Năm 2020, Việt Nam đã chống chọi và vượt qua đại dịch Covid-19 một cách ngoạn mục, với thành tựu tăng trưởng GDP ở tốp cao hàng đầu thế giới (2,91%), những tổn thất về kinh tế và sức khỏe người dân vào hàng thấp nhất.
Tuy nhiên, để duy trì và phát huy thành tựu trong năm 2021, các giải pháp cần mang tính khác biệt, có tính kiến tạo phát triển cao để đảm bảo ổn định vĩ mô và phát triển bền vững.
Thành tựu ngoạn mục
Đại dịch Covid-19 không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây tổn thất về người rất lớn ở nhiều quốc gia, tuy nhiên, cũng chính nó đồng thời tạo ra tăng trưởng về lượng và chuyển biến tích cực về chất của một số nhóm ngành ngành kinh tế. Bên cạnh đó, không phải ngành nào cũng chịu tác động lớn nhất từ đại dịch mà có thể còn chịu tác động mạnh hơn từ nhiều yếu tố khác.
Sản xuất cánh tà máy bay tại Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng
Kết quả tích cực về phòng, chống dịch và tăng trưởng GDP nêu trên đạt được nhờ: Những nỗ lực lớn của Chính phủ (trong phòng chống Đại dịch và hỗ trợ nền kinh tế), DN (nhất là DN FDI) và người dân cũng như một số yếu tố văn hóa - xã hội,… khác; cấu trúc kinh tế hiện hữu; và bản thân sự kiểm soát tốt đại dịch có hiệu quả cao. Ngoài ra, trong năm 2020, tăng trưởng kinh tế Việt Nam còn tiếp tục và bắt đầu chịu tác động (chủ yếu là tích cực) của các yếu tố như: Thời thế đất nước (như thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTAs), nhất là FTA thế hệ mới (EVFTA, CPTPP), chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, phong trào (tái) Nam tiến của các quốc gia và vùng lãnh thổ Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan); Địa kinh tế, địa chính trị (vị trí gần kề Trung Quốc và trong khu vực kinh tế năng động với mạng lưới FTA khu vực, toàn cầu); Lòng tin của nước ngoài và trong nước đối với Việt Nam, nhất là những lợi ích nhờ kiểm soát tốt đại dịch; và các nhân tố khác như nhân tố Trung Quốc: Với tính cách là nền kinh tế có ảnh hưởng chi phối tới cả nguồn cung và nguồn cầu thế giới trong bối cảnh đại dịch và sự di tản đầu tư từ Trung Quốc để san sẻ rủi ro kinh tế, chính trị; chu kỳ kinh doanh các mặt hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam (cũng chịu tác động mạnh từ thị trường Trung Quốc…).Triển vọng năm 2021Năm 2021, triển vọng kinh tế tuy tích cực hơn, rõ ràng hơn song vẫn còn không ít bất định. Việc nhiều nước bắt đầu tiêm chủng trên diện rộng là một điều kiện tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả phòng chống dịch phụ thuộc nhiều vào công hiệu của vaccine và hiệu quả công tác ngăn ngừa, chống việc lây lan dịch. Nếu không có đột biến mới, khả năng tương đối cao đến cuối năm 2021 việc tiêm vaccine mới xong về cơ bản ở các đối tác kinh tế Việt Nam và lúc đó kinh tế trong nước có thể hồi phục trên diện rộng hơn, nhất là các ngành có liên quan tới quốc tế, đặc biệt là du lịch quốc tế.Trong bối cảnh đó, tăng trưởng kinh tế năm 2021 sẽ thấy rõ hơn ở các ngành từng bị tác động tiêu cực năm của đại dịch năm 2020 và tương ứng các ngành được hưởng lợi sẽ ít có điều kiện, sức ép và động lực để ít nhất có mức tăng trưởng như năm 2020. Ngoài ra, các yếu tố gần đây và trong năm 2020 cũng sẽ tác động mạnh hơn như tác động của các FTA thế hệ mới và RCEP, chiến tranh thương mại và xu hướng Nam tiến.
Trong bối cảnh đó, tăng trưởng GDP 2021 được một số tổ chức quốc tế dự báo trong khoảng 6,3% đến 7,1 %. Nếu số liệu về kinh tế phi chính thức được tính vào năm 2021 và dịch Covid-19 được kiềm chế như dự kiến thì khả năng đạt mức 6,5-7,0% là khá cao, với một số điều kiện các chính sách cần bổ sung như dưới đây.
Một số định hướng chính sách chủ yếu
Trong năm mới, vấn đề cốt lõi mang tính quyết định là kiềm chế hữu hiệu dịch Covid-19 để có thể thực hiện mục tiêu kép hữu hiệu. Các định hướng trọng yếu bao gồm: Một là, các gói kích thích không nên cứu tất cả DN yếu kém, thiếu tác động lan tỏa do chúng có thể tạo ra gánh nợ lớn sau này; mà chỉ nên tập trung ưu tiên vào giải cứu, hỗ trợ các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng cao, tạo năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo cho nền kinh tế trong dài hạn; mức độ, ngành hàng thuộc diện hỗ trự/giải cứu cần tính đến mức độ hưởng lợi, thiệt hại trực tiếp của từng ngành như đã nêu.
Hai là, đại dịch là cú huých ban đầu đối với chuyển đổi số, tuy nhiên, quá trình này không dễ dàng và dễ thất bại do nhiều nguyên nhân và cơ hội, sức ép từ chuyển đổi số có thể “nhạt” đi một khi đại dịch được kiểm soát, do vậy, cần hỗ trợ dài hạn, đủ liều đối với các DN công nghệ số.
Ba là, việc thiết kế các gói chính sách hỗ trợ/giải cứu DN trong bối cảnh mới cần tính đến đầy đủ bản chất mới của khủng hoảng với các tác động mới cũng như các yếu tố hỗ trợ tích cực mới nhằm tăng hiệu quả kích thích, giảm “hiệu ứng” phụ.
Bốn là, xây dựng các kịch bản tác động của đại dịch khác nhau cũng như xác định trong toàn nền kinh tế, các nhóm ngành được hưởng lợi trực tiếp và thua thiệt từ đại dịch theo cách tiếp cận đã nêu để có các phương án kích thích tăng trưởng, xử lý các vấn đề có thể xảy ra.Năm là, đánh giá, hoàn thiện các gói đầu tư công, mở rộng sang các lĩnh vực khác (như hạ tầng nông thôn, khu công nghiệp,..) để giúp đẩy nhanh tác động lan tỏa về tăng trưởng GDP và việc làm.Sáu là, gắn kết chặt chẽ các gói kích thích chuyển đổi số trong với các chương trình, giải pháp tái cơ cấu, chuyển đổi số và Chính phủ điện tử để tăng hiệu quả toàn nền kinh tế.
Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP).
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.
Trong tuần đầu triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 326 lượt phương tiện và lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm.
Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, từ ngày 20-11, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề.
Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh
Lực lượng BĐBP Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Ban chỉ huy BĐBP Tây Ninh vừa phát hiện một đối tượng bị cơ quan Công an ra quyết định truy tìm khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Công an TP Hà Nội công bố 10 dấu ấn tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân năm 2025. Đáng chú ý, giữ vững An ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đất nước.
Ngày 18/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Duy - Quản lý phát triển mở rộng dự án làm Trưởng đoàn.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.