Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Những kỷ vật mang ân tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè quốc tế

Hình sự & tố tụng hình sự
17/05/2020 10:11
Hồng Minh
aa
Trong hành trình sưu tập hiện vật, kỷ vật về Bác của Bảo tàng Hồ Chí Minh, có rất nhiều hiện vật đã trở về Việt Nam từ sự trân trọng...


Trong hành trình sưu tập hiện vật, kỷ vật về Bác của Bảo tàng Hồ Chí Minh, có rất nhiều hiện vật đã trở về Việt Nam từ sự trân trọng của những người sở hữu.

Một bức tranh thêu Việt Nam đã được giữ gìn cẩn thận suốt ba đời trong một gia đình người Mỹ. Một chiếc mũ len đã được gìn giữ suốt gần 50 năm trong một gia đình người Pháp kể cả sau khi người được tặng chiếc mũ đã mất. Một chiếc trâm cài áo bằng bạc hình con bướm được con gái út của cố Thủ tướng Thái Lan gìn giữ.

Bức tranh thêu, món quà thể hiện tình hữu nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bức tranh thêu, món quà thể hiện tình hữu nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những hiện vật đã trở về với Bảo tàng Hồ Chí Minh chứng tỏ một điều rằng tấm lòng ân tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được bạn bè quốc tế trân trọng và quý mến.

“Anh hãy đội mũ vào, bên ngoài rất lạnh”

Trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung” nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), có một kỷ vật thu hút được sự chú ý của nhiều người xem. Đó là chiếc mũ len của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho ông Pierre Biquard.

Ông Pierre Biquard (1901-1993) là Giáo sư vật lý người Pháp. Là một nhà khoa học nhưng ông cũng là một chiến sĩ đấu tranh vì hòa bình, từng là Ủy viên Hội đồng toàn quốc phong trào hòa bình Pháp, Ủy viên Hội đồng hòa bình thế giới và Tổng Thư ký Liên đoàn thế giới và có nhiều hoạt động phản đối chiến tranh Mỹ tại Việt Nam, nhất là việc Mỹ sử dụng vũ khí hóa học.

Theo các tư liệu còn lưu giữ và được các thành viên trong gia đình ông Pierre Biquard kể lại, đầu tháng 1/1969, ông Pierre Biquard tham gia Đoàn phong trào Hòa bình Pháp thăm Việt Nam nhằm ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Đoàn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp vào ngày 2/1/1969 tại Phủ Chủ tịch. Trong lúc tiễn đoàn ra về, nhận thấy ông Piere Biquard không đội mũ trong khi thời tiết lúc đó rất lạnh. Bác đã tặng cho ông một chiếc mũ len. Ông Pierre rất trân trọng và luôn nhắc về kỷ niệm sâu sắc này.

Năm 2016, kỷ vật chiếc mũ đã được gia đình ông Pierre Biquard trao lại Bảo tàng Hồ Chí Minh thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Phát biểu tại buổi lễ, bà Claire Biquard - con gái lớn của ông Pierre Biquard - kể lại câu chuyện về chiếc mũ len mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng cho cha bà: “Cuối năm 1968, đầu năm 1969, Đoàn Phong trào Hòa bình Pháp gồm 4 thành viên, trong đó có cha tôi, đã đi thăm Việt Nam nhằm ủng hộ cuộc đấu tranh chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Ngày 2/1/1969, đoàn được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tại Phủ Chủ tịch.

Đó là một vinh dự lớn khi đoàn đại biểu Pháp, lúc đó Người đã 79 tuổi và phải hạn chế các cuộc tiếp đón. Đến khi chia tay đoàn, thấy cha tôi không có mũ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy mũ len của Người đưa cho ông và nói: “Anh hãy đội mũ vào, bên ngoài rất lạnh”. Cha tôi nhìn chiếc mũ và nói: “Thưa Chủ tịch, chiếc mũ quá nhỏ với đầu của tôi. Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời: “Vậy anh cứ giữ lấy như một kỷ niệm”. Đó là câu chuyện về chiếc mũ len Bác Hồ, bố tôi đã rất tự hào kể lại câu chuyện này cho bạn bè và gia đình và chiếc mũ đã trở thành một phần quan trọng trong di sản chung của gia đình chúng tôi”.

