tài chính phải luôn được dự phòng để quản trị rủi ro doanh nghiệp trong chi phí thường xuyên mà ưu tiên hàng đầu là lương cho người lao động”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (thứ hai từ phải qua), yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh nội quy phòng chống dịch.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (thứ hai từ phải qua), yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh nội quy phòng chống dịch.

Trong lúc doanh thu của tập đoàn quý I/2020 chỉ thu được một lượng rất nhỏ vì “cả nước đứng yên” và câu chuyện giải ngân dự án trọng điểm Quốc gia: Trung Lương-Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ về đích theo kế hoạch đang gặp nhiều trở ngại, thì Hồ Mình Hoàng cùng các cộng sự của ông vẫn thể hiện tinh thần lạc quan, tin tưởng chính phủ và tin yêu những người lao động đang hết lòng theo ông mang theo những khát vọng chinh phục thiên nhiên, góp phần tạo ra những giá trị mới, giá trị kích hoạt nền kinh tế đất nước...

Sự cam kết của Hồ Mình Hoàng: không giảm lương, chậm lương trong thời gian “giản cách xã hội” cùng ca khúc “vượt bão co ro na” đầy cảm xúc và cũng là nghị lực phi thường được bật ra từ trong cơn bĩ cực cho thấy quyết tâm rất lớn của tập đoàn kinh tế này để họ đứng vững và chia sẽ khó khăn cùng toàn dân chống dịch.

Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả trao tặng Phòng cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng gần 1000 khẩu trang y tế, 50 chai nước sát khuẩn.

Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả trao tặng Phòng cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng gần 1000 khẩu trang y tế, 50 chai nước sát khuẩn.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả, thuộc Tập đoàn Đèo Cả đã trao tặng Phòng cảnh sát giao thông Thành phố Đà Nẵng gần 1000 khẩu trang y tế, 50 chai nước sát khuẩn và nhiều vật dụng cần thiết khác để hỗ trợ các chiến sỹ công an, lực lượng y tế tại các chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Mường Thanh đầy tính nhân văn

Trong rất nhiều nghĩa cử cao đẹp chia sẻ khó khăn chung của các doanh nghiệp trong mùa dịch thì tập đoàn Mường Thanh, cũng là một địa chỉ gây nhiều cảm xúc cho công chúng.

Ngày 11/3/2020 tập đoàn Mường Thanh họp để bàn giải pháp chống dịch vượt qua khó khăn, báo chí đã dẫn câu nói đầy tình người của ông chủ Lê Thanh Thản, khi hệ thống 60 khách sạn của tập đoàn phải đóng cửa: “No đói có nhau. Không nhân viên nào phải nghỉ việc vì COVID- 19 cả”, câu nói thật nhẹ, nhưng rất nặng, nặng là ở chổ tấm lòng...

A1 (2)

Dù đứng trước nhiều khó khăn trong mùa dịch nhưng cán bộ, nhân viên Tập đoàn Mường Thanh luôn có những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

Đúng vậy, tập đoàn Mường Thanh không chỉ có hệ thống khách sạn, mà còn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ khác quản lý với 30 ngàn lao động và có hơn chục ngàn lao động là các đối tác làm việc cho Mường Thanh. Trong khi các dự án mới bất động sản của tập đoàn đang gặp rất nhiều vướng mắc, nhiêu khê về thủ tục pháp lý. Việc đảm bảo cho hàng chục ngàn lao động trong mùa dịch là bài toán rất khó. Dẫu có thể thu nhập của mỗi người bị giảm nhiều so với trước, hoặc cũng có thể phải nợ lương người lao động nhưng câu nói rất tình người ở trên, là sự thương cảm người lao động thu nhập thấp mà lâu nay đại gia điếu cày này vẫn thương xuyên thể hiện.

Sự nhân văn của Mường Thanh đã trở thành nét đẹp truyền thống. Ngay khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở Vũ Hán. Lúc đó, có một đoàn khách Trung Quốc 60 người nhập cảnh vào Việt Nam. Đến Đà Nẵng đã tối muộn. Các khách sạn từ chối nhận khách Trung Quốc. Nhưng Mường Thanh vẫn nhận, hướng dẫn tận tình cho khách thực hiện các khuyến cáo chống dịch từ Vũ Hán.

Tập đoàn Mường Thanh đã thu xếp bố trí, lo chỗ ăn nghỉ sinh hoạt miễn phí cho 250 bác sỹ, nhân viên y tế của ổ dịch bệnh viện Bạch Mai. Nhiều bác sỹ có cảm nhận được trách nhiệm và tình cảm mà tập đoàn Mường Thanh dành cho họ.

Để cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, trong mùa dịch không nơi nương tựa, Tập đoàn Mường Thanh đã nhanh chóng vận chuyển 100 tấn gạo từ Điện Biên về Hà Nội bàn giao cho Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.

Trong bối cảnh về sự tình “họa vô đơn chí”, trước nhữn “tấm lòng vàng” của những doanh nghiệp trên, những người cầm bút dù cần phải cân nhắc khi ca ngợi doanh nghiệp thì không thể không nói sâu về những nghĩa cử của họ đối với cộng đồng trong lúc này.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Biểu dương những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển chung của tỉnh Cà Mau

Biểu dương những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển chung của tỉnh Cà Mau

Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức họp mặt các doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn.
Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang:  Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Hiệp hội Doanh nghiệp Kiên Giang: Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Sáng 12/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.