Dự án ngăn triều gần 10.000 tỷ đồng, metro số 1, đường vành đai 2, cầu Thủ Thiêm 2… là những 'siêu' dự án hạ tầng chưa thể cán đích sau nhiều năm khởi công.
'Siêu dự án' ngăn triều gần 10.000 tỷ tiếp tục lỡ hẹn
Dự án này có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.
Theo tiến độ ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018 tuy nhiên phải liên tục giãn tiến độ hoàn thành do vướng mắc liên quan đến mặt bằng, tái cấp vốn.
Dự án ngăn triều gần 10.000 tỷ vẫn chưa thể về đích trong năm 2021
Tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết 40, giao TP.HCM chịu trách nhiệm trong quá trình hoàn thành Dự án ngăn triều đúng theo quy định; đồng thời thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát, loại bỏ các chi phí bất hợp lý. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Theo tiến độ trước đây, dự án có thể hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, với nhiều khúc mắc như hiện nay (trong đó có việc giải ngân và ký kết phụ lục hợp đồng), dự án chưa xác định ngày về đích.
Công trường thi công nhà ga trung tâm tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên
15 năm 'giấc mơ metro số 1', giờ vẫn tiếp tục chờ
Dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) hình thành từ năm 2007 với tổng kinh phí ban đầu là 17.387 tỷ đồng; dự kiến thời gian đưa vào khai thác năm 2018.
Dự án liên tục giãn tiến độ do điều chỉnh vốn đầu tư tăng cao gần gấp 3 lần so với ban đầu khoảng 47.325 tỷ đồng. Ngoài ra, còn liên quan đến vấn đề vướng giải phóng mặt bằng, nguồn kinh phí giải ngân...
Các đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được nhập về hồi đầu tháng 12/2021
Dự án lẽ ra về đích trong quý 4/2021 thế nhưng, mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP (Maur, chủ đầu tư) tiếp tục gia hạn thêm 2 năm nữa.
Maur cho biết, có ba nguyên nhân khiến tuyến metro số 1 bị chậm trễ. Bao gồm dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ tư tại TP.HCM và các nước trên thế giới đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn dự án. Theo kế hoạch lũy kế tổng tiến độ toàn dự án đến cuối năm 2021 là 91%, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay lũy kế tiến độ mới đạt 88%.
Thứ hai, do các thủ tục để ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung. Phụ lục 19 gồm các nội dung quan trọng như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin gói thầu CP4...
Thứ ba là các vướng mắc còn tồn đọng khi triển khai dự án. Cụ thể, dự án metro số 1 là một trong những dự án đường sắt đô thị triển khai đầu tiên tại Việt Nam thực hiện theo các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam.
Nhiều nội dung cần thực hiện như xử lý tồn đọng từ đầu triển khai dự án đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Do đó, cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị xử lý trong thời gian tiếp theo làm cơ sở hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác.
Đoạn 2,8km đường vành đai 2 TP.HCM đang thi công thì phải dừng kéo dài 2 năm nay
Đường Vành đai 2 TP.HCM
Vành đai 2 TP.HCM dài hơn 64 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM.
Đây là trục đường có vai trò đặc biệt quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô. Khi được khép kín, Vành đai 2 tạo thành trục liên kết các tuyến giao thông quan trọng khác như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1, 13...
Sau nhiều năm triển khai, đến nay đã hoàn thành 50 km. Hiện nay, còn 14 km thì có gần 3km đang thi công dở dang, 11km chưa triển khai.
Đoạn đang thi công dài gần 3km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa được triển khai theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (hợp đồng BT), tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.
Cuối năm 2017, dự án khởi công và tạm dừng thi công vào đầu năm 2020 khi đạt gần 44% khối lượng.
Dự án dừng thi công khiến sắt thép hoen rỉ, cỏ dại mọc um tùm
Nguyên nhân ngưng thi công được nhà đầu tư đưa ra, do giải phóng mặt bằng chậm, đồng thời phải chờ TP.HCM ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, định giá các lô đất để thanh toán cho chủ đầu tư công trình...
Đến nay, dự án đã được TP Thủ Đức bàn giao gần 74% diện tích đất cần giải tỏa.
Cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay đã hợp long, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/4/2022
Cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2, TP.HCM do Công ty CP địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư khởi công xây dựng từ năm 2015 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài là 1,4 km trong đó phần cầu dài 885m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, dự án sau đó liên tục chậm tiến độ, ngừng thi công mà nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.
UBND TP.HCM sau đó cũng đã chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành công trình dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đến tháng 9/2021. Mới nhất, dự án được gia hạn hoàn thành trước 30/4/2022.
Ngoài dự án cầu này, trên địa bàn TP.HCM cũng còn nhiều dự án cầu khác như cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Tăng Long, Nam Lý... cũng 'dậm chân tại chỗ, chưa thể hẹn ngày hoàn thành sau nhiều năm thi công.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.