Chiếc mũ len, suốt gần 50 năm qua được gìn giữ và nâng niu trong gia đình Biquard, kể cả sau khi ông mất. Bà Catherine Biquard, con gái thứ hai của ông Pierre Biquard cho biết: “Chúng tôi đã giữ gìn chiếc mũ rất cẩn thận. Cha tôi rất xúc động mỗi khi ông nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người giản dị và rất tinh tế. Tất cả các thành viên trong gia đình chúng tôi đều biết về câu chuyện của chiếc mũ len. Chiếc mũ thực sự là một phần trong lịch sử gia đình chúng tôi. Thậm chí có nhà sưu tập từng liên hệ đề nghị mua chiếc mũ nhưng chúng tôi không đồng ý và mong muốn đưa chiếc mũ về đúng vị trí của nó ở Bảo tàng Hồ Chí Minh ở đất nước các bạn”.

Chiếc mũ kỷ vật của Bác còn như mới nguyên sau bao nhiêu năm được gìn giữ cẩn thận tại gia đình ông Biquard

Chiếc mũ kỷ vật của Bác còn như mới nguyên sau bao nhiêu năm được gìn giữ cẩn thận tại gia đình ông Biquard

Giữ mãi kỷ vật thiêng liêng của Bác Hồ

Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, rất nhiều hiện vật đã xuất hiện trong trưng bày chuyên đề “Tặng phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Những câu chuyện chưa kể”. Trong đó có chiếc trâm cài áo hình con bướm Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng con gái Thủ tướng Thái Lan Pridi Phanomyong nhân chuyến thăm Việt Nam năm 1963.

Bà Saipradit Phanomyong Vani là con gái út trong gia đình sáu người con của cố Thủ tướng Thái Lan Phanomyong Pridi. Thủ tướng Pridi, người bạn thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết lòng ủng hộ cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam chống thực dân xâm lược. Gia đình Thủ tướng nhiều lần được Bác Hồ mời sang thăm Việt Nam trong những năm 60. Trong những lần đến thăm, bà Vani đã được Người tặng một số kỷ vật thiêng liêng, vô giá mà đến nay, bà luôn giữ bên mình với tất cả lòng kính trọng và ngưỡng mộ.

Chiều 21/8/1963, mẹ, hai chị gái và bà được Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp tại Phủ Chủ tịch. Hồi đó, bà mới 22 tuổi, được Người trìu mến gọi bằng “cháu Sáu” và đặc biệt yêu thương như một người cháu trong gia đình. Mấy anh chị em bà Vani đều có tên Việt Nam là anh Hai, chị Ba, chị Năm... Ấn tượng của bà về vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam thật sâu sắc. Người giản dị trong bộ quần áo nâu, đi đôi dép cao su, đôi mắt ngời sáng niềm tin độc lập và tự do cho dân tộc.

Chủ tịch ân cần hỏi thăm từng người trong gia đình, thậm chí, còn nói nhiều câu bằng tiếng Thái mà Người tự học từ khi còn hoạt động ở Thái Lan. Hơn một tiếng đồng hồ buổi gặp gỡ đầy tình cảm đó trôi đi thật nhanh, bà chỉ muốn nán lại lâu hơn nữa để được trò chuyện với Người. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng bà Vani chiếc trâm cài áo bằng bạc hình con bướm được chế tác tinh xảo, để trong chiếc hộp nhung màu đỏ.

Bà Vani sang thăm Việt Nam nhiều lần cùng gia đình nhưng chỉ được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh ba lần vào các năm 1963, 1966 và 1968. Tuy nhiên, thời gian gặp gỡ Người không nhiều. Năm 1966, khi bà đang cùng gia đình ở thăm Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi tặng bà cuốn “Nhật ký trong tù” bản chữ Hán qua anh trai bà là ông Phanomyong Sookprida cùng lời nhắn: “Bác chắc cô Sáu sẽ hiểu được cuốn sách này”.

