Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Những dấu hỏi lớn về trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ?

Hình sự & tố tụng hình sự
05/03/2018 09:06
Theo LONG NGUYỄN
aa
Mặc dù được dựng lên với mục đích chính nhằm thu phí tuyến đường tránh TP.Phủ Lý (Hà Nam), nhưng nếu không phải người thông thuộc địa bàn, khó ai có thể biết tuyến tránh ấy nằm ở đâu, đi như thế nào. Trong khi đó, dĩ nhiên, không nhiều người dân địa phương có nhu cầu đi đường tránh.


Những dấu hỏi lớn về trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ?

Mỏi mắt tìm tuyến đường tránh

PV Báo Lao Động đã tìm cách trải nghiệm tuyến đường tránh TP.Phủ Lý trong hành trình ngang qua địa phương này. Từ đầu cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đi khoảng 30km, đến nút giao Đại Xuyên rồi rẽ phải, đầu ra sẽ là Quốc lộ 1 (QL1) cũ, thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội.

Từ đây đi thêm chưa đầy 5km nữa, vừa chạm đất Hà Nam là sừng sững một chốt chặn vắt ngang QL1 mang tên Trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ. Không một phương tiện nào có thể “thoát” nếu muốn qua đây. Mức phí thấp nhất từ 25.000 đồng/lượt dành cho xe ôtô con dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và cao nhất lên tới 120.000 đồng/lượt cho xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet…

Trạm BOT Nam Cầu Giẽ án ngữ ngay trên QL1.
Trạm BOT Nam Cầu Giẽ án ngữ ngay trên QL1.

Sau đây là màn đối đáp giữa PV và một nữ nhân viên bán vé:

- Trạm này thu phí đường nào, em?

- QL1 và đường tránh Phủ Lý anh ạ.

- Đường tránh đi như nào, sao không thấy chỉ dẫn?

- Anh qua trạm gặp ngã 3 thì rẽ phải, cứ vào đó là thấy.

- Đặt trạm thế này thì không có nhu cầu đi đường tránh sao vẫn phải trả tiền à?

- (Im lặng)…

Phía sau trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ chỉ vài chục mét là một ngã 3 lớn. Tuy nhiên, thông tin trên biển chỉ dẫn đặt trước ngã 3 này không cho biết đi thẳng hay rẽ phải sẽ gặp đường tránh. Cụ thể, mũi tên chỉ thẳng thể hiện Phủ Lý còn cách 14km, còn hướng rẽ phải cho biết cách Nhật Tựu 8km.

Trước và sau trạm thu phí, hoàn toàn không có chỉ dẫn đi vào đường tránh.
Trước và sau trạm thu phí, hoàn toàn không có chỉ dẫn đi vào đường tránh.

Vậy Nhật Tựu là địa danh nào? Thú thực, phải sử dụng công cụ tìm kiếm Google người viết bài này mới biết đó là một xã thuộc huyện Kim Bảng (Hà Nam). Nhưng Nhật Tựu thì liên quan gì đến tuyến đường tránh? Điều người đi đường quan tâm (sau khi phải trả phí) là làm thế nào để được đi đường tránh nhằm tiết kiệm tối đa thời gian? Liệu người lần đầu đi qua khu vực này, nếu không hỏi thăm, có dám rẽ vào đường đó không?...

Từ ngã 3 kể trên, đi thêm chừng 3km nữa sẽ là một giao lộ khổng lồ với cách bố trí bùng binh cùng dải phân cách như ma trận. Biển chỉ dẫn trước mặt cho người đi đường 3 lựa chọn: Rẽ trái đi Hưng Yên, thẳng đi TT.Đồng Văn và rẽ phải đi Tế Tiêu. Vậy phải đi thế nào? PV quyết định hỏi thăm một người dân địa phương và tình huống đáng suy nghĩ đã xảy ra. Theo đó, sau khi nghe mục đích của khách lạ là muốn tìm tuyến đường tránh để đi tắt qua Phủ Lý đến Ninh Bình, ông này thản nhiên chỉ ngược ra phía đường cũ (QL1) rồi nói: “Sao không đi đường cũ cho nhanh? Đường này phải quen mới nhanh được. Không thì vừa đi vừa dò, quá tội”.

Phía trước biển báo này là một giao lộ khổng lồ với 4,5 ngã rẽ chằng chịt.
Phía trước biển báo này là một giao lộ khổng lồ với 4,5 ngã rẽ chằng chịt.

