Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Tạo điều kiện tốt nhất cho trục kinh tế phát triển.
Cơ quan chức năng ngành giao thông đánh giá, khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay.
Kỷ cương, trách nhiệm
Kể từ sau chuyến thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính để thúc tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào đầu Xuân Nhâm Dần 2022, các phòng họp tại trụ sở Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn sáng đèn tới khuya để họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam do đơn vị đảm nhiệm. Một tinh thần đầy kỷ cương, trách nhiệm, vì mục tiêu chung của cả dự án.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang dần hình thành.
Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ và người dân. Trong thời qua, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công trình này.
Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam hiện nay khi đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu quy mô lớn như: XL13 cao tốc Mai Sơn - QL45; XL1 cao tốc QL45 - Nghi Sơn; XL02 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; XL02 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; XL02 cao tốc Cam Lộ - La Sơn; XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ,….
Mặc dù đang triển khai cùng lúc khối lượng công việc rất lớn, nhưng đánh giá của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cho thấy, các gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công đều cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Đặc biệt, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong 11 gói thầu xây lắp của dự án này. Không chỉ ở các dự án cao tốc đầu tư công, ngay cả dự án thực hiện bằng hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang là một trong những nhà thầu có sản lượng thi công lớn nhất hiện nay.
Tuy vậy, trở ngại lớn nhất đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lúc này là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan như: Nguồn vật liệu cát đắp khan hiếm, mặt bằng bàn giao chậm, thời tiết,... Điều này khiến công tác thi công tại dự án nói chung và các gói thầu xây lắp nói riêng gặp nhiều khó khăn.
Hầu hết, các nhà thầu tham gia thi công tại công trình này đều có sản lượng chưa như được như kỳ vọng, kể cả gói thầu XL02 của dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn CIENCO4, hai nhà thầu lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông của cả nước đảm nhiệm thi công cũng không tránh được.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn do điều kiện khách quan để hoàn thành sớm nhất gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho hay, ngay khi nhận được văn bản của chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu của dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã yêu cầu Ban điều hành dự án của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở dưới công trường phải tiếp tục quyết tâm khắc phục mọi khó khăn do yếu tố khách quan, tập trung huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng thêm các mũi thi công, làm 3 ca 4 kíp để hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong các gói thầu của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Quyết tâm vượt khó để về đích
Ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 (nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, giá trị gói thầu XL02 của dự án hơn 703 tỷ đồng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: 407 tỷ đồng, Tập đoàn CIENCO4: 296 tỷ đồng). Gói thầu này được khởi công đầu năm 2021, hoàn thành trong năm 2023. Theo ông Tuấn, phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL02 là thi công phần đường đoạn từ Km113+500 đến Km118+780 (chiều dài tuyến 4,97km) và thi công cầu Xẻo Lò Km114+372,16.
Thông tin về tình hình thực hiện gói thầu XL02, ông Dương Đình Tuấn cho biết, đối với phần đường, nhà thầu Trường Sơn đã hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án. Trong khi đó, phần cầu đã hoàn thành thi công mố M1, mố M2, trụ T2; kết cấu sàn giảm tải M1S1, M2S1; Đúc dầm 21/21 phiến; Thi công xong bệ, thân trụ T1; đổ bê tông xà mũ trụ T1 (đợt 1). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 167,54/371,92 tỷ đồng (đạt 45,05%).
Theo ông Tuấn, kể từ khi khởi công đến nay, quá trình thi công gói thầu XL02 của dự án đối mặt với vô vàn khó khăn do các yếu tố khách quan như: Thiếu hụt nguồn cát đắp, mặt bằng bàn giao chậm, điều kiện địa hình, thời tiết,…
Được biết, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.
Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tập kết khối lượng vật liệu rất lớn để thi công đắp gia tải nền đường giai đoạn 2
Giải đáp về việc nguồn vật liệu cát khan hiếm một phần là do trong năm 2021, tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát hơn 3 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh lên tới gần 13 triệu m3 nên nguồn để cung cấp cho dự án là rất khó khăn, nhiều nhà thầu có tiền cũng không mua nổi - Giám đốc điều hành gói thầu XL02 phân trần.
"Khó khăn chưa dừng lại khi bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9/2022, nhà thầu tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải nhằm chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường thì gặp thời điểm mùa mưa, mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, xà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, trên tuyến có một đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu. thời tiết mưa nhiều đường bộ vận chuyển vật liệu bị ngập nước", ông Tuấn nói.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan, hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai các bước công việc tiếp theo đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu. "Chúng tôi cam kết hoàn thành tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và bàn giao đưa công trình vào khai thác đúng hợp đồng đã ký, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải", ông Tuấn nhấn mạnh.
Các mốc tiến độ thi công dự kiến của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nay đến hết năm 2022 như sau:
Hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 2: 31.10.2022
Hoàn thành công tác lao dầm cầu Xẻo Lò: 10.11.2022
Năm 2021, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đẩy mạnh áp dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền tác giả theo đúng quy định của pháp luật, khởi kiện và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với các trường hợp cố ý làm trái quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ về thực hiện nghĩa vụ “xin phép và trả tiền” khi sử dụng quyền tác giả.
Tối 15/11, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thay lời tri ân” với chủ đề "Hạnh phúc" để tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã, đang thầm lặng vượt khó, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp trồng người của nước nhà.
Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Ngày 21/5, Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên tòa sơ thẩm theo hình thức trực tuyến 2 điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh và Trại tam giam Công an tỉnh xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Do bực tức trong quan hệ tình cảm, vào tối ngày 14/5/2025, lợi dụng lúc ông Phong ngủ, Hoa dùng dao đâm, chém nhiều nhát cơ thể người tình, đến khi thấy nạn nhân bất động mới dừng lại. Gây án xong, Hoa khoá cửa lại rồi bỏ đi.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.