Tại sao trong mấy anh chị em, Bác lại tặng cuốn sách ấy cho riêng bà? Chỉ có thể hiểu rằng dù bận trăm công nghìn việc, vị lãnh tụ vĩ đại ấy vẫn nhớ được cô con gái út người bạn thân thiết cựu Thủ tướng Pridi, lúc ấy đang học khoa Ngôn ngữ và Văn học thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh, là người có thể đọc tốt chữ Hán. Một chi tiết nhỏ nhưng khiến bà Vani càng thêm cảm phục và kính yêu Bác Hồ vô cùng.

Trâm cài áo hình con bướm Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng con gái Thủ tướng Thái Lan Pridi Phanomyong

Trâm cài áo hình con bướm Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng con gái Thủ tướng Thái Lan Pridi Phanomyong

Bức tranh với “Những lời chúc tốt đẹp nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Năm 1945, Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, cũng là lúc Việt Nam giành được độc lập vào cuối tháng 8 năm 1945. Cuối tháng 8/1945, đơn vị cứu tế xã hội của Hoa Kỳ đối với quân Đồng minh do Đại tá Stephen Nordlinger đứng đầu đến Hà Nội. Đoàn cứu tế xã hội Hoa Kỳ đến Hà Nội đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam quan tâm, giúp đỡ.

Đại tá Stephen Nordlinger rất biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vì đã giúp đỡ ông hoàn thành tốt sứ mệnh giải phóng các tù binh bị Nhật giam giữ và chăm sóc thuốc men cho tất cả những người bất hạnh thuộc các quốc tịch khác nhau. Đầu tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp Đại tá Stephen Nordlinger để bàn việc giúp đỡ, vận chuyển lương thực từ Nam ra Bắc và Người đã tặng Đại tá Stephen Nordlinger bức trang thêu tùng hạc cùng lời chúc: "Best greetings from Hô Chi Minh, oct. 1945" (Những lời chúc tốt đẹp nhất của Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 1945).

Sinh thời Đại tá Stephen Nordlinger đã treo bức tranh này ở nơi trang trọng nhất trong nhà riêng của ông, tại New York. Sau khi ông qua đời, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 116 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 13/5/2006, bà Jane Coyle, cháu dâu của Đại tá Stephen Nordlinger đã trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bức tranh. Như vậy là trải qua hơn hơn 60 năm, bức tranh được gia đình Đại tá Stephen Nordlinger gìn giữ, đã vượt hàng nghìn cây số, từ nước Mỹ bên kia bán cầu, trở về Việt Nam với một thông điệp hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng.

Bà Jane Coyle - đại diện gia đình cố Đại tá Stephen Norlinger cho biết: “Bức tranh này đã được treo trang trọng trong phòng khách từ thời ông nội, bố chồng tôi cho đến chúng tôi. Đây là một kỷ vật quý của gia đình, nhưng chúng tôi vẫn quyết định tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh vì tôi nghĩ, đây là một minh chứng cho tình cảm và lòng kính trọng của một gia đình Mỹ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cùng với bức tranh thêu, gia đình Đại tá Stephen Norlinger cũng gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh lá thư mà ông Stephen Norlinger gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1968 với thông điệp hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng. Bức thư có đoạn viết: “Ngài sẽ thấy kèm theo đây một bức ảnh của cuộn tranh thêu tuyệt đẹp mà Ngài đã tặng tôi khi từ giã. Đó là một kỷ vật mà tôi rất quý trọng…”.

bài liên quan
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch UBND xã cùng thuộc cấp tham ô tài sản

Khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch UBND xã cùng thuộc cấp tham ô tài sản

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên vừa tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Thái Hưng (sinh năm 1979 ) – Chủ tịch UBND xã Sơn Giang để điều tra về tội danh “Tham ô tài sản” theo khoản 4, điều 353 Bộ luật hình sự.
Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom thôi việc theo nguyện vọng

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom thôi việc theo nguyện vọng

Ngày 4/6, tại huyện Trảng Bom, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ.
Khởi tố đối tượng giả chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp

Khởi tố đối tượng giả chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp

Với mục đích kêu gọi góp vốn hơn 740 triệu đồng của doanh nghiệp, Huỳnh Chí Linh đã làm giả chữ ký của lãnh đạo UBND tỉnh nhằm chiếm đoạt số tiền này.
Miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh

Miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh

Phó Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Quốc Anh, để nhận nhiệm vụ mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.