e magazine
Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

11/09/2025 15:10

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và TP Hà Nội, nhiều điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt đã di dời các phương tiện đi nơi khác, tuy nhiên một số nơi vẫn còn nguyên trạng.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và TP Hà Nội, nhiều điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt trên địa bàn TP Hà Nội đã di dời các phương tiện đi nơi khác, tuy nhiên một số nơi vẫn còn nguyên trạng.

Những hình ảnh trước đó được Pháp luật Việt Nam ghi nhận tại điểm chân cầu vượt ngã tư Cầu Giấy-đường Láng, toàn bộ diện tích khoảng không dưới các trụ chân cầu vượt được phủ kín bởi các phương tiện.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Sau một thời gian với sự chỉ đạo của các Bộ, ngành, TP Hà Nội về việc ra soát, kiểm tra, di dời các điểm trông giữ xe dưới chân các đường dẫn cầu vượt, tại điểm chân cầu vượt ngã tư Cầu Giấy-đường Láng, khung cảnh đã hoàn toàn thay đổi. Các phương tiện trước đó được trông giữ tại đây đã được di dời, trả lại không gian thông thoáng cho khu vực này.

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này cũng không khỏi bất ngờ trước sự việc di dời các phương tiện dưới chân dầu đi nơi khác. Anh Phạm Văn Trung một hộ kinh doanh trên tuyến đường Láng, đối diện với khu vực trông giữ xe cho biết "Mấy ngày hôm trước tôi thấy các xe gửi ở đó di chuyển ra khỏi khu vực trông giữ đó, mọi người cũng không rõ nguyên nhân, nhưng sau khi tìm hiểu thì mới biết việc trả lại không gian cho khu vực này là cần thiết, đặc biệt sau vụ cháy chỗ cầu Vĩnh Tuy khiến nhiều người cũng hiểu được vấn đề tiềm ẩn tại các điểm trông giữ xe dưới các gầm cầu vượt như thế nào", anh Trung chia sẻ.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Tương tự đối với điểm trông giữ xe dưới khu vực chân cầu vượt Vọng trước đó cũng là điểm tập kết của nhiều phương tiên từ ô tô, xe máy. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe ra vào được trông gửi tại đây, đáng lưu ý, trong đó có nhiều xe cấp cứu của các cơ sở ý tế xung quanh khu vực này.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của UBND TP trong việc kiểm tra, ra soát các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt trên địa bàn TP, trong sáng nay (11/9), tại các điểm trụ cầu chân cầu vượt Vọng đường Giải Phóng không còn một phượng tiện nào được trông giữ tại đây.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Tại khư vực cầu vượt Ngã tư Sở ghi nhận khung cảnh tương tự, toàn bộ diện tích không gian dưới gầm cầu, các trụ chân cầu vượt không còn bất kỳ một phương tiện nào tập kết. Cũng theo ghi nhận, điểm gầm cầu vượt này từ lâu đã không có tình trạng trộng giữ xe như tại nhiều gầm cầu vượt khác.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Khác biệt hoàn toàn so với những điểm phóng viên Pháp luật Việt Nam ghi nhận trong sáng nay, hầu hết các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt tại nhiều phường đã không còn dùng làm nơi trông giữ xe, các phương tiện đã được di chuyển hoàn toàn đi nơi khác. Tuy nhiên, tại điểm dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, hầu hết không có một chút thay đổi nào.

Trước đó, theo ghi nhận, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện gồm ô tô xe máy, thậm chí có những phương tiện tập kết về đây để nhiều ngày và được phủ lớp bụi dày. Với đặc điểm đường dẫn dài, các trụ cầu cao, đây được ví như "thiên đường gửi xe".

Tuy nhiên, cùng tại một tuyến đường dẫn của cầu Vĩnh Tuy cách đó không xa vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiệm trọng. Hậu quả vụ việc không những thiệu rụi hàng trăm phương tiện mà nó còn có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến kết cầu của thành cầu, trụ cầu khi các lớp bê tông bị bong tróc làm lộ toàn bộ hệ thống cốt thép ngang và dọc của thân cầu.

Những điểm trông giữ xe dưới chân cầu vượt tại Hà Nội thay đổi như thế nào sau khi có chỉ đạo?

Hình ảnh hàng trăm phương tiện gồm ô tô, xe máy tập kết dưới các trụ chân cầu Vĩnh Tuy, nhiều phương tiện phủ bạt, thậm chí lâu ngày không sử dụng bị phủ lớp bụi dày đặc.

Có thể thấy, sau vụ hỏa hoạn dưới chân cầu Vĩnh Tuy xảy ra vào chiều ngày 30/8 vừa qua, Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo rốt ráo trong việc tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm trông giữ xe dưới chân, gầm cầu vượt, có phương án di dời các điểm trông giữ xe ra khỏi hành lang an toàn của các công trình giao thông. Hiện nhiều khu vực đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, tuy nhiên, việc khu vực trông giữ xe tại đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy từ trụ H1;T1 đến H15; T15 vấn chưa được di dời và hoạt động trông giữ vẫn diễn ra hàng ngày.

Sau khi vụ hỏa hoạn tại chân cầu Vĩnh tuy xảy ra thiêu rụi nhiều tài sản và làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cầu của cây cầu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đá yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và Công an các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn nêu trên; trong đó làm rõ phương án phòng cháy chữa cháy để xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan làm rõ sự phù hợp với quy định của pháp luật đối với hoạt động của bãi trông giữ xe nêu trên; tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng và khả năng khai thác công trình cầu Vĩnh Tuy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2025.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát toàn bộ các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên địa bàn, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại hoạt động trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trái quy định của pháp luật, làm uy hiếp an toàn công trình cầu đường bộ trên địa bàn, báo cáo Bộ Xây dựng kết quả rà soát để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 9 năm 2025.

Xe - Công nghệ

Thực hiện: Đại Văn

Ảnh: Văn Đại

Đồ họa: Quốc Khánh

Bài; ảnh: Đại Văn