Kể từ đó cho đến nay, hàng trăm loại máy bay đã được trang bị. Tuy nhiên, trong khi nhiều máy bay trang bị cho lực lượng này đã trở thành huyền thoại thì cũng có nhiều dự án đã chỉ được sản xuất một lượng nhỏ hoặc thậm chí bị dừng lại ngay ở giai đoạn bản vẽ.
Máy bay M-50.
Máy bay Mig-105.11
Trong những năm Chiến tranh Lạnh, cả Mỹ và Liên Xô đều đã chế tạo những máy bay có thể bay vào vũ trụ với tham vọng trên cơ sở đó chế thành những máy bay ném bom hoạt động trong quỹ đạo. Trong đó, tại Mỹ, các chuyên gia của nước này đã tạo ra chiếc máy bay X20 DynaSoar.
Đáp lại động thái của Mỹ, các chuyên gia của Liên Xô cũng đã tạo ra chiếc máy bay có tên MiG-105.11 - hay còn có tên “Lapot”, trong tiếng Nga có nghĩa là “chiếc giày” vì hình dáng phần mũi của chiếc máy bay rất giống với hình dáng mũi giày.
Theo kế hoạch ban đầu, các chuyên gia Liên Xô dự định sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa R-7 để đưa chiếc máy bay này lên quỹ đạo. Dự án được triển khai vào năm 1965 và đến năm 1969 thì dừng lại. Đến năm 1974, khi Mỹ triển khai dự án chế tạo tàu con thoi, Liên Xô đã khôi phục lại dự án chế tạo MiG-105.11.
Ở giai đoạn này, nguyên mẫu của máy bay MiG-105.11 đã được thử nghiệm ở tốc độ cận âm (gần bằng vận tốc âm thanh). Máy bay MiG105.11 trong quá trình thử nghiệm đã được một chiếc máy bay ném bom Tu-95 (thiết kế đặc biệt cho dự án này) mang theo dưới bụng rồi được thả ra từ độ cao lớn.
Nguyên mẫu cận âm có trọng lượng 3 tấn rưỡi của máy bay MiG-105.11 đã bay với tốc độ 800 km/giờ với 1 phi công điều khiển. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm đối với máy bay MiG105.11 đã kết thúc sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến máy bay bị hư hại nặng khi hạ cánh vào ngày 13/9/1978. Sau vụ việc, dự án chế tạo máy bay MiG-105.11 đã chấm dứt do chi phí quá cao. Nguyên mẫu của máy bay MiG105.11 hiện đang được lưu trữ tại bảo tàng hàng không ở Monino gần thủ đô Moscow của Nga.
Máy bay M-50
Năm 1956, khi Mỹ phát triển máy bay ném bom chiến lược siêu thanh XB70 Valkyrie, Cục thiết kế Myasishchev của Liên Xô cũng đã bắt tay vào thiết kế máy bay có tốc độ lớn hơn tốc độ âm thanh của nước này. Kết quả của công trình này là sự xuất hiện của nguyên mẫu máy bay siêu thanh với cánh tam giác và thân máy bay có tiết diện tối thiểu có tên M-50.
Máy bay được trang bị 4 động cơ, trong đó 2 động cơ được đặt dưới cánh và 2 động cơ ở 2 đầu. Theo thiết kế, máy bay có tầm bay xa tối đa đến 15.000km, tốc độ lên tới 1.900-2.000 km/giờ. Ngày 27/10/1959, nguyên mẫu của máy bay trên đã cất cánh. Trong vòng 1 năm sau đó, máy bay đã thực hiện 11 chuyến bay thử nghiệm nhưng tốc độ đều không vượt quá 1.090 km/giờ.
Các chuyên gia đã thấy rằng với 4 động cơ này, máy bay không thể vượt qua rào cản âm thanh nên đã tiến hành thay thế các động cơ, nhưng máy bay vẫn không thể đạt được tốc độ siêu thanh. Đến năm 1961, Liên Xô chính thức hủy bỏ dự án M-50 vì đặc điểm thiết kế không phù hợp với thực tiễn, cũng là để tập trung vào phát triển tên lửa đạn đạo và chương trình chinh phục không gian.
Máy bay Mi-12
Cho đến nay, Liên Xô vẫn giữ kỷ lục về mẫu trực thăng lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo. Đó là máy bay trực thăng vận tải Mi-12. Đặc điểm của trực thăng này là kiểu cánh quạt nâng kép đặt 2 bên trái-phải được điều khiển bởi 4 động cơ D-25VF. Tổ lái của máy bay bao gồm từ 6 đến 10 người. Trọng lượng rỗng của máy bay Mi-12 tới 69 tấn.
