Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu tăng mạnh trở lại, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thái Lan và Indonesia đang “đẩy” ô tô sang Việt Nam nhiều nhất, với giá ngày càng rẻ.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2020, Việt Nam nhập khẩu 4.761 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 34% so với tháng trước. Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có xuất xứ Thái Lan là 1.698 chiếc, tăng 29,3% so với tháng trước, còn xuất xứ Indonesia là 1.251 chiếc, tăng gấp 3 lần so với tháng trước.
Còn trong nửa đầu tháng 8/2020, các DN đã nhập khẩu tổng cộng 4.078 xe ô tô nguyên chiếc các loại, gần bằng sản lượng của cả tháng 7/2020, tương đương với sản lượng cùng kỳ năm 2019. Trong số này, có đến 2.451 xe ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Điều này cho thấy, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang từng bước hồi phục mạnh mẽ.
Trong tháng 7 vừa qua, xe Thái Lan nhập về có giá bình quân chỉ 378 triệu đồng/chiếc, còn xe Indonesia có giá bình quân khoảng 247 triệu đồng/chiếc, rẻ kỷ lục so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá xe Thái Lan nhập về đã rẻ hơn 82 triệu đồng/chiếc, còn xe nhập từ Indonesia rẻ hơn 80 triệu đồng/chiếc, so với cùng kỳ 2019.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu tăng mạnh trở lại.
Một DN cho biết, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia có giá bình quân các tháng khác nhau, lúc cao lúc thấp, còn tùy vào sản lượng, mẫu mã và chủng loại. Chẳng hạn tháng 7, các DN chủ yếu nhập xe cỡ nhỏ thì mức giá bình quân sẽ thấp, nếu chủ yếu nhập xe cỡ lớn như pick-up hay SUV,... giá bình quân sẽ cao hơn.
Tuy nhiên, hiện nay, các DN nhập khẩu đang ký được hợp đồng mua xe với giá tốt nhất. Bởi Thái Lan và Indonesia có sản lượng ô tô lớn, trong khi nhu cầu nội địa và xuất khẩu giảm mạnh bởi dịch Covid-19. Giá nhập giảm, khi về Việt Nam, các DN càng có điều kiện giảm giá bán.
Đây là hai quốc gia có sản lượng ô tô sản xuất lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2019, Thái Lan sản xuất 2.013.710 xe, tiếp đến là Indonesia với 1.286.848 xe. Ngoài tiêu thụ trong nước, hai quốc gia này còn xuất khẩu ô tô.
Tại Thái Lan, gần 60% số ô tô sản xuất ra được xuất khẩu. Dịch Covid-19 đã làm tiêu tan các đơn hàng, khiến sản lượng xe giảm hơn 2/3 kể từ đầu năm. Năm 2020, Thái Lan dự kiến chỉ xuất khẩu khoảng 600.000 xe. Còn tại Indonesia, khoảng 30% số ô tô sản xuất ra cũng được xuất khẩu. Năm 2020, Indonesia dự kiến xuất khẩu từ 350.000-450.000 xe, nhưng dịch Covid-19 khiến cho doanh số xuất khẩu giảm một nửa, dự kiến chỉ khoảng 200.000 xe.
Thái Lan và Indonesia đang “đẩy” ô tô sang Việt Nam nhiều nhất, với giá ngày càng rẻ.
Thách thức xe nội
Sản xuất ô tô đang phục hồi, trong khi tiêu thụ nội địa thấp khiến các DN phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu. Các DN ô tô tại Thái Lan và Indonesia đã đề xuất với chính phủ nhiều giải pháp, như nới lỏng chính sách thuế, phí, giảm bớt các rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và ô tô nguyên chiếc, hỗ trợ các DN tối ưu hóa năng lực sản xuất. Việt Nam ngày càng nhập khẩu nhiều ô tô từ Thái Lan và Indonesia. Trong bối cảnh xuất khẩu ô tô gặp khó khăn, thị trường Việt Nam lại càng được chú ý hơn.
Tính đến tháng 7, doanh số bán ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đạt khoảng 50.000 chiếc, trong khi nhập khẩu đạt 45.000 chiếc, giảm gần 36% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan sẽ trở lại Việt Nam nhiều hơn.
Các DN ô tô Việt Nam hoàn toàn có lý do để lo ngại do tiêu thụ tại Indonesia và Thái Lan giảm nên các nhà sản xuất sẽ đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp. Nếu chính phủ hai nước này “bật đèn xanh”, có những chính sách hỗ trợ thì ô tô nhập khẩu còn hạ giá, cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Nếu giá ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm thì ngành sản xuất ô tô trong nước càng thêm rủi ro.
Hiện tại, quy định về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã hết sức thông thoáng. Hơn nữa, xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia có chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 20% so với xe trong nước, lại được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên có lợi thế lớn. Đáng chú ý, nửa cuối năm 2020, có nhiều mẫu xe mới trang bị công nghệ hiện đại, giá cạnh tranh được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam, tạo sự quan tâm lớn.
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020. Tuy nhiên, điều này không tạo ra chênh lệch lớn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia. Một số mẫu xe nhập khẩu đã được các DN hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Trong khi đó, sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong nước hiện có tổng công suất hơn 500.000 xe/năm. Song sản lượng sản xuất của các DN năm 2020 dự kiến chỉ đạt hơn 200.000 xe. Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Các DN ô tô trong nước cho biết, sản xuất khó có thể phục hồi cho tới năm 2021. Nếu giá ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm thì ngành sản xuất ô tô trong nước càng thêm rủi ro.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 02 xe ô tô tải chở 72 con lợn nghi nhiễm bệnh khi di chuyển trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Tuy Phước.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.