Thế nhưng chưa hết. Từ vị trí của người đàn ông nọ, tiến thêm một đoạn không xa nữa tiếp tục lại là một giao lộ nữa “khủng” với 4, 5 ngã rẽ đan xen chằng chịt. Lúc này, những người vừa phải trả phí cho tuyến tránh tiếp tục hoa mắt với 3 lựa chọn không dễ dàng: Trái đi Khả Phong, thẳng đi chùa Hương và phải đi Chợ Dầu. Ngoài chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) còn có tiếng, cả Khả Phong và Chợ Dầu đều là những địa danh PV lần đầu nghe tên.

Tiếp tục hỏi thăm và được chỉ dẫn, PV chầm chậm xuôi khoảng 3km theo tỉnh lộ 711, ngang qua khu đông dân cư thuộc địa phận xã Nhật Tân (huyện Kim Bảng), và chỉ đến khi kết thúc khu đông dân cư này thì mới là lúc biển chỉ dẫn đi Ninh Bình (thẳng - 45km) xuất hiện. Lúc này, tính từ trạm thu phí, sau tổng cộng khoảng 7km lòng vòng vừa đi vừa hỏi, PV cũng nhận ra trước mặt mình đích xác là tuyến đường tránh TP.Phủ Lý…

Tuyến tránh Phủ Lý.Vắng vẻ tuyến tránh.
Tuyến tránh Phủ Lý.Vắng vẻ tuyến tránh.

Ở chiều ngược lại, theo QL1 từ Ninh Bình về Hà Nội, trước ngã 4, chỗ rẽ trái để vào đường tránh (thuộc địa phận thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) cũng chỉ có một biển chỉ dẫn kiểu đánh đố: Trái đi Kiện Khê, thẳng đi Hà Nội và phải đi Nam Định.

Khảo sát từ thực tế cho thấy, nhiều hành khách đi đường, đặc biệt là người đi từ hướng Ninh Bình về Hà Nội, hoàn toàn không biết sự tồn tại của tuyến tránh TP.Phủ Lý. Do không có bất cứ chỉ dẫn cụ thể nào từ cả 2 đầu đường, tất nhiên, để xuyên qua TP này, họ sẽ chọn cách đi thẳng theo QL1. Do đó, không ít người ngơ ngác khi bị “đón lõng” và buộc phải trả tiền tại trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ.

Không có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến tránh Phủ Lý.
Không có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến tránh Phủ Lý.

Tuyến tránh TP.Phủ Lý có thực hiệu quả không? Câu hỏi này có lẽ chỉ có đơn vị vận hành và khai thác là Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC (tòa nhà CEO, đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới có thể trả lời chính xác. Vậy nhưng, trong liên tiếp nhiều ngày đầu tháng 3.2018, những gì PV Báo Lao Động mắt thấy, tai nghe khi thực địa cung đường này cũng dễ khiến người ta phải băn khoăn.

Theo đó, trừ những đoạn chồng lấn lên đường cũ (từ trạm thu phí, đường tránh Phủ Lý lần lượt chồng lên QL38, TL711 và TL494 mỗi đoạn vài kilômét) còn có vẻ nhộn nhịp, những đoạn mở mới 100% lại tương đối thưa thớt. Lác đác dăm ba chiếc xe tải chở vật liệu, nhưng lại chủ yếu là phục vụ các nhà máy ở gần đó chứ chẳng phải vì muốn tránh TP. Xe khách, xe con thì càng hiếm hoi. Trái ngược lại, QL1 đoạn xuyên qua TP.Phủ Lý thì vẫn cứ luôn đông đúc, tấp nập phương tiện qua lại.

Có thực minh bạch?

Lật giở những trang tài liệu, có thể thấy, tên đầy đủ của dự án này là: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP.Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn km215+755 - km235+885, tỉnh Hà Nam theo hình thức BOT”, có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỉ đồng, được phê duyệt hồi đầu năm 2015 và đến cuối năm 2016 thì hoàn thành. Trong đó, đoạn tránh Phủ Lý (mở mới) dài hơn 23km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Phần tăng cường mặt đường QL1 dài khoảng 20km được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đồ họa tuyến tránh TP.Phủ Lý và vị trí đặt trạm thu phí. Trong đó, đoạn đường có cả 2 nét xanh là đường cũ được tận dụng làm tuyến tránh.
Đồ họa tuyến tránh TP.Phủ Lý và vị trí đặt trạm thu phí. Trong đó, đoạn đường có cả 2 nét xanh là đường cũ được tận dụng làm tuyến tránh.