Chiếc trực thăng có thể đạt tốc độ lên tới 260 km/giờ và có thể bay tới độ cao 3.500m. Chiếc trực thăng siêu nặng có sức chứa hơn 30 tấn, có khả năng vận chuyển các bộ phận của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 10/7/1968.
Chiếc trực thăng này đã ra mắt công chúng vào năm 1971 tại Triển lãm hàng không Paris Le Bourget và đã gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, máy bay Mi-12 đã không được sản xuất hàng loạt vì đến thời điểm lúc bấy giờ, Liên Xô đã chế được các tên lửa chiến lược nhẹ và hoạt động hiệu quả trên các bệ phóng di động.
Do đó, các máy bay trực thăng thuộc lớp nhẹ hơn đã đáp ứng tất cả các nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Liên Xô và họ không còn cần một loại máy bay trực thăng nặng như chiếc Mi-12. Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay này hiện được đặt tại Nhà máy Trực thăng Moscow, còn chiếc thứ 2 được chuyển đến Bảo tàng Không quân ở Monino.
Máy bay vva-14
Ngày 4/9/1972, các chuyên gia Liên Xô đã cho một chiếc máy bay thí nghiệm VVA-14 có sự kết hợp các chức năng của thủy phi cơ, máy bay ném bom và máy bay ném ngư lôi cất cánh. Máy bay này là sản phẩm do kỹ sư Robert Bartini thiết kế. Đây là thủy phi cơ cất cánh thẳng đứng, được cho là có thể cất cánh và hạ cánh trên mặt nước.
Theo kế hoạch ban đầu, máy bay VVA-14 sẽ được đưa tổ hợp không quân chống tàu ngầm, bao gồm 1 chiếc máy bay, hệ thống ngắm và phát hiện mục tiêu Burevestnik, vũ khí chống tàu ngầm và hệ thống tiếp nhiên liệu.
Tổ hợp này được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt các tàu ngầm của đối phương ở khu vực cách xa nơi cất cánh từ 1.200 đến 1.500 km, cả khi hoạt động độc lập cũng như khi được sự yểm trợ của các phương tiện khác của Hải quân.
Tuy nhiên, do những khó khăn với động cơ cất cánh thẳng đứng, Liên Xô sau đó chỉ chế tạo một nguyên mẫu có thể biến máy bay thành một ekranoplan - một loại phương tiện di chuyển được xem là sự kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay, vừa có thể được xem là một loại thủy phi cơ vừa là một tàu đệm khí, sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất để di chuyển.
Thiết bị này đã được thử nghiệm tại Vịnh Taganrog ở Biển Azov vào năm 1976. Có điều, dù theo thiết kế, máy bay phải có khả năng cất cánh thẳng đứng nhưng Cục Thiết kế Kỹ thuật Rybinsk vẫn không hoàn thành việc phát triển các động cơ, dự án sau đó đã dừng lại vì không đạt yêu cầu. Nguyên mẫu duy nhất của máy bay VVA-14 được đặt tại Bảo tàng Không quân ở Monino.
Máy bay Mig-1.44
Từ trước khi bắt tay vào dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA (sau này được đặt tên là Su-57), Liên Xô đã bắt đầu thiết kế các máy bay thế hệ này. Cụ thể, năm 1983, Cục thiết kế Mikoyan của Liên Xô đã bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu toàn diện, theo đó phát triển các máy bay chiến đấu, động cơ, hệ thống điện tử và vũ khí.
Năm 1987, dự án này đã được phê duyệt và đến năm 1991, thiết kế phác thảo của máy bay chiến đấu đa chức năng với mã số MFI đã hoàn tất. Theo thiết kế, máy bay này có thể đạt tốc độ lên tới 3.210 km/giờ, có thể hoạt động ở độ cao 20.000m. Máy bay có tầm bay xa ít nhất là 4.000km.
Đây được kỳ vọng là chiếc máy bay siêu cơ động, với kỹ thuật tàng hình, siêu thanh. Song, dự án này đã bị dừng lại vào năm 1991 do tình hình chính trị. Đến năm 2000, nguyên mẫu của máy bay này đã cất cánh, việc chính phủ Nga năm 2002 quyết định thực hiện dự án chế tạo máy bay Su-57 đã khiến dự án MFI bị chôn vùi. Nguyên mẫu duy nhất của dự án này được lưu trữ trong Viện nghiên cứu hàng không Gromov ở thành phố Zhukovsky gần Moscow.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Công chức, người lao động nếu được danh hiệu như: "lao động tiên tiến" hay "chiến sĩ thi đua", tập thể xuất sắc... thì có thể được nhận bội tiền thưởng.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Hành vi vi phạm pháp luật của Khoan bị phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra, đối chiếu dữ liệu liên quan đến tài khoản Quỹ Cứu trợ của xã Phan Sơn.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.