Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Ô tô Việt Nam vào Top 3 ASEAN, giấc mơ còn dài

Xe Plus
05/11/2020 09:13
Trần Thủy
aa
Công nghiệp ô tô sẽ được ưu tiên phát triển để đóng góp cho mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2030, thuộc top 3 ASEAN. Thời gian tới sẽ có thêm các chính sách ưu đãi cho ngành ô tô.


Mơ Top 3 ASEAN

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 23/3/2018 của Bộ Chính trị nêu định hướng: Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm 3 khu vực ASEAN.

Để đạt được mục tiêu này, theo Nghị quyết, là phải ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực cơ khí như ô tô, máy nông nghiệp, thiết bị công trình, thiết bị công nghiệp, thiết bị điện, thiết bị y tế,... Hỗ trợ phát triển các nhà cung ứng trong các ngành công nghiệp ưu tiên, coi đây là cốt lõi của chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Như vậy, công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, sẽ được ưu tiên phát triển trong giai đoạn từ nay đến 2030, để góp phần đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Anh227.

Công nghiệp hỗ trợ ô tô hiện vừa ít về lực lượng, lại vừa yếu về năng lực cạnh tranh.

Hiện ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển rất hạn chế, quy mô nhỏ bé. Theo số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước năm 2019 đạt 281.606 xe trên tổng công suất 800.000 xe các loại. Con số này quá thấp so với Thái Lan đạt 2 triệu xe/năm và Indonesia 1,2 triệu xe/năm.

Ngành công nghiệp hỗ trợ cũng tương tự với 276 nhà sản xuất linh kiện, cung cấp cho 40 doanh nghiệp lắp ráp xe. So với Thái Lan có trên 2.000 doanh nghiệp và Indonesia 800 doanh nghiệp cũng rất khiêm tốn.

Muốn ngành công nghiệp ô tô phát triển thì công nghiệp hỗ trợ phải phát triển. Nhưng công nghiệp hỗ trợ ô tô đến nay vừa ít về lực lượng, lại vừa yếu về năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm về “Chính sách thuế và vai trò của Hải quan thúc đẩy Công nghiệp ô tô Việt Nam” diễn ra ngày 3/11 tại Hà Nội, đại diện Toyota cho biết, với linh kiện đơn giản là nắp bình xăng, họ đặt mua tại Thái Lan giá 1,5 USD/chiếc, trong khi tìm mua trong nước có giá tới 3,8 USD/chiếc. Sau khi giúp nhà cung cấp cắt giảm mọi chi phí không cần thiết và cử kỹ thuật viên đến tận nơi hỗ trợ sản xuất thì chi phí giảm còn 2,5 USD nhưng vẫn cao hơn so với Thái Lan tới 1 USD/chiếc. Vì vậy, nhập khẩu có lợi thế hơn.

Cũng nói về chiếc nắp bình xăng, ông Phạm Văn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Eco Việt Nam, chia sẻ, với sản lượng nhỏ thì nhập nguyên vật liệu ít nên giá cao. Tính ra chi phí vật liệu chiếm khoảng 60-70% giá thành. Chi phí logistic tại Việt Nam cũng cao, chiếm từ 8-10%, ngoài ra là lãi suất ngân hàng và các chi phí khác chiếm từ 5-7% nữa. Tính ra, rất khó cạnh tranh với linh kiện nhập khẩu từ Thái Lan hưởng thuế 0% hiện nay.

Đại diện Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội cũng có ý kiến tương tự, cho rằng, sản xuất linh kiện cung cấp cho ngành ô tô có lợi nhuận không cao. Muốn có nhiều lợi nhuận thì chỉ còn cách sản xuất thật nhiều. Nhưng hiện tại sản lượng ô tô lắp ráp trong nước quá thấp nên sản xuất không hiệu quả và không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chính sách mâu thuẫn

Ý kiến giới chuyên môn cho rằng, muốn công nghiệp hỗ trợ phát triển thì ngành ô tô phải đạt sản lượng lớn. Muốn có sản lượng lớn, trong khi thu nhập của người dân còn thấp thì phải giảm các loại thuế phí, giúp giảm giá xe.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cho biết, chính sách thuế là công cụ rất quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô cao, tức là không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi ô tô là phương tiện đi lại.

"Tôi giật mình khi biết Viêng Chăn (Thủ đô Lào) hiện có tới 500.000 ô tô các loại, trong khi đó Hà Nội đến nay cũng chỉ có khoảng 600.000 xe. Rõ ràng so với Hà Nội, dân số và thu nhập bình quân đầu người của Viêng Chăn thấp hơn. Vậy chính sách phải như thế nào thì tiêu thụ ô tô mới như vậy. Hiện nay Chính phủ và các cơ quan chức năng vẫn lúng túng và chính sách còn nhiều mẫu thuẫn. Trong khi ưu tiên phát triển thì lại đánh thuế hạn chế tiêu dùng", ông nói.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, sau khi thực hiện chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0% (theo Nghị định 125/2017 NĐ-CP), từ cuối năm 2017 đến nay đã có 13 doanh nghiệp đáp ứng điều kiện và đã được hoàn số thuế khoảng 9.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo số liệu tổng hợp của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp tuy được hoàn thuế nhưng lại có đóng góp tăng cho ngân sách Nhà nước. Cụ thể năm 2018, chỉ 4 doanh nghiệp gồm: Toyota Việt Nam, TC Motor, Trường Hải và Ford Việt Nam đã nộp ngân sách tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với 2017 và năm 2019 nộp tăng khoảng 4.000 tỷ đồng so với 2018.

Theo các doanh nghiệp, việc ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% giúp cho việc mua linh kiện từ khu vực ngoài ASEAN giảm chi phí và giá thành một sô mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước giảm được từ 3-5%, qua đó giúp giảm giá bán. Nếu tiếp tục giảm thuế, phí sẽ giúp tăng sản lượng ô tô, như vậy ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ sẽ phát triển, đóng góp cho ngân sách Nhà nước tăng.

Đại diện Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng phòng Chính sách thuế xuất nhập khẩu, cho hay Bộ này đang triển khai chỉ đạo của Chính phủ về việc sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm ô tô.

Nếu áp dụng chính sách này, ô tô trong nước sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước, giúp giá xe giảm, tăng sản lượng, đưa ngành công nghiệp ô tô phát triển.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Những hoạt động nổi bật trong Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025 và Festival Hoa năm 2026

Những hoạt động nổi bật trong Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025 và Festival Hoa năm 2026

Ngày 05/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Đinh Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch tổ chức Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025 và Kế hoạch tổ chức Festival Hoa năm 2026.
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Thủ tướng yêu cầu đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11

Thủ tướng yêu cầu đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý 99.304 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 263 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2025.
Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Hàn Quốc áp dụng chính sách ân hạn cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước với ưu đãi miễn phạt và tạm hoãn lệnh hạn chế nhập cảnh.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.