Với tên gọi của dự án cùng tính chất các cung đường kể trên, không khó để thấy, phần lớn số tiền đầu tư 2.100 tỉ đồng sẽ được sử dụng để làm tuyến tránh chứ không phải để nâng cấp QL1. Hay nói cách khác, tăng cường mặt QL1 chỉ là hạng mục phụ, không phải là mục tiêu cốt lõi để dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thế nhưng chỉ với lý do nghe khá giản đơn là “tận dụng trạm thu phí cũ sẽ tiết kiệm kinh phí đầu tư”, hồi cuối năm 2014, UBND tỉnh Hà Nam đã dễ dàng thuyết phục được liên bộ gồm: GTVT và Tài chính đồng thuận cho đơn vị Chủ đầu tư đặt trạm thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1, nghĩa là có đi đường tránh hay không, tất cả các phương tiện đều buộc phải trả phí.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nam giải thích lý do lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên QL1.
Văn bản của Sở GTVT Hà Nam giải thích lý do lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên QL1.

Cũng cần nói thêm, trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ (hiện tại) chính là trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (cũ) đã bị dỡ bỏ từ tháng 4.2013 khi tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình được thông tuyến. Việc dỡ bỏ nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân có quyền lựa chọn đi cao tốc (mất phí) hay đi QL (miễn phí).

Trên cơ sở đó, ngày 24.11.2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 3591/QĐ-BGTVT cho phép Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1 để hoàn vốn cho dự án này.

Và cũng như nhiều dự án BOT khác trên khắp cả nước, dự án này hiện cũng đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, vị trí của trạm BOT Nam Cầu Giẽ còn khó hiểu hơn vị trí của trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) - vốn gây nhiều bức xúc thời gian qua, bởi tuyến tránh TX.Cai Lậy còn dễ tìm, dễ đi và thiết thực chứ không rắc rối như tuyến tránh TP.Phủ Lý. Đặc biệt, với bài toán thực tế về tính hiệu quả, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, liệu có hay không việc cố tình “vẽ” ra tuyến tránh để hợp thức hóa việc cho nhà đầu tư chặn đường QL1 nhằm thu phí?.

Được biết, mỗi ngày trạm BOT Nam Cầu Giẽ thu được khoảng 200 triệu đồng tiền phí từ tất cả các phương tiện qua lại. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty CP Đầu tư hạ tầng FFC được thành lập ngày 21.7.2014, nghĩa là chỉ vài tháng trước khi tham gia liên danh của chủ đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp non trẻ này được giao, toàn quyền khai thác, vận hành tuyến đường.

“Cần gì tuyến tránh!”

Đó là câu trả lời chung của nhiều người dân Hà Nam khi được hỏi về tính hiệu quả của tuyến tránh TP.Phủ Lý. Anh Nguyễn Hồng Quang (đường Lê Lợi, TP.Phủ Lý) bày tỏ: Kể từ khi cao tốc Hà Nội - Ninh Bình đi vào hoạt động, thì QL1 đoạn qua Phủ Lý đã không còn giữ vai trò huyết mạch nữa, lưu lượng phương tiện qua lại cũng vì thế giảm đi nhiều. Do đó, nói là bức xúc đến mức phải làm ngay đường tránh theo hình thức BOT thì không thuyết phục.

bài liên quan
Cán bộ Công an xã bị nhóm đối tượng hung hãn đâm trọng thương khi đang làm nhiệm vụ

Cán bộ Công an xã bị nhóm đối tượng hung hãn đâm trọng thương khi đang làm nhiệm vụ

Nhận được tin có nhóm đối tượng thanh niên mang hung khí đe doạ người dân đi đường, một cán bộ Công an xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã đến hiện trường xác minh và bị nhóm đối tượng này đâm trọng thương.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Trung tâm dịch vụ mà ngỡ tác phẩm nghệ thuật khổng lồ tại Flamingo Golden Hill Hà Nam vừa ra mắt

Trung tâm dịch vụ mà ngỡ tác phẩm nghệ thuật khổng lồ tại Flamingo Golden Hill Hà Nam vừa ra mắt

Ngày 28/1 vừa qua tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra lễ ra mắt Trung Tâm dịch vụ Golden Hill Center, công trình trung tâm của dự án Flamingo Golden Hill - thành phố thương mại - giải trí – du lịch – nghỉ dưỡng bốn mùa đầu tiên tại Hà Nam.
BHXH tỉnh Hà Nam, Đồng Tháp hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

BHXH tỉnh Hà Nam, Đồng Tháp hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Tính đến thời điểm này, BHXH tỉnh Hà Nam đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và BHXH tỉnh Đồng Tháp cũng tự tin đến 31/12/2023 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.